Phát huy vai trò chủ động của từng địa phương trong phòng chống dịch

Thứ Năm, 06/08/2020, 20:45 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 6/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại phiên họp.
GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại phiên họp.

Tại cuộc họp, các chuyên gia và lãnh đạo Bộ Y tế đã dự báo, đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng và cả nước; phân tích ca bệnh mới ở Hà Nội;… qua đó đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Y tế và thành viên BCĐ cũng thống nhất nhận định: Nguy cơ dịch bệnh đang thường trực ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Do đó, các tỉnh, thành phố phải thực hiện thật nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, BCĐ, hướng dẫn của Bộ Y tế về theo dõi, cách ly người về từ Đà Nẵng theo đúng quy định. Người đứng đầu các địa phương, Trưởng BCĐ chống dịch phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra vi phạm. BCĐ quốc gia phòng, chống COVID-19 sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý nghiêm các địa phương xảy ra vi phạm.

Bên cạnh đó, BCĐ quốc gia cho rằng, dù mầm bệnh xuất hiện ở cộng đồng hay ở trong bệnh viện thì cuối cùng người nhiễm COVID-19 vẫn phải tới bệnh viện, do vậy, các bệnh viện vẫn là nơi xung yếu.

Để bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trong các cơ sở khám chữa bệnh, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ quốc gia, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, chống nhiễm khuẩn, bảo đảm phân luồng, phân tuyến cho người đến khám, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không có các biện pháp phòng hộ cho người đến khám và nhân viên y tế; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bệnh nhân đang điều trị, nhất là các khoa có nhiều ca bệnh nặng, bị lây nhiễm trong một thời gian mà không biết.

ĐỨC TUÂN

;
.