Thiếu nhân viên y tế ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh

Thứ Sáu, 03/03/2023, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình khảo sát, ngày 3/3, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn đã khảo sát về tình hình tổ chức và hoạt động của TTYT huyện Châu Đức và Bệnh viện Bà Rịa.

Ông Nguyễn Văn Xinh (phải), Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Bà Rịa.
Ông Nguyễn Văn Xinh (phải), Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Bà Rịa.

Theo báo cáo của TTYT huyện Châu Đức, cơ sở vật chất của đơn vị đã cũ nên đang được xây mới và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Hiện các vật tư y tế thông thường có đầy đủ về chủng loại và số lượng để phục vụ người bệnh. Năm 2022, số lượng bệnh nhân đến khám đạt 69%; bệnh nhân điều trị nội trú đạt 41%; công suất sử dụng giường bệnh đạt thấp với 25%.

Trung tâm còn thiếu 13 biên chế, trong đó có nhiều chuyên khoa như: Tâm thần, da liễu, hồi sức cấp cứu, xét nghiệm còn thiếu bác sĩ. TTYT huyện Châu Đức kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế thu hút bác sĩ về tuyến huyện để tăng thêm nguồn nhân lực; có chính sách đặc thù hỗ trợ nhân viên y tế đang công tác và đào tạo cho các lớp bồi dưỡng sau đại học.

Tại Bệnh viện Bà Rịa, lãnh đạo bệnh viện cho biết, bệnh viện đưa vào hoạt động 8 năm nay nên nhiều vị trí, khoa, phòng đã xuống cấp trầm trọng, cần phải sửa chữa, cải tạo lớn. Hầu hết trang thiết bị đưa vào sử dụng từ tháng 12/2014 nên đã hư hỏng. Bệnh viện Bà Rịa đã thực hiện sửa chữa nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn thiếu nhân sự do tình trang nhân viên y tế nghỉ việc. Tính đến nay, Bệnh viện Bà Rịa thiếu 218 nhân viên, trong đó có 29 bác sĩ, 135 dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viện… đã ảnh hưởng đến công tác quản lý, khám chữa bệnh.

Hiện nay thuốc và các vật tư y tế đủ để sử dụng cho người bệnh đến hết tháng 5/2023. Bệnh viện cũng đã thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm thuốc và vật tư y tế để bảo đảm các mặt hàng này đầy đủ, phục vụ cho bệnh nhân.

Tại buổi khảo sát, Ban giám đốc Bệnh viện Bà Rịa kiến nghị, Bộ Y tế sớm ban hành các quy định, hướng dẫn đấu thầu thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị để bệnh viện kịp thời đáp ứng nhu cầu KCB; hỗ trợ thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế. UBND tỉnh cấp kinh phí để sửa chữa, đầu tư mới trang thiết bị; cấp bù tiền lương tăng khi Chính phủ điều chỉnh tăng lương cơ sở trong thời gian giá dịch vụ khám chữa chưa điều chỉnh tăng.

Ông Nguyễn Văn Xinh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, từng bước vượt qua khó khăn của 2 đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, mong muốn, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên của 2 đơn vị tiếp tục đoàn kết, cống hiến tài năng và tâm huyết vào công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Ông Nguyễn Văn Xinh cũng ghi nhận những kiến nghị của 2 cơ sở y tế. Trên cơ sở đó, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh sẽ có báo cáo với Tỉnh ủy để tìm các phương án tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các đơn vị trong phạm vi, thẩm quyền giải quyết của tỉnh.

Tin, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.