Trái cây, thực phẩm ngoại giá cao vẫn đắt khách

Thứ Ba, 17/01/2023, 09:14 [GMT+7]
In bài này
.

Khoảng một tháng qua, nhiều mặt hàng trái cây, thực phẩm ngoại ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam để phục vụ mùa tiêu thụ cuối năm. Nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh chuyên bán hàng ngoại năm nay chủ động nhập thêm nhiều mặt hàng mới, lạ, độc đáo để phục vụ nhu cầu sắm Tết và quà biếu cho khách.

ĐA DẠNG, PHONG PHÚ SẢN PHẨM NGOẠI NHẬP

Những ngày cận Tết, tại cửa hàng thực phẩm Quỳnh Thj (Gb.0117- chung cư Gateway, khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu), khách hàng vào ra tấp nập. Bên trong cửa hàng, hàng trăm giỏ quà tặng đã được nhân viên sắp xếp, trang trí từ đêm qua sẵn sàng giao cho khách. Theo đó, các giỏ quà tặng năm nay khá bắt mắt với 3 tông màu chủ đạo gồm: đỏ, vàng và xanh. Mỗi phần quà thường gồm trà, rượu, bánh socola, các loại hạt, mứt… Tuy nhiên, điều khác biệt là những sản phẩm trong các giỏ quà này hoàn toàn là hàng ngoại nhập đến từ như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Ý, Chi Lê… với mức giá giao động từ 600 ngàn đồng đến 5 triệu đồng. Thậm chí có nhiều giỏ quà lên đến hàng chục triệu đồng tùy theo nhu cầu của khách. Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Quỳnh Thj cho biết: “Đặc biệt năm nay các loại bánh của hãng Zaruna (Đài Loan) in hình con mèo trên hộp màu đỏ đang được ưa chuộng để đặt vào các gói quà. Bởi loại bánh này không những mang ý nghĩa với hình ảnh linh vật của năm Quý Mão mà còn ngon và sang trọng”.

Chị Như Quỳnh, Chủ cửa hàng thực phẩm sạch Quỳnh Thj chăm chút từng giỏ quà cho khách
Chị Như Quỳnh, Chủ cửa hàng thực phẩm sạch Quỳnh Thj chăm chút từng giỏ quà cho khách

Ngoài các loại bánh, kẹo, mứt, rượu thì trái cây ngoại nhập như nho mẫu đơn Hàn Quốc, chery Newzeland, táo Mỹ, các loại trái cây đặc sản của Nhật Bản cũng được nhiều người chọn mua làm quà biếu Tết. Theo đó, giá các loại trái cây này khá cao, từ 150 ngàn đồng/kg đến vài triệu đồng tùy từng loại. Thậm chí có những sản phẩm rất đắt đỏ như: Táo mật vàng của Nhật có giá 5,5 triệu đồng/thùng trọng lượng 3kg; dâu okimi Nhật Bản có giá 3,5 triệu đồng/vỉ 15 trái; nho mẫu đơn trứng gà mỗi quả to như quả trứng gà ta có giá đắt đỏ 4,250 triệu đồng/chùm trọng lượng 800-900gr.

Những giỏ quà được làm từ các sản phẩm ngoại nhập đẹp mắt và chất lượng
Những giỏ quà được làm từ các sản phẩm ngoại nhập đẹp mắt và chất lượng

Thị trường mua sắm quà Tết thật sự sôi động từ sau rằm tháng Chạp và càng những ngày cuối năm nhu cầu quà biếu càng nhiều. Đặc biệt là các giỏ quà tặng năm nay được nhiều cơ quan, DN đặt từ sớm. “Do đó, cửa hàng chúng tôi cũng không dùng hình thức gói quà bằng giấy bóng như thông thường, mỗi giỏ quà đều được chúng tôi tự thiết kế mẫu riêng với các tông màu khác nhau. Các sản phẩm trong giỏ quà tặng đều ngon, có giá trị sử dụng cao, nhiều giỏ quà rất độc đáo, sang trọng”, chị Như Quỳnh nói thêm.

Tại cửa hàng Linh Phương (86 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu) ngoài lượng khách thường xuyên lui tới trong năm, dịp Tết thường có thêm khách hàng DN và nhiều khách hàng nước ngoài cũng đến Linh Phương chọn mua thực phẩm ngoại nhập theo đúng sở thích.

