Tháng củ mật tới rồi!

Thứ Tư, 13/01/2021, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

- Đi đâu mà xăng xái vậy, bạn hiền?

- Tui đi mua ổ khóa. Tháng củ mật tới rồi, đề phòng cửa nẻo thôi!

- Nói hay vậy mà có hiểu “tháng củ mật” là gì không?

- Hiểu. Người ta gọi tháng Chạp là tháng củ mật bởi đây là tháng dễ bị… mất cắp nhất.

- Sao nữa?

- Vì là tháng giáp Tết, ai cũng bận rộn làm ăn. Chính vì bận bù đầu, thức khuya dậy sớm nên khi xong việc nhiều người lăn ra ngủ say, có khi quên cả… khóa cổng, khóa cửa, cất dọn đồ đạc trong nhà.

- Đúng rồi. Lợi dụng sơ hở đó, bọn đạo chích cũng tranh thủ hoạt động hết công suất để “lo Tết”. Ơ, nhưng mà tháng củ mật không chỉ mang hàm ý là “tháng trộm cắp” đâu nha!

- Còn mang ý nghĩa nào nữa?

- Tháng củ mật còn được coi là tháng của xui xẻo, hay bị “tai bay vạ gió”, mọi người phải cẩn thận trong mọi hoạt động đi đứng, sinh hoạt, giao tiếp, làm ăn…

- Chà, nghe sao nặng “mùi” tâm linh quá vậy?!

- “Chiêm nghiệm” thực tế chứ chẳng tâm linh gì đâu ông ơi. Cuối năm là thời điểm tiệc tùng gia tăng, các đệ tử Lưu Linh thường nhậu hết mình đến say xỉn, lái xe bạt mạng dễ gây tai nạn giao thông. Ở các công trình, do gấp gáp, vội vàng cũng dễ gây ra tai nạn lao động. Thời tiết hanh khô cuối năm cộng với sự bất cẩn cũng dễ khiến cho “bà hỏa” ra tay.

- Tui đã “hiểu toàn diện” về tháng củ mật rồi. Sẽ “quán triệt” chuyện này để lưu ý bạn bè, người thân. Có như vậy những ngày đầu xuân mới có thể an lành, vui vẻ, vạn sự hanh thông!

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.