Phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở

Thứ Sáu, 25/09/2020, 22:39 [GMT+7]
In bài này
.

Xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở là việc làm ý nghĩa, nhằm tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân được thụ hưởng và tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực hiện mục tiêu này, BR-VT đã đầu tư khá đồng bộ và đang từng bước phát huy hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở.

Các gia đình văn hóa tiêu biểu tham gia Ngày hội Gia đình tỉnh BR-VT lần thứ X, năm 2020 do Sở VH-TT tổ chức.
Các gia đình văn hóa tiêu biểu tham gia Ngày hội Gia đình tỉnh BR-VT lần thứ X, năm 2020 do Sở VH-TT tổ chức.

SÂN CHƠI BỔ ÍCH

Sau giờ tan ca, các công nhân lao động (CNLĐ) tại KCN Phú Mỹ I (TX. Phú Mỹ) cùng nhau đến chơi bóng bàn, bóng đá tại nhà thi đấu, sân bóng chuyền, bóng đá. Khu thi đấu đa năng cho CNLĐ gồm 2 sân bóng đá mini, 3 sân bóng chuyền, 3 sân cầu lông và 4 sân bóng bàn, được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2016 phục vụ người lao động tại các KCN. Trò chuyện cùng anh Nguyễn Viết Nghiêm, công nhân Công ty TNHH Yara Việt Nam (KCN Phú Mỹ I), anh hồ hởi nói: “Sau giờ làm việc tại công ty, chúng tôi lại thư giãn bằng cách chơi môn thể thao yêu thích. Đây cũng là “liều thuốc” giúp CNLĐ cải thiện đời sống tinh thần và tăng cường giao lưu, học hỏi với bạn bè, đồng nghiệp”.

Cũng trong thời gian cuối năm 2016, Nhà Văn hóa (NVH) dân tộc Bàu Chinh (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) được đầu tư xây mới trên khuôn viên hơn 6.000m2, gồm các hạng mục: Nhà sàn truyền thống, kho lúa, thư viện, sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, cầu lông, khu dụng cụ tập thể thao ngoài trời và được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2018.

Đồng chí Đinh Xuân Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá Thông tin Thể thao (VHTTTT) huyện Châu Đức, Chủ nhiệm NVH dân tộc Bàu Chinh cho biết, với cơ sở vật chất khang trang, trưng bày một số bộ cồng chiêng, trang phục, gùi, nỏ, mẹt, nhạc cụ Goong Cla, kèn bầu, kèn lá, kèn tre… thu hút đông đảo người dân tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hiểu thêm phần nào về cuộc sống, văn hóa của đồng bào Châu Ro.

Còn Trung tâm Văn hóa Thể thao và học tập cộng đồng (VHTTHTCĐ) xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) là điểm tổ chức các hoạt động liên hoan đờn ca tài tử cải lương như: “Giai điệu mùa xuân”, “Giai điệu quê hương”, “Tân cổ giao duyên”. Bên cạnh đó, địa phương còn tổ chức hội thao dân tộc như: Kéo co (nam, nữ); nhảy bao bố; đập heo đất; nhảy dây tập thể, chuyền bóng, sút bóng cầu môn và các hội thao, giải Việt dã và các trò chơi vận động.

Các hoạt động thể dục thể thao giúp CNLĐ cải thiện đời sống tinh thần, tăng cường giao lưu, học hỏi với bạn bè, đồng nghiệp. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Đức Ý, Chủ tịch Công đoàn các KCN (LĐLĐ tỉnh) trao giải cho các tập thể tham gia Hội thao CNVCLĐ trong các KCN năm 2020.
Các hoạt động thể dục thể thao giúp CNLĐ cải thiện đời sống tinh thần, tăng cường giao lưu, học hỏi với bạn bè, đồng nghiệp. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Đức Ý, Chủ tịch Công đoàn các KCN (LĐLĐ tỉnh) trao giải cho các tập thể tham gia Hội thao CNVCLĐ trong các KCN năm 2020.

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VĂN HOÁ TINH THẦN CHO NGƯỜI DÂN

Theo đồng chí Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Sở VH-TT cho hay, đến nay, BR-VT đã hoàn thành công tác quy hoạch tổng thể hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến cơ sở. Thiết chế văn hoá cấp tỉnh đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, 7/8 huyện đã có trụ sở trung tâm VH-TT; 77/82 xã, phường, thị trấn đã có trụ sở trung tâm VHTTHTCĐ. Tỉnh đã vận hành trang thông tin điện tử thư viện số với hơn 1.400.000 tài liệu; duy trì và phát triển hệ thống thư viện cơ sở. Chất lượng hoạt động của các Trung tâm VHHTCĐ xã, phường, thị trấn đang dần được cải thiện. Trong đó, một số trung tâm VH-TT huyện như: Đất Đỏ, Châu Đức và TX.Phú Mỹ được đầu tư xây dựng mới, quy mô đã thể hiện sự quan tâm của tỉnh và các địa phương trong việc đẩy mạnh hoạt động văn hóa tại cơ sở, đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Trung tâm VHHTCĐ các xã, phường, thị trấn gần với địa bàn các KCN, CCN; tạo điều kiện cho người lao động đến sinh hoạt, vui chơi, giải trí.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung cho biết thêm, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm VHTTHTCĐ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; triển khai thí điểm mô hình chuẩn hoạt động của trung tâm VHTTHTCĐ, trong đó lựa chọn 1 đơn vị ở nông thôn và 1 đơn vị ở thành thị nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng điển hình trong toàn tỉnh.

5 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đạt kết quả tích cực; đến năm 2020 tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 92,4%, tỷ lệ thôn, ấp, khu phố văn hoá đạt 97,4%, 55,56% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn, 71,43% phường, thị trấn được công nhận danh hiệu “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”. Hoạt động giáo dục thể chất và thể thao luôn được quan tâm; 90% trường học có công trình thể dục, thể thao; 100% HS tham gia chương trình giáo dục thể thất; 70% trường dạy bơi nhằm phòng chống tai nạn đuối nước cho HS và có CLB thể thao để đẩy mạnh hoạt động ngoại khoá trong trường học.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
 
;
.