"Tiếp sức đến trường" Câu chuyện từ những cuốn sách cũ

Thứ Sáu, 25/09/2020, 21:53 [GMT+7]
In bài này
.

Đơn giản, hiệu quả mà thiết thực là những nhận xét của người dân địa phương về mô hình hình “Tiếp sức đến trường” của Hội LHPN TT.Long Hải, huyện Long Điền. Mô hình xuất phát từ hoạt động tự phát thu gom sách giáo khoa (SGK) cũ để trao tặng cho học trò nghèo của bà Hồ Thị Thanh Thủy. 

Bà Hồ Thị Thanh Thủy kiểm tra, sắp xếp lại SGK cũ được các nhà  hảo tâm quyên góp.
Bà Hồ Thị Thanh Thủy kiểm tra, sắp xếp lại SGK cũ được các nhà hảo tâm quyên góp.

Với niềm đam mê đọc sách, năm 2004, bà Thủy mở tiệm sách có tên “Sách cũ 27” tại tổ 14, KP.Hải Bình, TT.Long Hải, huyện Long Điền. Tiệm chỉ rộng 100m2 chuyên cho thuê sách cũ, truyện tranh với khoảng 100 đầu sách. Để duy trì hoạt động của tiệm và có tiền mua thêm sách, bà nhận sửa thêm quần áo, ngồi làm việc ngay tại tiệm. Sau 16 năm góp nhặt và những cố gắng không ngừng nghỉ, đến nay tiệm sách của bà có hơn 5.000 đầu sách dành cho tất cả các lứa tuổi như: văn học, hạt giống tâm hồn, đắc nhân tâm, truyện tranh…

Nhận thấy tại khu phố có rất nhiều gia đình khó khăn, số tiền chuẩn bị đầu năm học cho con em là không dễ. Mỗi dịp tựu trường, trẻ em nghèo trong xóm phải khổ sở xin SGK cũ để đi học, bà Thủy đã âm thầm thu mua, vận động người dân trong khu phố quyên góp sách cũ dành tặng các em. Từng cuốn SGK cũ thuộc nhiều khối lớp sau khi nhận được từ các nhà hảo tâm, bà Thủy tỉ mỉ lựa chọn, bao bì, dán nhãn, làm mới hơn để trao cho HS. Đặc biệt, SGK dành cho khối tiểu học, bà Thủy mua mới 2 cuốn chính là Tiếng Việt và Toán, bà cho biết: “2 cuốn sách này với khối tiểu học rất quan trọng, môn toán nhiều em khi học thường điền đáp án trực tiếp lên sách nên em học sau nếu không tự tư duy sẽ nhìn đáp án đưa ra câu trả lời, dễ khiến các em mất căn bản. Sách Tiếng Việt hầu như ngày nào các em cũng học, lật tới lật lui dễ bị nhàu nát. Tôi mua mới giúp các em HS nghèo tự tin hơn trong quá trình học tập”. Những năm qua, bà Thủy đã trao tận tay hơn 50 bộ SGK cũ cho trẻ em nghèo tại địa phương.

Việc làm của bà Thủy có ý nghĩa với nhiều gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn vì đã tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Tiệm sách cũ của bà ngoài việc cho thuê sách, nơi đây là địa chỉ thường xuyên của các em HS đến để đọc sách miễn phí. “Cho các em thiếu nhi đọc truyện miễn phí sẽ tạo được môi trường để các em từ bỏ được thói quen dán mình vào điện thoại, la cà ở những nơi nguy hiểm. Tiệm sách mở cửa từ sáng đến tối tất cả các ngày trong tuần, tuy nhiên, vào mùa thi tôi sẽ hạn chế nhằm giúp các em tập trung ôn tập, dành thời gian cho thi cử”, bà Thủy cười hiền nói.

“Sách cũ 27” là nơi lui tới thường xuyên của 2 em  Trần Ngọc Thanh Trúc, Nguyễn Thị Thanh Tuyền -  cùng là HS lớp 4 trường TH Lê Lợi (TT.Long Hải, huyện Long Điền).
“Sách cũ 27” là nơi lui tới thường xuyên của 2 em Trần Ngọc Thanh Trúc, Nguyễn Thị Thanh Tuyền - cùng là HS lớp 4 trường TH Lê Lợi (TT.Long Hải, huyện Long Điền).

Từ những việc làm ý nghĩa của bà Thủy, tháng 6/2020, Hội LHPN TT.Long Hải đã phát động mô hình “Tiếp sức đến trường”, cùng với sự chung tay của các hội viên và nhà hảo tâm, sau 3 tháng đi vào hoạt động, mô hình đã nhận được rất nhiều sự đóng góp. Qua đó, Hội Phụ nữ thị trấn đã trao tặng hơn 200 bộ SGK cũ từ lớp 1-12 cho HS nghèo của KP. Hải Phong 2 và Hải Bình.

Bên cạnh SGK, Hội LHPN cũng tặng thêm tập vở trắng cho các em. Em Phạm Thị Hoài Nga, HS lớp 7A trường THCS Nguyễn Công Trứ (TT.Long Hải, huyện Long Điền) chia sẻ: “Ba mẹ con làm thuê ở xa, dù sắp vào năm học mới nhưng con vẫn chưa được mua SGK và tập vở trắng. Nhận được bộ sách của các cô con rất vui. Con cảm ơn các cô. Con sẽ giữ gìn sách thật tốt để năm sau tặng lại cho các em học và đổi sách mới cho con”.

Hiện nay Hội LHPN TT.Long Hải vẫn tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm để có nhiều hơn, không chỉ là sách mà còn có vở, dụng cụ học tập, đồng phục cũ, học bổng… cho HS nghèo. “Hoạt động quyên góp, trao tặng SGK cũ ngoài món quà mang giá trị giáo dục, còn là tấm lòng quan tâm, sẻ chia, sự khích lệ lớn lao để trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực học tập phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”, chị Nguyễn Thị Tuyết Oanh, Chủ tịch Hội LHPN TT.Long Hải chia sẻ.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.