Nhiều bất cập tại các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ ngoài công lập

Thứ Năm, 24/03/2022, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/3, Sở LĐTBXH đã có cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương về công tác quản lý trẻ em tại các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH phát biểu tại cuộc họp.
Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH phát biểu tại cuộc họp.

Theo đại diện Sở LĐTBXH, trên địa bàn tỉnh hiện có 26 cơ sở với 264 viên chức, nhân viên (gồm 1 cơ sở công lập và 25 cơ sở ngoài công lập), đang nuôi dưỡng, chăm sóc 760 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ bị bỏ rơi. Trong đó, có 12/25 cơ sở ngoài công lập đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự theo quy định đã được cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung đề cập đến những vấn đề còn tồn tại, hạn chế của các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ ngoài công lập. Nhiều cơ sở ngoài công lập chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định về cơ sở vật chất, nơi ăn ở, sinh hoạt của trẻ còn chật chội, chưa bảo đảm vệ sinh, nhân sự chăm sóc trẻ quá ít. Công tác tiếp nhận, quản lý hồ sơ trẻ còn lỏng lẻo. 

Các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp để quản lý, chăm sóc trẻ tại các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ ngoài công lập như: Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về quản lý, chăm sóc trẻ cho đại diện các cơ sở; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nhân sự cho các cơ sở; rà soát lại các thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận trẻ; vận động đảng viên, đoàn viên làm những công trình vui chơi, giải trí an toàn cho trẻ…

Sở LĐTBXH đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động tiếp nhận nuôi dưỡng trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo đảm đối tượng tiếp nhận vào cơ sở phù hợp với khả năng, quy mô hiện có của cơ sở. Kiên quyết xử lý, không để phát sinh trẻ em mới tại các cơ sở nuôi dưỡng tự phát. Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em tỉnh xây dựng quy trình thực hiện hồ sơ cụ thể, thống nhất và hướng dẫn cho các cơ sở về hồ sơ tiếp nhận đối tượng, sổ sách quản lý trẻ, hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội thường xuyên đối với trẻ thuộc đối tượng bảo trợ.

Tin, ảnh: THI PHONG

;
.