Cứu sống sản phụ vỡ tử cung trong đêm

Thứ Sáu, 05/04/2024, 13:56 [GMT+7]
In bài này
.

Khoa Sản (Bệnh viện Vũng Tàu) vừa phẫu thuật cứu sống sản phụ Đ.T.C.T. (38 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) bị vỡ tử cung.

Trước đó, hơn 1 giờ sáng 3/4, chị T. nhập viện khi đã chuyển dạ. Qua thăm khám, bác sĩ của khoa chẩn đoán, thai nhi đang ở giai đoạn trưởng thành, hơn 38 tuần tuổi. Cổ tử cung của sản phụ mở 3cm, có vết mổ cũ 3 lần và tiền sản giật, nhưng chị T. lại nhập viện trễ.

Các bác sĩ của Khoa Sản (Bệnh viện Vũng Tàu) phẫu thuật cứu sống sản phụ trong đêm.
Các bác sĩ của Khoa Sản (Bệnh viện Vũng Tàu) phẫu thuật cứu sống sản phụ trong đêm.

Ngay lập tức sản phụ được chuyển đến phòng phẫu thuật, mổ thai cấp cứu. Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện sản phụ vỡ tử cung dọc theo vết mổ cũ khoảng 5cm, rách dọc cổ tử cung mặt sau bàng quang khoảng 5cm. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công, mẹ và bé đều an toàn. Bé gái có cân nặng 3,7kg.

Theo chị T., trong suốt thai kỳ, do điều kiện kinh tế khó khăn, chị chỉ có đi khám 1 lần duy nhất khi thai nhi hơn 30 tuần. Đây là đứa con thứ tư của vợ chồng chị.

Theo bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Vũng Tàu), cùng với băng huyết sau sinh, sản giật, nhiễm trùng hậu sản và uốn ván sơ sinh, vỡ tử cung trong chuyển dạ cũng là tai biến sản khoa nguy hiểm. Khi vỡ tử cung không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, có thể thai nhi và dịch ối trong tử cung bị tống xuất ra ngoài tử cung và tràn vào ổ bụng. Tình trạng này có thể gây mất máu ở mẹ; thiếu oxy, tổn thương não bộ ở thai nhi.

Những sản phụ mang thai, đặc biệt là đã từng sinh mổ cần thăm khám thai kỳ đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, cung cấp đầy đủ tiền sử của bản thân hoặc các yếu tố nguy cơ từng có với bác sĩ. Mẹ bầu có sẹo mổ cũ cần nhập viện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để được theo dõi sát sao, can thiệp đúng lúc và hiệu quả nhằm tránh các nguy cơ có thể xảy ra, tránh biến chứng nguy hiểm.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

;
.