TP. VŨNG TÀU: Đột phá trong cải cách hành chính

Thứ Sáu, 25/12/2020, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là 1 trong 4 khâu đột phá có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, TP. Vũng Tàu đã tăng cường ứng dụng CNTT, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên”. 

Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ 45, Bacu, phường 1, TP. Vũng Tàu  tạo bước đột phá trong cải cách hành chính tại TP. Vũng Tàu.
Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ 45, Bacu, phường 1, TP. Vũng Tàu tạo bước đột phá trong cải cách hành chính tại TP. Vũng Tàu.

Chiều 21/12, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ 45, Bacu, phường 1, TP. Vũng Tàu. Trong đó, thông qua ứng dụng dịch vụ trên nền tảng di động với tên gọi “VungtauIOC” có tính năng  bốc số trực tuyến. Cụ thể là người dân có thể đăng ký số trực tuyến. Hệ thống sẽ thông báo đến công dân số thứ tự và thời gian đến quầy của Bộ phận Một cửa TP. Vũng Tàu để thực hiện giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến. 

Chị Nguyễn Mỹ Linh (phường 9, TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Thay vì đến trực tiếp bấm số thứ tự tại quầy giao dịch, tôi được giới thiệu tải app để đăng ký số trực tuyến và biết được thời gian hẹn chính xác để đến quầy của bộ phận một cửa để thực hiện. Ứng dụng này thực sự tiện ích và tiết kiệm nhiều thời gian chờ đợi của người dân.”

Bên cạnh đó, với  hệ thống “Phản ánh hiện trường”, người dân, DN hay du khách có thể gửi các phản ánh bất cập trong đời sống xã hội trên toàn diện các lĩnh vực. Chỉ với một chiếc điện thoại, người dùng sẽ chụp hình hoặc quay phim những vấn đề bất cập gặp phải trong cuộc sống như: thái độ phục vụ của CBCC; hồ sơ chậm trễ… Sau đó gửi những nội dung này cho chính quyền tiếp nhận và xử lý một cách tiện lợi. Phản ánh sẽ được trung tâm IOC xác minh và chuyển đến cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xử lý theo quy trình điện tử và tức thời. Kết quả xử lý sẽ được công bố trên trang thông tin điện tử Phản ánh hiện trường và ứng dụng “VungtauIOC”, còn có sự đánh giá về mức độ hài lòng của người dân trên app ứng dụng về kết quả xử lý phản ánh.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử làm nền tảng, TP. Vũng Tàu đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện giải quyết các TTHC, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của chính quyền. Cùng với đó, TP. Vũng Tàu tăng cường kiểm tra công tác CCHC và thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC năm 2020, ban hành kế hoạch, chương trình CCHC theo giai đoạn và hàng năm. Trong chỉ đạo triển khai, thực hiện CCHC, thành phố luôn gắn công tác này với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và công tác thi đua, khen thưởng của mỗi cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, quan trọng nhất vẫn là yếu tố về con người, đội ngũ CBCC phải có trách nhiệm cao trong công việc, nhiệt tình, năng nổ thực hiện nhiệm vụ. UBND TP. Vũng Tàu thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ công chức tự trau dồi kiến thức chuyên môn. Đồng thời, hàng năm đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC nhằm nâng cao kiến thức và chất lượng phục vụ cũng như thái độ trong giao tiếp đối với các tổ chức, cá nhân đến liên hệ thực hiện TTHC; định kỳ tổ chức khen thưởng các bộ phận chuyên môn và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC nhằm động viên CBCC thực hiện tốt nhiệm vụ vào các buổi sơ kết, tổng kết công tác CCHC. Đồng thời gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC vào việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ vào dịp cuối năm.

Mặt khác, TP. Vũng Tàu đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP. Vũng Tàu và các phường xã. Đến nay, 17/17 phường, xã trên địa bàn đều thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khang trang; đáp ứng nhu cầu làm việc và ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. 

“Giai đoạn 2020-2025, TP. Vũng Tàu sẽ duy trì, củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 100% cơ quan hành chính nhà nước của thành phố nhằm giảm 20% chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi liên hệ giải quyết các TTHC với cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 80%; bảo đảm 100% TTHC được thực hiện ở mức độ 2 và trên 80% TTHC được thực hiện ở mức độ 3,4. Ngoài ra, TP. Vũng Tàu sẽ tăng cường ứng dụng CNTT, cũng như triển khai hiệu quả việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối tổ chức trên cơ sở rà soát, sắp xếp các tổ chức có chức năng tương đồng”, ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.