Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Thứ Ba, 28/07/2020, 22:46 [GMT+7]
In bài này
.

* Bảo tàng tỉnh tạm dừng đón khách đến 4/8

Ngày 28/7, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh ông Trần Văn Tuấn tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Kết luận nêu rõ, đến thời điểm này, BR-VT chưa ghi nhận ca mắc, nghi nhiễm bệnh trong cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và trên toàn quốc, các sở, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan, luôn đề cao cảnh giác; tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch như đã đề ra. Trước mắt, các hoạt động về giao thông, du lịch, sự kiện chính trị, hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh tạm thời vẫn diễn ra theo kế hoạch. Tỉnh kích hoạt các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong cộng đồng. Các cơ quan nhà nước thực hiện việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn khi đến làm việc; tuyên truyền, cảnh báo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên xe khách, bến tàu, các cơ sở du lịch về việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. 

Cán bộ, người lao động và người dân tạm dừng di chuyển đến TP. Đà Nẵng với mục đích tham quan, du lịch, thăm thân nhân, công tác và những công việc không cần thiết khác. Những người trở về từ thành phố này trong thời gian từ ngày 15/7 trở lại phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh; xác định mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội; kích hoạt ngay hệ thống giám sát cộng đồng, nếu có yếu tố dịch tễ thì xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Sở Y tế (cơ quan thường trực BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh) thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin diễn biến dịch bệnh để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị, dự phòng hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch; phối hợp các ngành, đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất bổ sung địa điểm cách ly y tế mới, có kịch bản chi tiết sẵn sàng ứng phó trong trường hợp có người mắc COVID-19. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT phối hợp ngành y tế và các địa phương xây dựng phương án ứng phó dịch bệnh, bảo đảm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn. Các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; nắm chắc thời gian, số lượng công dân về cách ly y tế trên địa bàn trong thời gian tới; kiểm soát và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật, gây hoang mang cho người dân; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và các tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. 

* Ngày 28/7, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã có văn bản gửi các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh về việc đề nghị những người đã đến các khu vực có bệnh nhân COVID-19 tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi trong khoảng thời gian từ ngày 17/7 đến 23/7 cần liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ; thực hiện khai báo y tế trực tuyến và tự cách ly tại nhà; đồng thời thông báo đến đường dây nóng: 0962515577 (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) để cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình. 

* Sở GT-VT cũng đã có văn bản gửi các bến xe khách, bến tàu và các DN vận tải về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong công văn, Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị, DN trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn trên các phương tiện vận tải hành khách; yêu cầu nhân viên và hành khách phải đeo khẩu trang trong khu vực bến xe, bến tàu và trên phương tiện vận tải hành khách. Trước khi lên phương tiện, hành khách phải khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà, phải được đo thân nhiệt; thực hiện khử khuẩn bề mặt phương tiện trước và sau khi kết thúc chuyến đi.  

* Ngày 28/7, trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Trần Anh Thiện, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết, Bảo tàng tạm thời đóng cửa từ nay đến hết ngày 4/8/2020.

Lý do Bảo tàng tỉnh tạm dừng đón khách là để dọn dẹp vệ sinh, bảo quản, sửa chữa một số thiết bị, phương tiện, hình ảnh, hiện vật do sự tác động của khách tham quan làm hư hỏng trong thời gian mở cửa vừa qua. Song song đó, Bảo tàng tỉnh sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá hiệu quả hoạt động sau 2 tuần kể từ ngày mở cửa đón khách để có kế hoạch, phương án phục vụ khách chu đáo, tốt hơn trong thời gian tới. 

Ngoài ra, do dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, vì vậy, Bảo tàng tạm thời dừng hoạt động để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và du khách.

ĐỨC NGUYÊN-THI PHONG

;
.