Gần dân, hiểu dân để phục vụ tốt nhất

Thứ Tư, 23/09/2020, 22:36 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong cải cách hành chính (CCHC), chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, BR-VT đã có những thay đổi vượt bậc trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch. Đặc biệt, chủ trương của lãnh đạo tỉnh là gần dân, hiểu dân để phục vụ người dân tốt nhất đã tạo nên sự đột phá trong công tác CCHC.

Với nhiều giải pháp hiệu quả, công tác CCHC của tỉnh đã có những chuyển biến vượt bậc. Trong ảnh: Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.
Với nhiều giải pháp hiệu quả, công tác CCHC của tỉnh đã có những chuyển biến vượt bậc. Trong ảnh: Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.


NỖ LỰC VÌ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN

Năm 2019, BR-VT tiếp tục được nâng thứ hạng về chỉ số CCHC (PAR INDEX), xếp 9/63 tỉnh, thành (tăng 3 bậc so với năm 2018). Đây cũng là lần đầu tiên BR-VT đứng đầu cả nước trong tiêu chí đánh giá về chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Được biết, kết quả PAR INDEX cấp tỉnh được đánh giá, xác định dựa trên 8 chỉ số thành phần, gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sự thay đổi tích cực này là kết quả của công tác CCHC giai đoạn 2015 - 2020. Cụ thể, từ năm 2016 tỉnh đã công bố cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định với hàng trăm TTHC. Cụ thể: năm 2016 là 364 TTHC; năm 2018 là 535 TTHC; năm 2019 là 602 TTHC và năm 2020 là 596 TTHC.

Theo đồng chí Dương Văn Thơm, Phó Trưởng phòng Thường trực Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên thứ hạng PAR INDEX của tỉnh liên tục tăng hạng trong 4 năm gần đây. Đáng chú ý, để kịp thời tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân, DN ở mọi lĩnh vực, từ năm 2016, tỉnh đã vận hành đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh là đầu số 08888800247; ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh. Các kiến nghị của người dân được lãnh đạo tỉnh tiếp nhận và chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết. Từ năm 2016 đến nay đã có 70 ý kiến phản ánh của người dân, DN về những vướng mắc trong giải quyết TTHC.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND tỉnh đã chuyển những phản ánh này đến các bộ phận, sở, ban, ngành, địa phương liên quan để kịp thời giải quyết. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương của tỉnh đều công bố số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để kịp thời tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền. Đơn cử, ngày 5/5/2020, đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh nhận phản ánh của người dân về thái đội làm việc của công chức hành chính bộ phận thuế thuộc Chi cục Thuế huyện Đất Đỏ. Ngay sau nắm bắt thông tin, Cục Thuế tỉnh đã nhanh chóng phối hợp với Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ xác minh, giải quyết sự việc. Theo đó, nguyên nhân là người dân đi nộp hồ sơ khai trước bạ không rõ quy trình và công chức tiếp nhận không hiểu nội dung người dân hỏi nên trong quá trình làm việc, trao đổi đã có sự hiểu lầm giữa hai bên. Sau sự việc, lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ đã quán triệt, chấn chỉnh đối với toàn thể CBCC trong đơn vị cần trau dồi kỹ năng giao tiếp.

Người dân đánh giá sự hài lòng đối với công chức các sở, ban, ngành về giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.
Người dân đánh giá sự hài lòng đối với công chức các sở, ban, ngành về giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.


PHẤN ĐẤU TIẾP TỤC NÂNG HẠNG PAR INDEX

Đồng chí Trương Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ đánh giá, công tác hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh có nhiều cải thiện. Các giải pháp, mô hình khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích được áp dụng trên địa bàn đã được người dân, tổ chức tin tưởng và lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện TTHC. Cùng với đó, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 (Chỉ số SIPAS đánh giá tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính) trên địa bàn tỉnh đạt 83,7%, hoàn thành mục tiêu “bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020” mà Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ đã đề ra.

UBND tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có bố trí thiết bị điện tử cảm ứng đánh giá công chức tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh để đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN về thái độ phục vụ của công chức; UBND tỉnh còn phát hành phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Qua đó, phát huy vai trò giám sát của Nhân dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ CBCCVC trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

Từ năm 2015-2020, UBND tỉnh đã ban hành 315 quyết định công bố 7.518 TTHC ở 3 cấp: tỉnh, huyện, xã, trong đó: 3.595 TTHC mới và thay thế, 977 TTHC sửa đổi, bổ sung, 2.926 TTHC bị bãi bỏ. Thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến 3 cấp với 2.268 thủ tục gồm 1.833 thủ tục cấp tỉnh, 301 thủ tục cấp huyện và 134 thủ tục cấp xã; trong đó đã cung ứng dịch vụ công mức độ 1,2 là 2.268 thủ tục, mức độ 3 là 1.089 thủ tục và mức độ 4 là 450 thủ tục; đã giảm 203 chỉ tiêu biên chế hành chính và 2.458 chỉ tiêu biên chế sự nghiệp. Bộ phận Một cửa các cấp đã thực hiện niêm yết công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận bằng bản giấy hoặc trên hệ thống máy tính và thực hiện tin nhắn thông báo tình trạng hồ sơ. Phối hợp với Bưu điện tỉnh công bố danh mục thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích cả 3 cấp. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn đạt tỷ lệ cao, trung bình đạt 99%. Đối với các hồ sơ trễ hạn, Bộ phận Một cửa các cấp đều có thông báo trước và thư xin lỗi đến tổ chức, cá nhân kịp thời. Các chỉ số PAR INDEX, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đều tăng hạng so với năm 2015: Chỉ số PAR INDEX xếp 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 26 bậc so với năm 2015); PAPI xếp hạng 10/63 tỉnh thành phố (tăng 34 bậc so với năm 2015); PCI xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2015).

Đồng chí Trương Văn Đức khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực nâng thứ hạng PAR INDEX, nâng cao Chỉ số SIPAS và khắc phục những chỉ số thành phần chưa được cải thiện; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự ủng hộ của người dân, tổ chức, DN đối với công tác CCHC, sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc cung cấp dịch vụ công. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị về các quy định TTHC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
 
;
.