Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện cách ly tập trung

Thứ Năm, 06/05/2021, 09:56 [GMT+7]
In bài này
.

* Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung.

Sáng 6/5, BCĐ Phong, chống dịch COVID-19 tỉnh có Công văn hỏa tốc số 2188/bCĐ-YT về việc Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19.

BCĐ Phong, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị BCĐ phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch ở mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quản lý nghiêm, chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh, cách ly và làm việc tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện cách ly tập trung, bàn giao sau kết thúc cách ly và quản lý sau cách ly tập trung tại nhà, nơi lưu trú.

Từ 21 giờ 00 ngày 05/5/2021, điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 (áp), cụ thể như sau:

+ Thời gian cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định là ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARS-CoV-2 và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung.

+ Thời gian tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú sau khi kết thúc cách ly tập trung là 7 ngày và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 07 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung).

Đối với người thực hiện cách ly tập trung theo các phương án 14 ngày đã được Sở Y tế, UBND tỉnh phê duyệt trước 21 giờ 00 ngày 05/5/2021 thì phải thực hiện cách ly tập trung ít nhất 21 ngày theo quy định.

Đối với người đang thực hiện cách ly tập trung trước 21 giờ 00 ngày 05/5/2021 chưa đủ 14 ngày hoặc đã đủ 14 ngày nhưng chưa có Quyết định phê duyệt hoàn thành cách ly thì tiếp tục cách ly cho đến khi đủ ít nhất 21 ngày theo quy định.

* Đối với người đang thực hiện cách ly tập trung trước 21 giờ 00 ngày 05/5/2021 đã đủ 14 ngày và đã có Quyết định phê duyệt hoàn thành cách ly thì tiếp tục thực hiện nghiêm việc quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo sau khi kết thúc cách ly tập trung.

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố Chỉ đạo rà soát cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung đảm bảo việc giám sát chặt chẽ người được cách ly; các khu cách ly tập trung phải có đủ camera để giám sát người được cách ly thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định, các camera giám sát phải được hoạt động liên tục, kết nối với hệ thống giám sát do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ định. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất công tác thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở/khu cách ly tập trung, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định phòng chống dịch COVID-19.

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu người sau khi hoàn thành cách ly tập trung phải cam kết thực hiện các nội dung sau:

+ Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú đồng thời phải chủ động thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung.

+ Phải cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát việc thực hiện phòng chống dịch trong suốt thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

+ Phải thực hiện việc khai báo sức khỏe hàng ngày cho cán bộ y tế địa phương. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác chuyển ngay đến cơ sở y tế để được hướng dẫn quản lý kịp thời theo quy định.

+ Không được ra khỏi nhà, nơi lưu trú; nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà, nơi lưu trú để làm việc hoặc thực hiện các công việc cần thiết khác thì phải báo cho công an, y tế địa phương và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K (khẩu trang - khoảng cách - không tập trung - khử khuẩn - khai báo y tế) của Bộ Y tế; không tụ tập, đến nơi đông người.

+ Trường hợp cần thiết phải di chuyển tới địa phương khác thì cơ quan, đơn vị tiếp nhận chuyên gia (đối với chuyên gia) hoặc công dân Việt Nam phải báo trước ít nhất 02 ngày cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi lưu trú để thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi đến để tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định.

+ Phải thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ 07 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung), nếu kết quả xét nghiệm dương tính, cách ly ngay tại cơ sở y tế theo quy định.

Trong Công văn hỏa tốc, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện nghiêm hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung; khi ban hành Quyết định phê duyệt cho những người đã hoàn thành cách ly tập trung, yêu cầu kèm theo Quyết định các thành phần hồ sơ, cụ thể như sau:

+ Danh sách người hoàn thành cách ly với các thông tin bắt buộc phải có: số điện thoại hoặc/và email, địa chỉ về lưu trú (Cần chi tiết, cụ thể: Số nhà, đường, tổ/ấp/khu phố/khu dân cư/chung cư, phường/xã/thị trấn, thành phố/thị xã/quận/huyện/, tỉnh/thành phố).

+ Bản chụp/scan các giấy tờ liên quan của từng người hoàn thành cách ly: quyết định hoặc giấy xác nhận hoàn thành cách ly.

+ Kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 của từng người hoàn thành cách ly theo quy định.

+ Phương án di chuyển bàn giao về địa phương của từng người hoàn thành cách ly.

Nhấn vào link dưới đây để xem toàn văn Công văn hỏa tốc số 2188/bCĐ-YT:

Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch.

NGỌC NGUYỄN

 

;
.