LÀNG HOA HỐI HẢ VÀO MÙA TẾT

Kỳ 5: Ánh mắt reo vui ở làng hoa Phước Trung

Thứ Ba, 12/01/2021, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa Tết là vụ chính của làng hoa Phước Trung (xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ). Những ngày này, nhiều hộ dân Phước Trung đang ngày đêm chăm sóc để hoa nở đúng dịp, kịp phục vụ thị trường Tết.  

gggg
Ông Nguyễn Văn Lễ (bên trái), chủ cơ sở sản xuất hoa tươi Hồng Nhung
(ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ) ngắt bỏ những nụ hoa cúc nhỏ.

Vừa chăm chút từng nụ hoa cúc, ông Nguyễn Văn Lễ (chủ cơ sở sản xuất hoa tươi Hồng Nhung, ấp Phước Trung) vừa chia sẻ: So với vụ Tết Canh Tý 2020, thời tiết vụ Tết Tân Sửu thuận hơn. Cây sinh trưởng, phát triển tốt và dự báo sẽ nở hoa đúng những ngày Tết. 

Vụ Tết năm nay, gia đình ông Lễ canh tác khoảng 5.000m2, với gần chục loại hoa như: cúc đại đóa, cát tường, cẩm nhung, hướng dương, vạn thọ… Năm nay, gia đình ông sẽ cung cấp khoảng 30 ngàn chậu hoa cho thị trường Tết, trong đó chiếm số lượng lớn là hoa cúc và hoa cát tường. Thời điểm này, cây đã bắt đầu ra nụ…

Theo kinh nghiệm 12 năm trồng hoa của ông Lễ, để hoa đồng loạt nở vào dịp Tết, ngoài việc xuống giống đúng thời điểm, kỹ thuật của người trồng và yếu tố thời tiết cũng đóng vai trò rất lớn. Người trồng phải xuống giống đúng ngày rồi chăm bón và canh cho hoa nở đúng thời điểm thì bán mới được giá. Giới thiệu từng loại hoa, ông Lễ nói: “Những chậu cúc cỡ trung bán giá sỉ từ 180-200 ngàn đồng/chậu; chậu cúc cỡ đại từ 500-600 ngàn đồng/chậu. Các loại hoa cát tường, cẩm nhung, dạ yến thảo giá bán từ 25-40 ngàn đồng/chậu. Vụ hoa Tết năm nay, dự kiến gia đình tôi thu về 200 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Văn Hôn-một lão nông với 25 năm kinh nghiệm trồng hoa tại ấp Phước Trung cũng làm việc không ngơi nghỉ trên vườn hoa Tết của gia đình. Trên khu vườn 6.000m2, ông trồng hơn 35 ngàn chậu hoa các loại. Ông Hôn cho biết, những ngày này tiết trời se lạnh, mưa ít, rất thuận lợi cho hoa phát triển. “Mỗi sào trồng hoa, gia đình tôi thu lãi khoảng 40 triệu đồng. So với trồng bắp, trồng mì trước đây, thì trồng hoa cho thu nhập cao hơn hàng chục lần”, ông Hôn so sánh. 

Theo ông Hôn, sản phẩm thế mạnh của làng hoa Phước Trung là cúc vạn thọ và cát tường. Hoa được trồng bán quanh năm. Tuy nhiên, vụ Tết vẫn là vụ chính và được nông dân trông chờ hơn cả. Trong đó, vạn thọ chủ yếu phục vụ khách mua cúng ngày rằm, đầu tháng hoặc cuối tháng và Tết. Còn hoa cát tường thì trồng chủ yếu phục vụ dịp Tết cổ truyền. Bởi theo quan niệm phong thủy, loài hoa này mang đến tài lộc và vượng khí cho gia chủ. Vì vậy, mỗi dịp Tết đến, hầu như nhà nào cũng trưng bày hoa cát tường với mong muốn năm mới nhiều tài lộc và may mắn. Nắm bắt được nhu cầu đó, Tết năm nào, gia đình ông cũng trồng hơn 10 ngàn chậu cát tường và thường được thương lái từ các tỉnh, thành trong khu vực đặt hàng trước. 

Theo Hội Nông dân xã Phước Long Thọ, những năm qua, mô hình trồng hoa tại ấp Phước Trung mang lại lợi nhuận cao nên nông dân trong ấp đã chủ động chuyển đổi những diện tích trồng lúa, trồng màu kém hiệu quả sang trồng hoa. Hiện nay, toàn ấp có 12 hộ trồng hoa, với tổng diện tích hơn 6ha. Trước đây, các hộ trồng hoa thương phẩm với quy mô nhỏ, manh mún. Từ năm 2017, Hội Nông dân xã đã thành lập HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Phước Trung chuyên trồng hoa. Các hộ dân cũng mạnh dạn đầu tư nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới tự động và liên kết, ký kết với các DN để có đầu ra ổn định.

Hiện nay, hầu hết các vườn hoa Tết trên địa bàn ấp Phước Trung đã có thương lái đến đặt hàng. Thị trường tiêu thụ hoa Phước Trung chủ yếu là trong tỉnh và một số địa phương lân cận như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai... “Khoảng từ 15-20 tháng Chạp, thương lái đến lấy hoa mang đi tiêu thụ. Những ngày này, xe ra vào chở hoa tấp nập làm cho vùng thôn quê thêm rộn ràng”, ông Hôn chia sẻ. 

Về làng hoa Phước Trung những ngày giáp Tết, chúng tôi cảm nhận không khí vui tươi, hồ hởi trên những luống hoa rực sắc màu. Trên những khuôn mặt đỏ bừng và lấm tấm mồ hôi, ánh mắt ai cũng tràn đầy hy vọng về một cái Tết đủ đầy. 

Bài, ảnh: LÊ TIẾN SỸ

 
;
.