Sẵn sàng "thử sức" với kỳ thi đánh giá năng lực

Thứ Năm, 24/03/2022, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tuần này, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên được tổ chức tại BR-VT, đồng loạt với 16 tỉnh thành khu vực miền Trung và Nam Bộ. Đến thời điểm này, các thí sinh đã sẵn sàng chinh phục một trong những cánh cửa quan trọng để bước vào giảng đường ĐH.

HS lớp 12 Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi ĐGNL.
HS lớp 12 Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi ĐGNL.

Thí sinh lưu ý tìm hiểu thật kỹ về kỳ thi, bài thi, cấu trúc đề, phổ điểm hàng năm để “định vị” được khả năng và mục tiêu của bản thân. Các em cũng cần chuẩn bị sức khỏe, tinh thần thật tốt để phát huy tối đa năng lực của mình trong quá trình làm bài thi.

(TS. Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng Ban ĐH - ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)

Đánh giá kỹ năng, kiến thức

Chỉ còn vài ngày nữa, đợt 1 Kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chính thức diễn ra. Đến nay, hầu hết thí sinh của BR-VT đều đã sẵn sàng cho kỳ thi. Em Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, HS lớp 12A1 Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) nhận xét, kỳ thi sẽ đánh giá một cách toàn diện kỹ năng, kiến thức của thí sinh ở nhiều lĩnh vực, chứ không gói gọn trong 3 môn tổ hợp xét tuyển như phương thức “truyền thống”. Bài thi có nhiều điểm tương đồng với bài thi ĐGNL mà nhiều nước phát triển trên thế giới đang thực hiện.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, ngoài việc giải đề tham khảo và đề thi của những năm trước do GV cung cấp, Nguyệt Ánh còn theo học một khóa luyện thi ĐGNL từ tháng 8/2021 đến nay. Năm nay, em dự định đăng ký xét tuyển ngành Kinh doanh Quốc tế của Trường ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh bằng 3 phương thức, trong đó có xét tuyển kết quả kỳ thi ĐGNL.

“Năm 2021, ngành mà em dự định đăng ký có điểm chuẩn với phương thức thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là hơn 970 điểm. Khi luyện giải đề, em thường đạt trên 900 điểm nên cảm thấy có chút lo lắng. Em sẽ cố gắng hết mình trong kỳ thi sắp tới”, Nguyệt Ánh chia sẻ.

Cũng là một “sĩ tử” đang chuẩn bị tham dự kỳ thi ĐGNL, nhưng em Tô Hữu Thiện, bạn cùng lớp của Nguyệt Ánh lại có tâm trạng rất thoải mái. “Em không xét tuyển ĐH bằng phương thức thi ĐGNL nhưng vẫn tham dự kỳ thi này để làm quen với không khí phòng thi, rèn luyện kỹ năng làm bài và có cơ hội ĐGNL bản thân”,  Hữu Thiện bày tỏ. Tuy vậy, Hữu Thiện vẫn rất nghiêm túc chuẩn bị cho kỳ thi. Song song với việc giải đề, em tập trung ôn lại kiến thức các bộ môn liên quan, đồng thời tự đọc sách, theo dõi sự kiện, tin tức qua các kênh thông tin truyền thông.

Theo thông tin từ ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay đã đạt con số kỷ lục. Chỉ tính riêng đợt 1 đã có trên 82 ngàn TS đăng ký. BR-VT là một trong những địa phương thuộc top đầu về số lượng thí sinh đăng ký dự thi với gần 2.500 em.

Thầy Nguyễn Đình Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành cho rằng, có nhiều lý do khiến tỷ lệ HS đăng ký tham dự kỳ thi ĐGNL ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có xu hướng tăng lên. Trước hết, đó là do chỉ tiêu tuyển sinh cũng như số lượng trường ĐH-CĐ sử dụng phương thức này để xét tuyển ngày càng lớn. Bên cạnh đó, kỳ thi chỉ có 1 bài thi nên đã phần nào giảm áp lực thi cử cho HS. Điều đặc biệt là năm nay, kỳ thi được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành, trong đó có BR-VT nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự.

