HƯỞNG ỨNG THÁNG CAO ĐIỂM "VÌ NGƯỜI NGHÈO" NĂM 2023:

Điểm tựa để hộ nghèo vượt khó

Thứ Năm, 02/11/2023, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp TX.Phú Mỹ đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp hộ nghèo có nơi an cư, vượt khó vươn lên làm giàu.

Nhờ sự hỗ trợ của MTTQ và chính quyền địa phương, bà Nguyễn Thị Loan (thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) đã ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
Nhờ sự hỗ trợ của MTTQ và chính quyền địa phương, bà Nguyễn Thị Loan (thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) đã ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Sinh kế trao tay

Nhà bà Nguyễn Thị Loan (thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) trước đây chỉ là nhà tạm, tường vách xiêu vẹo, dột nước ngày mưa. Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, 2 vợ chồng làm thuê, có 3 người con nên cuộc sống càng bấp bênh. Năm 2014, bà được địa phương xây tặng căn nhà đại đoàn kết. Năm 2020, MTTQ và chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ bà 1 con bò sinh sản. 2 vợ chồng vừa tranh thủ làm thuê, vừa cắt cỏ chăm sóc bò. Giờ nhà bà đã có 2 con bò mập mạp, chuẩn bị sinh lứa mới.

“Từ khi có nhà, vợ chồng tôi không còn lo phải gửi con ngày mưa lớn. Gia đình tôi cũng vừa thoát nghèo. Có được thành quả này là nhờ sự giúp đỡ rất lớn từ địa phương”, bà Loan chia sẻ.

Không chỉ trường hợp bà Loan, những năm qua, MTTQ xã Châu Pha cũng luôn quan tâm, tìm hiểu nhu cầu của các hộ nghèo để có hướng hỗ trợ phù hợp. Tùy vào điều kiện và mong muốn của từng hộ, MTTQ xã hoặc TX.Phú Mỹ hỗ trợ bò, gà, cây trồng cho người dân. Một số hộ nghèo khác được giúp đỡ mua thẻ BHYT.

Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Phúc (83 tuổi, thôn Tân Long, xã Châu Pha) thuộc diện hộ nghèo. Sẵn có mảnh đất của con gái gần đó, năm 2021, MTTQ xã cấp cho bà 100 cây mít Thái. Các con bà ngoài công việc chính đều dành thời gian giúp mẹ trồng trọt. Đến nay, vườn mít của gia đình bắt đầu ra quả, hứa hẹn mang lại thu nhập ổn định.

Tại phường Tân Phước, tháng 10 vừa qua, phường cũng vận động nhà hảo tâm trao sinh kế cho 6 hộ nghèo với tổng trị giá 50 triệu đồng. Người được hỗ trợ xe bán bánh mì, người được giúp mua xe máy đã qua sử dụng, ghe máy làm phương tiện đánh bắt hải sản…

Ông Nguyễn Văn Lượm, KP.Song Vĩnh, phường Tân Phước chia sẻ, vợ chồng ông làm nghề chính là bắt chem chép nuôi 2 con (trong đó 1 người con của ông bị bại liệt). 2 vợ chồng thay phiên nhau làm vì người còn lại phải trông con. Ngày trúng thì bán được 200-300 ngàn đồng, ngày ít được vài chục ngàn đồng. Trước hoàn cảnh khó khăn của 2 vợ chồng, địa phương đã vận động nhà hảo tâm tặng 1 chiếc ghe cho gia đình. “Khi được cấp cho chiếc ghe, vợ chồng tôi mừng đến mất ngủ. Có phương tiện rồi, chắc chắn việc mưu sinh sẽ giảm bớt khó khăn. Ngoài món quà này, năm 2022, địa phương cũng giúp đỡ tôi sửa chữa căn nhà dột nát”, ông Lượm xúc động nói.

Tiếp tục đồng hành

Theo ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Tân Phước, là một địa phương gần các KCN, đa số người dân là công nhân, lao động tự do, thu nhập bấp bênh nên đời sống còn khó khăn. Ngoài việc thường xuyên tặng quà, mở phiên chợ 0 đồng, xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, khó khăn, phường luôn quan tâm trao sinh kế phù hợp với từng hoàn cảnh.

Ngoài việc công khai minh bạch hỗ trợ hộ nghèo, MTTQ các cấp TX.Phú Mỹ còn tăng cường công tác giám sát thực hiện các chính sách cho hộ nghèo. Phối hợp các hội đoàn thể cập nhật kiến thức, kỹ năng sản xuất để người nghèo sử dụng đồng vốn hỗ trợ hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo nghề, hướng dẫn, tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động, giúp giảm nghèo, thoát nghèo nhanh hơn, bền vững hơn… góp phần vào mục tiêu phấn đấu cuối năm 2023, toàn thị xã có 561/696 hộ thoát nghèo bền vững.
(Ông Trương Trọng Ngân, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX.Phú Mỹ)

Được triển khai thực hiện từ năm 2017, đến nay, với những hoạt động thiết thực của MTTQ các cấp TX.Phú Mỹ, nhiều mô hình hỗ trợ vốn hiệu quả đã từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày một phát triển. UBMTTQ Việt Nam thị xã và chính quyền địa phương thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền, vận động đông đảo hội viên, đoàn viên, nhân dân tích cực tham gia giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm cụ thể, như: giúp nhau về kiến thức, kinh nghiệm để phát triển các mô hình sản xuất, cách thức kinh doanh, hỗ trợ vốn vay.

Qua đó, nhiều hộ nghèo đã có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Điển hình như trong tháng 10, UBMTTQ thị xã đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” để giúp người nghèo có “cần câu”. Trong đó có 6 hộ được cấp vốn mua con giống là bò, ếch, heo rừng để chăn nuôi hoặc hỗ trợ mua xe điện 3 bánh làm phương tiện đi bán vé số (tổng trị giá 97 triệu đồng).

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.