HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM VÀ BẢO TRỢ XÃ HỘI HUYỆN XUYÊN MỘC

Đồng hành với người khuyết tật

Thứ Ba, 28/07/2020, 21:25 [GMT+7]
In bài này
.

Được thành lập năm 2018 trên cơ sở sáp nhập 3 hội (Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo và Hội Người mù), Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội (NNCĐDC-BTXH) huyện Xuyên Mộc đã tích cực phối hợp với chính quyền, các hội đoàn thể ở địa phương tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp người khuyết tật (NKT) và gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bà Loan chắt chiu từng đồng vốn vay để nuôi bò cải thiện kinh tế gia đình.
Bà Loan chắt chiu từng đồng vốn vay để nuôi bò cải thiện kinh tế gia đình.

Bà Trần Thị Loan (SN 1968, ở tổ 8, ấp Thạnh Sơn 2A, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) có người con gái duy nhất là Trần Thị Bích Ngọc (SN 1986) nhưng bị khuyết tật bẩm sinh, teo cơ cả 2 tay và 2 chân. Chồng bà mất cách đây 3 năm sau thời gian 21 năm bại liệt nằm một chỗ do tai nạn giao thông. Hàng ngày, bà Loan đi thu mua ve chai kiếm tiền trang trải cuộc sống 2 mẹ con.

Qua giới thiệu của Hội NNCĐDC - BTXH huyện Xuyên Mộc, tháng 11/2018, bà Loan được vay 20 triệu đồng với lãi suất thấp (1%/năm) từ chương trình hỗ trợ sinh kế cho NKT của Hội NNCĐDC-BTXH tỉnh. Bà dùng vốn vay để mua thêm 1 con bò cái sinh sản và mở rộng chuồng trại chăn nuôi. Hiện bò mẹ đã đẻ được 1 bê cái 5 tháng tuổi và đang mang thai lứa thứ 2. “Nguồn vốn của Hội NNCĐDC-BTXH đến kịp thời, đã giúp mẹ con tôi có cơ hội nuôi bò, công việc cũng vừa sức mà lại có lời ngay khi bò mẹ đẻ liên tục mấy lứa. Mẹ con tôi yên tâm, cố gắng làm ăn, vươn lên trong cuộc sống”, bà Loan xúc động nói.

Bên cạnh hỗ trợ vốn, Hội NNCĐDC-BTXH huyện Xuyên Mộc còn tích cực thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống hội viên, trong đó có việc hỗ trợ xây nhà cho hội viên. Chị Trần Thị Phương (SN 1994, ở tổ 6, ấp Tân Trung, xã Phước Tân) là một ví dụ. Chị Phương bị khuyết tật bẩm sinh, teo 1 chân, 1 tay nên việc đi lại khó khăn, chỉ ở nhà làm nội trợ. Chồng chị là anh Nguyễn Văn Đông (SN 1980) cũng bị khuyết tật bẩm sinh ở chân. Hàng ngày, anh Đông đi phụ hồ nhưng thu nhập thấp và bấp bênh nên anh chị phải chi tiêu tằn tiện lắm mới đủ lo cho 2 con nhỏ đang đi học. Cả nhà phải sống trong căn nhà cũ, dột nát, mỗi khi mưa lớn, nước tạt tứ bề.

Biết được hoàn cảnh của vợ chồng chị, Hội NNCĐDC-BTXH huyện Xuyên Mộc đã vận động Sư cô Thích Nữ Như Minh, Trụ trì chùa Bảo Tích (xã Bàu Lâm) hỗ trợ 40 triệu đồng, UBMTTQVN, UBND xã Phước Tân hỗ trợ 20 triệu đồng từ “Quỹ vì người nghèo” cùng anh em, bà con hỗ trợ thêm giúp gia đình chị xây dựng ngôi nhà cấp 4 khang trang. Căn nhà vừa được bàn giao đầu tháng 6/2020. Trong ngày bàn giao nhà, Hội NNCĐDC-BTXH huyện Xuyên Mộc và địa phương còn tặng gia đình 1 triệu đồng, quạt điện và gạo. “Căn nhà mới kiên cố là niềm mong ước bấy lâu nay của vợ chồng tôi. Không còn phải lo lắng chuyện chỗ ở, vợ chồng tôi yên tâm chăm lo cho các con ăn học và cố gắng vươn lên trong cuộc sống”, chị Phương xúc động nói.

Đại diện Hội NNCĐDC-BTXH huyện Xuyên Mộc, các nhà hảo tâm cùng chính quyền địa phương bàn giao “nhà tình thương” cho gia đình chị Trần Thị Phương (hàng đầu).
Đại diện Hội NNCĐDC-BTXH huyện Xuyên Mộc, các nhà hảo tâm cùng chính quyền địa phương bàn giao “nhà tình thương” cho gia đình chị Trần Thị Phương (hàng đầu).

Ông Huỳnh Thanh Phương, Chủ tịch Hội NNCĐDC-BTXH huyện Xuyên Mộc cho biết, trên địa bàn huyện có 1.567 người thuộc diện BTXH. Thời gian qua, Hội đã thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo đời sống NKT, NNCĐDC, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo. Chỉ tính riêng năm 2019, Hội đã vận động được hơn 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn vận động, Hội đã tặng 3.265 suất quà; trợ cấp thường xuyên, đột xuất 3 trường hợp; tặng 12 xe lăn, xe lắc; 34 suất học bổng; xây mới 1 căn nhà tình thương; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NNCĐDC và NKT...

Bài, ảnh: PHI DŨNG

;
.