BHXH các địa phương chủ động công tác thu

Thứ Hai, 21/09/2020, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, tính đến nay, các đơn vị, DN trên cả nước còn nợ BHXH, BHYT với tổng số tiền 21.408 tỷ đồng (bằng 5,3% so với số phải thu). Trong đó, nợ BHXH 16.595 tỷ đồng; nợ BH thất nghiệp 772 tỷ đồng; nợ BHYT 3.891 tỷ đồng. Riêng số tiền NSNN chưa đóng BHYT cho một số đối tượng là 2.317 tỷ đồng.

Theo ông Dương Văn Hào, Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam), để hoàn thành kế hoạch năm 2020, BHXH các địa phương cần tham mưu với Thành ủy, Tỉnh ủy ban hành chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời, giao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT đối với từng quận, huyện (trong đó xây dựng cụ thể các nội dung, giải pháp thực hiện và giao cho các cấp, các ngành, các địa phương; đề xuất ngân sách địa phương hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình).

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT bằng nhiều hình thức khác nhau; gửi danh sách người tham gia đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện, BHYT đến đại lý thu để đôn đốc, vận động đối tượng tiếp tục tham gia; triển khai rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp; thanh tra đột xuất đối với các đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên. BHXH địa phương cũng cần thường xuyên bám sát đơn vị sử dụng lao động, cơ quan tài chính, cơ quan LĐTBXH để thực hiện chuyển tiền đóng BHXH, BHYT kịp thời; phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT, Sở LĐTBXH triển khai BHYT HSSV năm học 2020-2021, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT.

THU CÚC

 
;
.