Duy trì vùng an toàn bệnh dại

Thứ Năm, 04/04/2024, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này đang là mùa nắng nóng, nguy cơ bệnh dại trên chó, mèo rất dễ bùng phát. Ngoài việc quản lý, ngành thú y tỉnh đã triển khai tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo để phòng chống bệnh dại cho người và vật nuôi.

Cán bộ thú y xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu tiêm vắc xin phòng dại cho chó của người dân trên địa bàn.
Cán bộ thú y xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu tiêm vắc xin phòng dại cho chó của người dân trên địa bàn.

Chủ vật nuôi hợp tác

Ông Bùi Thanh Liêm (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) cho biết, nhà ông ở gần trường học nên 2 con chó luôn được nhốt hoặc xích cẩn thận trong nhà, không thả rông ngoài đường. Ông Liêm cũng chích ngừa định kỳ cho vật nuôi theo quy định.

“Hàng năm, cán bộ thú y xã đều đến tuyên truyền về các loại bệnh, trong đó có bệnh dại và thực hiện tiêm phòng dại tại các gia đình có nuôi chó, mèo. Việc tuân thủ tiêm phòng giúp phòng ngừa bệnh dại cho động vật”, ông Liêm nói.

Cách đó không xa, gia đình ông Trần Văn Tuyến cũng nuôi 3 con chó. Chúng được xích, nhốt trong nhà cẩn thận. “Gia đình tôi nuôi chó nhưng không thả rông ra đường. Hàng năm, chúng tôi đều tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho vật nuôi”, ông Tuyến nói.

TP.Vũng Tàu là địa phương đầu tiên của tỉnh đã hoàn thành xây dựng và được công nhận là vùng an toàn đối với bệnh dại năm 2019. Hiện nay, thành phố có khoảng 4.000 hộ nuôi chó mèo, với tổng đàn hơn 8.500 con.

Để duy trì xây dựng vùng an toàn bệnh dại, hàng năm, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tiêm vắc xin phòng dại cho đàn vật nuôi, làm tốt việc giám sát, phát hiện bệnh dại trên động vật; kịp thời dập dịch nếu có xảy ra, không để dịch bệnh dại lây lan sang người, đồng thời chuẩn bị đủ vắc xin phòng bệnh dại đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân.

Huyện Châu Đức là địa phương có tổng đàn chó, mèo lớn của tỉnh với khoảng 15.500 con. Thời gian qua, công tác quản lý và tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo được huyện triển khai đến từng địa phương.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức, những năm trước, công tác tiêm phòng dại cho động vật của huyện được triển khai theo hình thức tiêm tập trung tại một địa điểm. Do đó, nhiều người dân có tâm lý ngại đưa vật nuôi đi tiêm phòng. Từ năm 2022 đến nay, cán bộ thú y đã đến từng nhà để tuyên truyền và tiêm phòng dại cho chó, mèo ngay tại nhà. Nhờ cách làm này, công tác tiêm phòng dại tại huyện Châu Đức luôn đạt tỷ lệ trên 87%.

Đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng dại

Toàn tỉnh có tổng đàn chó, mèo gần 52.600 con. Để xây dựng các vùng an toàn dịch bệnh dại, hàng năm Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp các địa phương triển khai tiêm phòng bắt buộc vắc xin dại cho toàn bộ chó, mèo trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện tiêm phòng vắc xin dại đạt tỷ lệ hơn 30% trên tổng đàn chó, mèo.

Bà Lê Hải Vân, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố đã triển khai tiêm phòng dại bắt buộc cho chó mèo theo chỉ đạo của Sở NN-PTNT. Đồng thời, yêu cầu các phường, xã thành lập các tổ công tác bắt chó thả rông và xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành công tác phòng chống bệnh dại. Đến nay, thành phố vẫn duy trì tốt vùng an toàn dịch bệnh dại, không có trường hợp chó mèo mắc bệnh dại, không ghi nhận trường hợp tử vong do bị chó mèo mắc bệnh dại gây ra.

“Từ tháng 3, thành phố đã triển khai việc tiêm phòng vắc xin dại xuống phường, xã, trong đó yêu cầu các địa phương rà soát số lượng chó nuôi của từng hộ, báo cáo trạm thú y để có kế hoạch tiêm và phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 90%”, bà Vân thông tin.

3 tháng đầu năm nay, cả nước ghi nhận 51 ổ dịch dại động vật tại 23 tỉnh, thành phố, đã có 27 người tử vong vì bệnh dại - cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, dù chưa ghi nhận ca tử vong do bệnh dại nhưng đã xuất hiện 1 ổ dịch dại tại huyện Châu Đức và 1 trường hợp chó nghi mắc dại cắn người tại huyện Đất Đỏ. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã triển khai tiêm phòng 100% đàn chó nuôi đối với các địa phương xuất hiện các ổ dịch dại. Đối với các địa phương chưa có dịch, việc tiêm phòng vắc xin cũng phải đạt 90%, với mục tiêu không xảy ra bệnh dại trên động vật thì sẽ không xảy ra bệnh dại trên người.

Để đạt được mục tiêu trên 90% tổng đàn chó, mèo được tiêm phòng trong năm 2024, duy trì giữ vững 6 cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại đã được công nhận, ngành thú y tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về tiêm phòng bệnh dại cho đàn vật nuôi. Đồng thời chú trọng xây dựng thêm các cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại, ưu tiên thực hiện tại các địa bàn đông dân cư, khu du lịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống bệnh dại.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

 

;
.