Thầy Lâm cho biết thêm, đợt 1 của Kỳ thi ĐGNL năm 2022, toàn trường có khoảng 313 HS trên tổng số 423 HS lớp 12 tham dự, đạt tỷ lệ 74%. Những năm học trước, tỷ lệ này chỉ đạt khoảng 70%. Nhằm hỗ trợ HS “chinh phục” kỳ thi, Ban Giám hiệu Trường THPT Châu Thành đã họp giao ban các tổ bộ môn, giao nhiệm vụ cho các thầy cô sưu tầm đề tham khảo và chính thức của những năm trước cho HS luyện thi từ trước Tết Nguyên đán. Trong quá trình các em luyện giải đề, GV bộ môn luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ khi các em cần.

Còn tại Trường THPT Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ), năm học này, trường có 123 HS tham gia kỳ thi ĐGNL  trên tổng số 582 HS lớp 12. Theo thầy Đinh Ngọc Đức, Hiệu trưởng nhà trường, đặc trưng của bài thi ĐGNL là chú trọng kỹ năng thực hành hơn là kiến thức sách vở. Do đó, cùng với việc ôn thi tốt nghiệp THPT, GV bộ môn lồng ghép, mở rộng kiến thức theo hướng thực tế, giúp HS làm quen với câu hỏi và cách thức giải quyết vấn đề bài thi đặt ra.

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi

Ông Lê Văn Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH BR-VT, Ủy viên Hội đồng Kỳ thi ĐGNL ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2022, Cụm trưởng Cụm thi Trường ĐH BR-VT cho biết, đây là năm đầu tiên ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trường ĐH BR-VT tổ chức Kỳ thi ĐGNL tại TP. Vũng Tàu. Cụm thi tại ĐH BR-VT có 2.528 thí sinh dự thi, 101 phòng thi, 270 nhân sự tham gia công tác tổ chức thi, trong đó có 215 cán bộ coi thi.

Ngoài điểm thi tại cơ sở 2 Trường ĐH BR-VT, còn có 2 điểm thi tại Trường THPT Vũng Tàu và Trường THPT Trần Nguyên Hãn. Các điểm thi cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo quy định. Hội đồng thi cũng ban hành Kế hoạch bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 cho thí sinh và nhân sự làm công tác tổ chức thi. 

Theo thầy Phan Ngọc Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn, ngoài 38 phòng thi chính thức, nhà trường còn chuẩn bị thêm 1 phòng thi dự phòng, 1 phòng hội đồng dự phòng và 1 phòng cách ly theo yêu cầu mà ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đặt ra. Tất cả các phòng đều được vệ sinh, khử khuẩn trước khi kỳ thi diễn ra. Ngoài việc huy động hơn 50 cán bộ, GV làm công tác coi thi, nhà trường còn bố trí thêm khoảng 14 người làm công tác quản lý, hỗ trợ, phục vụ kỳ thi. 

Tương tự, tại điểm thi Trường THPT Vũng Tàu, cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, tất cả các khâu để chuẩn bị cho kỳ thi sẽ được hoàn tất chiều 25/3. Nhà trường đã huy động 60 cán bộ coi thi và nhân viên phục vụ, đồng thời chuẩn bị 38 phòng thi theo đề nghị của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. 

Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự tại các điểm thi, TS. Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng Ban ĐH - ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh lưu ý: “Thí sinh cần tìm hiểu thật kỹ về kỳ thi, bài thi, cấu trúc đề, phổ điểm hàng năm để “định vị” được khả năng và mục tiêu của bản thân, cùng với đó là việc chuẩn bị sức khỏe thật tốt để tham dự kỳ thi. Hãy phát huy tối đã năng lực của mình trong điều kiện tâm lý, sức khỏe có sự chuẩn bị chu đáo”.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

Năm 2022, có hơn 80 trường ĐH sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để tuyển sinh. Riêng Trường ĐH BR-VT, ngoài các phương thức: Xét học bạ THPT, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng, nhà trường dành 5% chỉ tiêu xét tuyển kết quả kỳ thi ĐGNL ĐH Quốc gia TP.HCM trên tổng số 3.000 chỉ tiêu phân bổ cho 60 ngành, chuyên ngành thuộc các khối ngành: Kinh tế biển - Logistics; Kinh doanh - Quản lý - Luật; Ngoại ngữ - Khoa học xã hội; Kỹ thuật công nghệ; Du lịch và Sức khỏe. Thí sinh được đăng ký vào tất cả các ngành, chuyên ngành của trường, không giới hạn số nguyện vọng.  

 

;
.