Mỏi mòn chờ đợi, cuối cùng nước máy đã về

Thứ Sáu, 26/04/2024, 08:30 [GMT+7]
In bài này
.

Phú Hà là một khu phố của phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ). Nơi đây có gần 50 hộ dân ở tổ 11, sống rải rác và nằm trong quy hoạch vành đai KCN. Sau hàng chục năm chờ đợi, đến nay, nước máy mới về với họ. 

Gần 50 năm chờ đợi

Vẫn là con đường ngoằn ngoèo, lổm nhổm đất đá nằm bên hông KCN Mỹ Xuân A2, nhưng mấy ngày qua, con đường này bổng rộn ràng hơn trước. Hai chiếc xe honda được những công nhân Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ dừng lại ở trước cổng nhà của bà Phan Thị Út để lắp chiếc đồng hồ nước mới toanh.

“Xong rồi, có nước rồi bà con ơi”, anh công nhân thông báo bằng giọng to và hồ hởi như vậy khi những dòng nước trong vắt bắt đầu chảy từ vòi ra và chiếc kim đồng hồ quay đều đều phía dưới nắp hộp sắt màu xanh.

Bà Phan Thị Út vui mừng vì có nước sạch để sử dụng sau gần 50 năm chờ đợi
Bà Phan Thị Út vui mừng vì có nước sạch để sử dụng sau gần 50 năm chờ đợi.

Bà Út chạy ra khỏi sân, rồi lại chạy vào nhà cầm rổ rau, cái chậu, xong nồi… bối rối không biết làm gì trước khi có nước sạch chảy vào đến tận gian bếp nhà mình. 

Bà Út kể: “Tôi sống ở Phú Mỹ từ nhỏ, gần 50 năm trước tui dời từ ngoài lộ vào tổ 11 KP. Phú Hà cất nhà sống ở đây đến tận bây giờ. Rồi tui đào nước giếng để dùng nhưng nước bữa đục bữa trong, nay thì phèn dữ lắm rồi. Tui xây cái bể tự lọc phèn rồi ăn, uống tắm giặt… Nay nước máy vào tận nhà, mở vòi ra là có dùng rồi. Tiện gì đâu á”.

Cách nhà bà Út mấy bước chân, nhà anh Võ Văn Cát cũng vui như Tết khi nước sạch đã về đến tận nhà. Anh Cát nói: “Người dân tổ 11 KP. Phú Hà đã nhiều lần kiến nghị lên phường, thị xã để có nước sạch sử dụng nhưng nhiều năm qua chưa được giải quyết. Tui đã không còn hy vọng gì nữa. Nhưng những ngày tháng 4 này nước sạch lại kéo được đến từng nhà dân thuộc tổ 11 KP Phú Hà. Mừng hết lớn”.

Không chỉ có nước sạch để ăn uống,người dân tổ 11, KP. Phú Hà còn vui mừng vì có nước để tưới cây, sinh hoạt
Không chỉ có nước sạch để ăn uống,người dân tổ 11, KP. Phú Hà còn vui mừng vì có nước để tưới cây, sinh hoạt

Niềm vui có nước sạch như rộn ràng cả tổ 11 KP. Phú Hà suốt mấy ngày qua. Nhà thì mừng vì từ nay gia không còn phải sử dụng nước không bảo đảm chất lượng nữa. Người thì vui vì không còn cảnh hàng tuần phải chở từng can nước suối từ xa vào nhà.  Những cô những mẹ chạy ra chạy vào lại mở vòi lấy nước tưới cây mà miệng cười không ngớt…

Vì sao khu phố nằm trong thị xã đến giờ mới có nước máy?

Theo lãnh đạo phường Mỹ Xuân, KP.Phú Hà được hình thành từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng với tên gọi là tổ dân cư 17, 18 (KP.Bến Đình). Năm 2001, toàn bộ diện tích đất của tổ dân cư 18 bị thu hồi để xây dựng KCN Mỹ Xuân A2. Từ đó, tổ dân cư 17 được nhập với tổ 11 KP.Phú Hà hiện nay.

Dù đã tồn tại lâu năm nhưng tổ 11 lại nằm trong phần đất quy hoạch đường vành đai KCN. Hơn nữa 54 hộ dân tại tổ 11 sống rải rác, thưa thớt, nhiều hộ nằm ở bờ đùng, bờ sông hoặc trong các lối mòn, chỉ giới xây dựng nhà dân với đường mòn khó xác định. Do đó, nhiều năm qua khu vực này vẫn chưa có nước sạch.

Tháng 1/2024, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có bài viết phản ánh về tình trạng thiếu nước sạch của 54 hộ dân khu vực này. Ngay sau đó, Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ đã khảo sát lại và quyết định sẽ đầu tư tuyến ống cấp nước đến khu vực trung tâm của tổ 11 để người dân có nước sạch sử dụng. Toàn bộ kinh phí lắp đặt đường ống do Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ chi trả.

Công nhân Công ty CP cấp nước Phú Mỹ lắp đồng hồ nước cho người dân tổ 11 KP. Phú Hà (phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ)
Công nhân Công ty CP cấp nước Phú Mỹ lắp đồng hồ nước cho người dân tổ 11 KP. Phú Hà.

Ông Đặng Hồng Đăng, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ cho biết, "Thay vì kế hoạch đến quý 2/2024 công ty mới hoàn thành việc xây dựng hệ thống đường ống và cấp nước đến từng hộ dân, thì nay chúng tôi đã dồn chi phí và nhân lực để đầu tư tuyến ống 63mm với chiều dài gần 2km để người dân tổ 11 KP. Phú Hà có nước sạch sử dụng trước lễ 30/4”.

Có nước sạch, đồng nghĩa chất lượng cuộc sống của hàng chục hộ dân nơi đây cũng được cải thiện, nhất là những vấn đề về sức khoẻ vốn đã và đang trở thành nỗi lo ngại trong mỗi gia đình khi chất lượng nguồn nước giếng đã dần không còn đảm bảo.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.