Tự tin giao tiếp nhờ CLB đọc sách online

Thứ Sáu, 17/02/2023, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

“Chào các bạn, rất vui được gặp lại các bạn trong phòng đọc sách tối nay...”.

Cứ vào 21 giờ 15 phút hằng ngày, giọng nói ấm áp của cô Thúy Hằng hoặc cô Hồng Loan lại vang lên, báo cho các em HS biết chương trình đọc sách online bắt đầu... Đây là mô hình CLB đọc sách online do Liên đội Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu tổ chức).

Các buổi học thu hút đông đảo HS tham gia.
Các buổi học thu hút đông đảo HS tham gia.

Những câu chuyện quanh ta

Sau lời giới thiệu của cô Thúy Hằng, Dương Thị Ngân Thương (HS lớp 7/5) đã nhanh chóng dẫn dắt các bạn đi vào câu chuyện: “Hôm nay mình mời các bạn đến với hành trình số 6 của cuốn Hành trình tự lập, một câu chuyện do một HS của trường mình viết”.

Câu chuyện do bạn Mai Bá Nguyên viết, nói về việc tập đi xe đạp 2 bánh khi em 6 tuổi, qua giọng đọc của Ngân Thương càng thêm truyền cảm: “Mình vốn nhút nhát, nhưng sau nhiều lần được mẹ cổ vũ, mình đã mạnh dạn hơn. Mẹ treo thưởng là một món đồ mình rất thích, và mình lấy đó làm động lực để đạp được xe 2 bánh.

Cũng có lúc mình bị ngã, thậm chí trầy đầu gối, nhưng mẹ bảo “con trai phải mạnh mẽ, té ở đâu đứng lên ở đó” nên có đau nhưng mình đứng dậy, tiếp tục tập cho đến khi thành thạo mới thôi”.

Một câu chuyện nhỏ, gần gũi với các em HS trong trường. Sau đó, các bạn cùng chia sẻ những trải nghiệm tự lập của mình. Bạn thì kể lần đầu xử trí khi buổi tối ở nhà một mình mà bị cúp điện. Bạn khác nói về trải nghiệm lần đầu ngủ riêng khi lên 5 tuổi... Những trải nghiệm của các bạn được cô giáo và người đọc truyện, các thành viên khác lắng nghe, trao đổi và cổ vũ đầy sôi nổi.

Là một HS lắng nghe đọc sách online mỗi ngày, Nguyễn Văn Hoàng Khoa (lớp 6/8) cho biết, em rất thích hoạt động này của Liên Đội trường.

“Trước đây, em rất nhút nhát, ít thể hiện quan điểm của mình trước đám đông. Từ khi tham gia vào CLB đọc sách online, được các thầy cô, anh chị động viên đã khiến em cảm thấy tự tin hơn rất nhiều.

Khi được động viên, em đã đặt câu hỏi, hoặc kể những tình huống, trải nghiệm của bản thân. Dần dần em thấy mình tiến bộ, tự tin hơn trước mọi người. Em đang tập đọc, luyện giọng để sau này được chọn làm thanh viên CLB, đọc sách cho thầy cô và các bạn cùng nghe”, Khoa nói.

Cô Lê Thị Thúy Hằng, GV Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn An Ninh và các thành viên CLB trao đổi nội dung buổi đọc sách.
Cô Lê Thị Thúy Hằng, GV Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn An Ninh và các thành viên CLB trao đổi nội dung buổi đọc sách.

Tự tin trong giao tiếp

Hoàng Khoa là một trong số hàng trăm HS của Trường THCS Nguyễn An Ninh đã và đang yêu thích khi được tham gia vào CLB “Đọc sách online” của nhà trường.

Một buổi đọc sách diễn ra trong thời gian 30 phút (từ 21 giờ 15 phút đến 21 giờ 45 phút) nhưng đã mang đến cho Hoàng Khoa và các HS khác trong trường những thông tin bổ ích từ trang sách, từ đó giúp em thêm hào hứng để tham gia vào các đêm đọc sách tiếp theo.

Cô Lê Thị Thúy Hằng, GV Tổng phụ trách đội cho biết, với mong muốn lan tỏa nhiều hơn tình yêu đọc sách đến các em HS, đầu năm học 2022-2023, Liên đội đã cho ra đời CLB đọc sách online.

Các em HS được cung cấp đường dẫn để vào buổi sinh hoạt trực tuyến. Theo cô Hằng, cách làm này khá thuận lợi, vì trước đó các em cũng đã làm quen với việc này trong các tiết học online do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do đó, số lượng học sinh tham gia vào CLB không bị giới hạn thành viên.

Mỗi buổi sinh hoạt, Liên đội nhà trường sẽ phân công các bạn được đọc chuẩn bị nội dung, cách trình bày và câu hỏi để tương tác cùng các bạn. Thầy cô tham gia vào CLB chỉ đóng vai trò lắng nghe và định hướng, gợi mở để HS giao lưu, chia sẻ.

Buổi sinh hoạt diễn ra vào buổi tối, lại theo hình thức online nên có rất đông HS tham gia. Thông thường, mỗi buổi có từ 140 đến gần 500 em. Sau 4 tháng, CLB đã giới thiệu đến các HS của trường 3 quyển sách gồm: “7 loại hình thông minh”, “Hành trình tự lập”, “Tôi tài giỏi bạn cũng thế”.

Hiện CLB đọc sách online có 30 bạn, trong đó có 10 thành viên chủ chốt. Những thành viên được phân công đọc chuẩn bị rất kỹ lưỡng từng nội dung để giới thiệu đến các bạn một cách dễ nghe, dễ nhớ nhất.

Ngân Thương (lớp 7/5) chia sẻ: “Để buổi đọc sách diễn ra sôi nổi, em luôn tìm cách sáng tạo trong quá trình đọc bằng những câu hỏi gợi mở, mang tính tương tác cao. Nhờ vậy, mỗi đêm sau khi kết thúc chương trình, em đều nhận được những lời khen ngợi từ thầy cô, bạn bè”.

Mỗi buổi đọc, các thành viên chỉ đọc 1 mẩu chuyện nhỏ, còn lại dành thời gian để trao đổi, tương tác với bạn đọc về nội dung câu chuyện vừa đọc, ý nghĩa câu chuyện và chia sẻ những trải nghiệm của bản thân để mọi người cùng lắng nghe. Qua đó, tăng sự tương tác, kết nối và giúp HS thêm tự tin trong giao tiếp.

Còn theo Nguyệt Minh (lớp 7/5), thì việc đọc sách giúp em thêm tự tin. Em luôn đón nhận những lời nhận xét từ thầy cô, bạn bè để tự hoàn thiện bản thân. “Việc học khá bận rộn, nhưng em luôn dành thời gian nghiên cứu những cuốn sách hay, phù hợp. Với em mỗi trang sách là một chân trời tri thức rộng lớn, nên em cũng muốn lan tỏa đến với các bạn”, Nguyệt Minh nói.

Cô Lê Thị Thúy Hằng cho biết, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng xã hội học tập”, từ nhiều năm nay, nhà trường đã xây dựng rất nhiều mô hình đọc sách cho HS; tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: kể chuyện theo sách, mỗi tuần một cuốn sách hay, một câu chuyện đẹp; tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sách và diễn đàn sống đẹp”…

Riêng về CLB “Đọc sách oline”, thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục nhân rộng đến toàn thể HS trong trường hoặc mời thêm các trường khác cùng tham gia để lan tỏa hơn nữa phong trào đọc sách trong HS.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.