Hành trình đẹp mái ấm "Nghĩa tình đồng đội"

Thứ Bảy, 04/11/2023, 09:36 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng 10 năm 2023, tôi gặp lại nhà báo Thế Hưng bên biển Vũng Tàu, mưa nặng hạt, mây đen vần vũ, nhưng câu chuyện giữa chúng tôi rất ấm lòng. Anh nhắc lại một kỷ niệm đẹp, trách nhiệm và vinh dự của  người làm báo; câu chuyện đẹp - hành trình có hậu về một căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”.

Nhà “Nghĩa tình đồng đội” tặng gia đình chính sách anh Võ Đình Quang, 10/2023.
Nhà “Nghĩa tình đồng đội” tặng gia đình chính sách anh Võ Đình Quang, 10/2023.

Nhà báo Thế Hưng nói:

- Đầu tháng 6 năm 2006, một đồng nghiệp kể cho tôi biết ở khu vực đường Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu có một gia đình chính sách sống cực lắm, phòng trọ nhỏ, mưa thì dột, nắng thì không khí oi nồng… Tôi nói ngay với Nguyễn Đức, thời điểm của sự kiện này, lúc đó anh vừa nhận việc phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Biết chuyện, Nguyễn Đức âm thầm đến tận khu nhà trọ đường Bình Giã khảo sát, gặp gỡ các nhân vật trong cuộc. Bức xúc trước cuộc sống của bao người lao động nghèo, đặc biệt là các gia đình chính sách, các thương binh, gia đình liệt sĩ. Nguyễn Đức báo cáo Ban Biên tập và đã viết bài cho chuyên mục “Tòa soạn và bạn đọc” với tiêu đề: “Một gia đình chính sách cần hỗ trợ nhà ở”, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu số ra ngày 12/6/2006.

Bài báo đăng trên Báo BR-VT ngày 12/6/2006 kêu gọi hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình chính sách Võ Đình Quang.
Bài báo đăng trên Báo BR-VT ngày 12/6/2006 kêu gọi hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình chính sách Võ Đình Quang.

Bài báo có đoạn: “Anh Võ Đình Quang, sinh năm 1969 tại xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Cha của Võ Đình Quang là liệt sĩ Võ Đình Hưng hy sinh ngày 30/6/1969 khi Võ Đình Quang còn ở trong bụng mẹ. Sau đó 5 năm,  tháng 5 năm 1974, bà Phan Thị Thương, mẹ Võ Đình Quang cũng hy sinh khi chiến đấu. Anh Võ Đình Quang trở thành đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Thương cháu, người cô ruột và bà nội đón anh về nuôi dưỡng cho ăn học. Năm 1990, sau khi bà nội qua đời, anh Võ Đình Quang theo người anh họ vào TP.Vũng Tàu sinh sống, phụ giúp anh họ cho du khách thuê phao, dù, ghế bố tại bãi biển,  năm 1996 được nhập hộ khẩu chính thức vào gia đình người anh. Năm 2002, triển khai thực hiện chủ trương  lập lại trật tự du lịch, trong đó tổ chức quy hoạch lại các bãi tắm biển, việc cho thuê phao dù, ghế bố bị giải tỏa. Anh Võ Đình Quang chuyển sang  nghề chạy xe ôm để mưu sinh, anh lập gia đình riêng, vợ phụ giúp một tiệm hớt tóc, nơi cư ngụ là phòng trọ chật hẹp, đứa con đầu lòng nhỏ dại, đời sống hằng ngày rất khó khăn…”.

Bài báo của Nguyễn Đức tiếp tục dẫn giải cuộc sống của gia đình nhỏ Võ Đình Quang, những cuộc chạy vạy vất vả thời điểm đó để kiếm tìm một miếng đất xây nhà ở theo diện chính sách, thay cho việc thuê phòng trọ nay đây mai đó. Bài viết của Nguyễn Đức có tiếng vang trong xã hội. Hội Doanh nhân CCB tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do doanh nhân Nguyễn Đức Lạc làm Chủ tịch đặt vấn đề với Ban Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách Võ Đình Quang, là con của 2 liệt sĩ Võ Đình Hưng và Phan Thị Thương mà còn là cháu nội và cháu ngoại của hai Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tranh, Trương Thị Giả.

Năm 2009, Hội Doanh nhân CCB tỉnh và Chủ tịch Hội Nguyễn Đức Lạc với nghĩa cử “Uống nước nhớ nguồn” đã đề nghị Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu hỗ trợ cấp đất làm nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho gia đình anh Võ Đình Quang. Cần nói rõ thêm, trước đó, lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã có chủ trương và các phương án cấp đất làm nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công. Theo đề nghị của Hội Doanh nhân CCB tỉnh, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành quyết định cấp cho gia đình anh Võ Đình Quang mảnh đất rộng 76,10m2 đất tại Lô G1, Đồi 2, Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu. Doanh nhân Nguyễn Đức Lạc và Hội DN CCB đã tổ chức vận động, quyên góp xây dựng cho gia đình anh Võ Đình Quang căn nhà cấp 4 trên mảnh đất được cấp. Thời điểm đó, đây là một cố gắng lớn khẳng định “nghĩa tình đồng đội” của các doanh nhân CCB, những người lính Cụ Hồ về với đời thường.

Sau gần 15 năm xây dựng, ngôi nhà cấp 4 của gia đình anh Võ Đình Quang hư hỏng nặng, xuống cấp nghiêm trọng. Với nghĩa cử đẹp “nghĩa tình đồng đội” Doanh nhân Nguyễn Đức Lạc và Hội Doanh nhân CCB kêu gọi các hội viên trong và ngoài tỉnh chung tay hỗ trợ giúp gia đình anh Võ Đình Quang sửa chữa ngôi nhà, sửa chữa lại bàn thờ tổ tiên, cha mẹ, tránh dột nát, xiêu vẹo khi mùa mưa bão đến gần.

Ngoài tiền quyên góp từ các doanh nhân CCB, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, tháng 10/2023, ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” của anh Võ Đình Quang cơ bản hoàn thành. Hội doanh nhân CCB tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lập Sổ vàng tri ân trân trọng cảm ơn lãnh đạo TP.Vũng Tàu, lãnh đạo CCB tỉnh, các doanh nhân CCB trong và ngoài tỉnh với những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng  thơm thảo của các cơ quan, đơn vị, các DN và cá nhân, nhà hảo tâm đã nhiệt thành hỗ trợ, đóng góp chi phí sửa chữa, nâng cấp mái ấm gia đình chính sách - gia đình liệt sĩ, anh Võ Đình Quang.

Những kỷ niệm bình dị của nhà báo Nguyễn Đức trong bài báo anh đã viết ngày 12/6/2006, kêu gọi các bạn đọc của báo hỗ trợ gia đình chính sách Võ Đình Quang mà nay anh nhắc lại trong buổi chiều mưa bên biển Vũng Tàu gợi mở nhiều dấu ấn đẹp về trách nhiệm của nhà báo hôm nay.

Nhiều năm nay, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu luôn chăm lo các hoạt động xã hội-thiện nguyện, chăm lo các gia đình chính sách, người có công, những hoàn cảnh neo đơn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Báo chí và DN, nhà báo và doanh nhân đồng hành, cùng nhau chắp cánh, bay cao góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển.

Báo Báo Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng Quỹ “Tấm lòng vàng” với số tiền nhiều tỷ đồng, tặng học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ đồng bào nghèo, đóng góp hàng trăm triệu đồng vào chương trình “Xóa nghèo bền vững”, xây dựng đời sống văn hóa - nông thôn mới.

TRIÊU DƯƠNG

;
.