Theo đó, để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, cửa hàng Linh Phương đã nhập về hàng ngàn loại thực phẩm ăn liền đến bia, nước ngọt, nước giải khát. Có thể kể đến các mặt hàng thông dụng như xúc xích, jambon, pho mai, salami, bánh mì đen, bánh mì hạt, đùi gà tây, lườn ngỗng, patê… có xuất xứ từ Đức, Pháp, Nga, Thụy Sỹ, Hà Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha. Các dòng bia chai của Tiệp và Đức có mức giá 1,2 triệu đồng/thùng 24 chai đang được nhiều khách hàng chọn mua. Theo chị Nguyễn Hoàng Yến, Quản lý cửa hàng Linh Phương, mặc dù giá cao nhưng một số khách hàng vẫn chuộng thực phẩm, bánh kẹo, bia ngoại. Giải thích điều này, chị Yến cho hay, các hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, lạ miệng, đẹp mắt, làm quà biếu sang trọng nên người tiêu dùng yên tâm sử dụng. Đặc biệt, bia Tiệp và bia Đức rất đậm đà.

GIÁ CAO VẪN HÚT KHÁCH

Ưu điểm của các sản phẩm ngoại là hương vị độc đáo, mới lạ, kiểu dáng bắt mắt. Vì vậy, nông sản, thực phẩm ngoại đang được nhiều người tiêu dùng trong nước chọn lựa để làm quà Tết hoặc sử dụng làm thực phẩm ngày Tết. Theo đó, các nhà nhập khẩu không bỏ lỡ cơ hội mùa Tết, đưa về những sản phẩm mới lạ phục vụ người tiêu dùng từ trái cây tươi, hải sản, thực phẩm chế biến... Do vậy, dù giá các mặt hàng ngoại nhập thường cao hơn hàng trong nước nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng chi tiền mua dùng hoặc biếu, tặng.

Theo khảo sát của phóng viên tại các điểm kinh doanh thực phẩm nhập khẩu cho thấy, nhóm hàng thực phẩm ngoại mà người tiêu dùng Việt ưa chuộng và lựa chọn nhiều nhất trong dịp Tết này là rượu, bánh kẹo, trái cây và quả hạt khô. Trong đó, một số loại trái cây của Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Trung Đông như táo, nho, lê, dâu tây, chà là, lựu rất đắt hàng do hình thức đẹp, được trồng hữu cơ, chất lượng cao.

Cửa hàng Linh Phương đã chủ động nhập về nhiều hàng để phục vụ Tết
Cửa hàng Linh Phương đã chủ động nhập về nhiều hàng để phục vụ Tết

Ngoài ra, các loại thực phẩm ngoại nhập cũng được khách hàng chọn để vừa phục vụ cho bữa ăn ngày Tết, vừa làm quà biếu. Theo đó, các loại thực phẩm này có giá dao động trong khoảng từ 85- 300 ngàn đồng/ sản phẩm tùy loại. Trong đó, xúc xích Nga có giá 180-200 ngàn đồng/500gam; thịt đùi heo muối Bauemhof (Italia) 85.000 đồng/100gam; jambon thịt heo xông khói Delice  (Mỹ) 107 ngàn đồng/150gam; đùi bò tươi Úc 260 ngàn đồng/kg; sườn bò Mỹ 241 ngàn đồng/kg; sườn cừu Úc 530 ngàn đồng/kg; gà tây Mỹ 190 ngàn đồng/kg…

Khách nước ngoài chọn mua hàng tại cửa hàng Linh Phương
Khách nước ngoài chọn mua hàng tại cửa hàng Linh Phương

Khi được hỏi vì sao chọn mua các loại thực phẩm ngoại nhập, anh Nguyễn Quốc Hưng (nhà trên đường Huyền Trân Công Chúa, TP. Vũng Tàu) cho hay: “Tôi đã từng có thời gian dài sống tại nước Đức nên khi về Việt Nam thỉnh thoảng tôi vẫn muốn ăn các món Âu hoặc các loại gia vị, bánh kẹo từ các nước châu Âu. Đặc biệt, tôi rất hay uống bia Đức. Nên Tết năm nào tôi cũng phải sắm vài thùng bia Đức và một ít thực phẩm như xúc xích Đức, socola Bỉ…”.

Ngoài mua trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, nhiều người còn săn hàng ngoại trên các trang mạng hoặc đặt từ những người quen chuyên bán hàng ngoại để chuẩn bị đón tết. Theo chị Uyên, chủ một tài khoản bán hàng ngoại nhập, so với các loại bánh kẹo trong nước, bánh kẹo nước ngoài có giá thành cao hơn do chi phí nhập khẩu hoặc xách tay. Tuy nhiên, với những nhóm khách hàng có thu nhập tốt thì họ vẫn chọn mua những món mà họ thích để đón Tết.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

 

 

;
.