CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ VII, ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Chăm lo toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Thứ Hai, 21/09/2020, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 5 năm qua, BR-VT luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phát triển về kinh tế - xã hội, đồng thời, bảo đảm an sinh xã hội, tăng mức hưởng thụ văn hóa tinh thần nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong 5 năm qua, BR-VT luôn nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.  Trong ảnh: Khu vui chơi trẻ em và tập luyện thể thao (69/44, Lê Hồng Phong, khu phố 5, phường 7,  TP. Vũng Tàu) thu hút đông người dân đến vui chơi, tập luyện mỗi ngày.
Trong 5 năm qua, BR-VT luôn nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Trong ảnh: Khu vui chơi trẻ em và tập luyện thể thao (69/44, Lê Hồng Phong, khu phố 5, phường 7, TP. Vũng Tàu) thu hút đông người dân đến vui chơi, tập luyện mỗi ngày.

THỤ HƯỞNG CÁC THÀNH QUẢ KT-XH

Đã trở thành thông lệ, cứ 17 giờ 30 hàng ngày, bà Ngô Thị Nụ cùng 3 người cao tuổi khác lại tập hợp tại công viên phường 1, TP. Vũng Tàu tập dưỡng sinh, nâng cao sức khỏe. Bà Nụ cho hay: “Từ ngày công viên được sửa sang, đầu tư các dụng cụ tập thể dục, chúng tôi thường xuyên ra đây tập dưỡng sinh, đi bộ. Vui lắm”.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Vũng Tàu lần thứ VI trong nhiệm kỳ qua đã đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế phát triển là tiền đề quan trọng để đầu tư phát triển địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm. Các vấn đề an sinh xã hội luôn được bảo đảm. Trong 5 năm, thành phố đã đầu tư trên 8.200 tỷ đồng cho các công trình xây dựng cơ bản để phục vụ phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị và chăm lo các mặt văn hóa, y tế, giáo dục. 

Còn tại TX. Phú Mỹ, Đảng bộ và chính quyền TX. Phú Mỹ luôn xác định, muốn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, trước hết phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung xây dựng trường học, hệ thống điện, đường giao thông, chợ… 12 nội dung cải thiện chất lượng cuộc sống gồm: chăm sóc y tế, giáo dục, nâng cao dân trí, cải thiện môi trường vệ sinh, chăm lo an toàn, nhà ở cho người nghèo, quan tâm đời sống tinh thần, thu nhập, tạo việc làm bền vững, tăng thu nhập, tích lũy cho người dân... đã được các xã, phường quyết liệt triển khai. Hệ thống thương mại, chợ đã được phủ kín hầu hết ở các xã, phường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương và các vùng lân cận. Mạng lưới y tế cũng được đầu tư đồng bộ nhằm bảo đảm nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Ba năm trở lại đây, mức hưởng thụ văn hóa của người dân TX. Phú Mỹ đạt 44,5 lần/người/năm; 37,4% người dân luyện tập TDTT thường xuyên. Việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đạt gần 93% tạo môi trường sống trong lành, sạch đẹp cho người dân không chỉ trong khu vực nội thị mà còn ở các xã vùng ven, nông thôn.

Ngân hàng Chính sách tỉnh giải ngân vốn cho người dân  phường Phước Hiệp (TP.Bà Rịa).
Ngân hàng Chính sách tỉnh giải ngân vốn cho người dân phường Phước Hiệp (TP.Bà Rịa).

GIẢM NGHÈO “VỀ ĐÍCH” SỚM

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, ngày 1/8/2016 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh giảm còn 1,23%, hoàn thành và vượt chỉ tiêu trước một năm so với kế hoạch Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra. 

Theo ông Trần Quốc Khánh, có được kết quả trên là nhờ chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã rà soát và ban hành nhiều chính sách bảo đảm an sinh xã hội và sự sáng tạo của tỉnh trong triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở Nghị quyết số 47/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về Đề án giảm nghèo bền vững tỉnh giai đoạn 2016-2020, các địa phương đã kịp thời triển khai thực hiện nhiều chính sách giảm nghèo có hiệu quả. Điển hình như việc cấp thẻ BHYT, gia hạn sổ hộ nghèo, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo… Bằng những chính sách phù hợp và sự chung tay của cộng đồng, từ năm 2016-2019, toàn tỉnh đã giảm được 6,76% tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh, đưa tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo chung toàn tỉnh từ 8,2% xuống còn 0,8%, cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia. Toàn tỉnh không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp còn 2,28%, tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt 34,2%, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90%.

Theo Kế hoạch hành động thực hiện việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tỉnh BR-VT giai đoạn 2019-2025, phấn đấu đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh 97% hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn từ bán kiên cố trở lên và có các trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng, sinh hoạt tối thiểu của người dân; nâng mức thu nhập bình quân đầu người/tháng của người dân bằng khoảng 1,2 lần mức bình quân chung của các tỉnh/thành phố trong vùng Đông Nam bộ; tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị dưới 2,1%; Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 100%; trên 90% dân số được quản lý sức khỏe; tuổi thọ bình quân của người dân phấn đấu đạt 76,95 tuổi;…

Có thể lấy ví dụ huyện Đất Đỏ, từ 2.174 hộ nghèo/tổng số 19.217 hộ dân đầu nhiệm kỳ 2015-2020, đến nay, huyện chỉ còn 166 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,08% tổng số hộ toàn huyện. Đạt được kết quả trên là nhờ Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, cùng với ý thức nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân trên địa bàn. Bà Đỗ Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, bên cạnh tạo cần câu cơm, giúp nhiều người thoát nghèo, huyện còn chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Huyện cũng thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập. Đặc biệt, huyện ưu tiên các nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, phấn đấu cơ bản không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN-HỒNG HẠNH

 
;
.