Ngày xuân hành hương lên đỉnh núi Dinh

Thứ Hai, 12/02/2024, 22:40 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày đầu năm, hàng chục ngàn lượt khách hành hương lên đỉnh núi Dinh (TX. Phú Mỹ) để cầu an, cầu may, vãn cảnh chùa và hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp của núi rừng.

Hành hương, bái Phật

Mùng 3 Tết, con đường quanh co, uốn lượn dẫn chúng tôi lên đỉnh núi Dinh đã chật kín những hàng xe khách từ khắp nơi như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vĩnh Long, Bến Tre, Cần Thơ... đổ về hành hương, vãn cảnh chùa.

Từ bãi đậu xe, chúng tôi men theo những bậc tam cấp với chiều dài khoảng 200m để đến khu vực chùa Phật Quang, một trong những ngôi chùa nổi tiếng trong cụm di tích lịch sử Núi Dinh. Dù đã 12h trưa nhưng dòng người vẫn nườm nượp đổ về các ngôi chùa trên đỉnh núi.

Hàng ngàn lượt khách hành hương đến các chùa trên đỉnh núi Dinh
Hàng ngàn lượt khách hành hương đến các chùa trên đỉnh núi Dinh

Chị Nguyễn Thị Mai đến từ Bình Dương cho biết, cứ dịp Tết hàng năm chị và nhóm bạn đều thuê xe 16 chỗ để đến núi Dinh thắp hương, bái Phật cầu bình an, may mắn. "Đường lên chùa tuy cao, xa, có nhiều đoạn phải leo dốc khá mệt nhưng những năm gần đây chùa đã đầu tư cabin kéo điện để đưa người dân lên xuống miễn phí nên ai cũng có thể đến chùa được", chị Mai nói.

Vào giờ trưa, chùa Phật Quang phát cơm chay miễn phí và có khu vực nghỉ ngơi rộng hàng ngàn m2 phục vụ người dân đi lễ chùa. Theo chị Linh, một phật tử ở chùa cho biết, dịp Tết mỗi ngày các ngôi chùa trên đỉnh núi Dinh đón hàng ngàn lượt khách. Đa số là khách phương xa nên chùa bố trí khu vực có trải nệm để người dân nghỉ ngơi. Ngoài ra, chùa cũng phục vụ cả 3 bữa cơm chay miễn phí cho người dân có nhu cầu.

Người dân bái phật tại chùa Phật Quang, một trong những ngôi chùa nổi tiếng trên núi Dinh
Người dân bái phật tại chùa Phật Quang, một trong những ngôi chùa nổi tiếng trên núi Dinh

Từ Phòng Truyền thống Căn cứ cách mạng núi Dinh, anh Tô Đình Hiếu, hướng dẫn viên cho một đoàn khách nước ngoài giới thiệu với khách, điểm nhấn của núi Dinh không chỉ là sự cuốn hút của thiên nhiên, lịch sử mà còn có cả nét cổ kính của không gian phật giáo ở nơi này. Với gần 100 ngôi chùa nằm quanh núi, trong đó có những ngôi chùa nổi tiếng như: Chùa Phật Quang, Hang Tổ, Hang Dây Bí, Hang Mai, Bưng Lùng, Chùa Diệu Linh, Hang Dơi… thu hút khách du lịch với vẻ đẹp tiềm ẩn và sự linh thiêng.

Rời chùa Phật Quang, chúng tôi đến chùa Hang Mai để chiêm ngưỡng bức tượng Phật nặng hơn 10 tấn. Những ngôi chùa nổi tiếng khác như: chùa Sầu Riêng, Chùa Diệu Linh, chùa Tây Phương… vào dịp Tết cũng đầy ắp khách hành hương về đây, thắp nén nhang thơm ngày đầu năm mới.

Hoà mình vào thiên nhiên

Du xuân trên núi Dinh, du khách còn được tận hưởng bầu không khí trong veo, mát mẻ, chiều tối se lạnh, sáng sớm sương phủ mờ… Toàn bộ khu vực núi với diện tích 60 km2 là sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa phật giáo tâm linh.

Nhiều bạn trẻ vừa kết hợp vãn cảnh chùa vừa chinh phục các cung đường trên đỉnh núi Dinh
Nhiều bạn trẻ vừa kết hợp vãn cảnh chùa vừa chinh phục các cung đường trên đỉnh núi Dinh

Sau khi chiêm bái cảnh chùa, chúng tôi tiếp tục chinh phục núi Dinh bằng đường bộ đi thông qua những cánh rừng bạt ngàn. Đây là một hành trình đầy vất vả bởi đường đi quanh co và những đoạn dốc rất khó đi chằng chịt cây rừng nhưng cũng rất thú vị. Đứng trên độ cao ngút ngàn của đỉnh núi Dinh, phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể nhìn thấy sông, biển và đô thị như đang chiêm ngưỡng một bức tranh thiên nhiên đa dạng nhiều màu sắc.

Ngoài ra, trên núi Dinh còn có Suối Đá, Suối Tiên. Đây cũng chính là địa điểm lý tưởng để khách nghỉ ngơi sau những chặng đường leo núi vất vả, thấm mệt. Trong không gian tĩnh lặng, chúng tôi ngồi dưới những tán cây cổ thụ, nghe tiếng chim rừng hót líu lo, tiếng nước chảy róc rách, tiếng chuông chùa thánh thót…

Du xuân trên núi Dinh cũng là dịp để các về nguồn, tham quan các di tích cách mạng, tìm hiểu cuộc chiến đấu gian khổ của bộ đội ta trước ngày đất nước toàn thắng. Cuối năm 1952 Thị ủy Bà Rịa đã bí mật chuyển căn cứ hoạt động từ rừng Sác, xã Long Sơn về Núi Dinh. Năm 1993, căn cứ Núi Dinh đã được Bộ Văn hóa-Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. 

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

 

 

;
.