Lan tỏa tình yêu sách

Thứ Sáu, 03/07/2020, 22:45 [GMT+7]
In bài này
.

Đã thành thông lệ, từ hơn nửa năm qua, tối thứ Sáu hàng tuần, nhiều em nhỏ lại háo hức đến Đường sách Vũng Tàu để tham gia sân chơi đọc sách, tìm hiểu sách mới. Đó là hoạt động của CLB “Đọc sách cùng con”.

BTV Song Khê giao lưu và khuyến khích các em nói lên những ý tưởng về diễn biến câu chuyện.
BTV Song Khê giao lưu và khuyến khích các em nói lên những ý tưởng về diễn biến câu chuyện.

“GÕ CỬA” THẾ GIỚI TUỔI THƠ

19 giờ, CLB “Đọc sách cùng con” mới hoạt động nhưng hơn 18 giờ, nhiều em nhỏ đã được ba mẹ chở đến Đường sách. Em thì chọn sách để đọc, em chạy tới ngó nghiêng xem cô Song Khê (biên tập viên NXB Trẻ) tỉ mỉ cắt, dán đạo cụ chuẩn bị cho chương trình. “Cô ơi cô làm gì vậy”, “Hôm nay chúng con sẽ chơi gì hả cô”... các em nhỏ thi nhau hỏi, cô Song Khê mỉm cười và đáp bằng vẻ bí mật: “Các con đợi chút xíu sẽ biết nè”.

Đến giờ, hơn 40 em thiếu nhi đã ngồi ngay ngắn, háo hức với chương trình. Cô Song Khê kê 4 chiếc ghế, đặt những mảnh giấy lên đó, kẻ 4 vạch phấn song song để chuẩn bị trò chơi. “Noboru Baba là tác giả bộ sách 11 chú mèo... Các con thử đoán xem ông là người nước nào?”, cô Song Khê đặt câu hỏi. Nhiều câu trả lời vang lên: Người Nhật Bản ạ; người Hà Lan ạ; ổng là người Việt Nam... đúng không cô.

Bằng cách đặt câu hỏi, cô Song Khê khéo léo giới thiệu với những độc giả nhí tác giả và bộ truyện tranh của ông, cũng như dịch giả của bộ sách. Tiếp đó, cô chia nhóm, cho các em chơi trò “bịt mắt lấy chiến lợi phẩm”. Mỗi em phải che mặt, bước trên vạch phấn đã kẻ sẵn, mang “chiến lợi phẩm” là những mảnh giấy (photo tựa đề bộ sách) về vị trí và bạn tiếp theo tiếp tục thực hiện phần thi. Những thành viên còn lại cùng reo hò cổ vũ, trong khi phụ huynh cùng hỗ trợ con tham gia trò chơi. Không chỉ cố gắng lấy được nhiều miếng giấy, mỗi đội còn phải ghi nhớ tựa sách, nhập vai hóa thân thành 11 chú mèo hoang không nghe lời, đề xuất ý tưởng để đánh bại quái vật Ô hô A ha.

TRUYỀN CẢM HỨNG ĐỌC SÁCH

Chị Hoàng Thị Thu Thủy (40/36, Nguyễn Tri Phương) cho biết, dù bận rộn thế nào, chiều thứ Sáu, hai con chị là Lê Thanh Bình (9 tuổi) và Lê Bảo An (7 tuổi) cũng xin mẹ chở ra Đường sách. “Qua một người bạn giới thiệu, tôi biết đến CLB và chở 2 cháu đến sinh hoạt. Tụi nhỏ rất mê chương trình. Từ ngày sinh hoạt tại CLB, các con dành nhiều thời gian hơn cho đọc sách và tự tin hơn khi đứng trước đám đông”, chị Thủy nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thùy Liên (chung cư Lakeside) cũng chở con gái Nguyễn Chi Mai (9 tuổi) đến sinh hoạt tại CLB. Chi Mai hào hứng khi được đóng vai 1 chú mèo. “Con đã thuộc luôn tựa đề bộ sách 6 cuốn về 11 chú mèo của tác giả Noboru Baba. Tụi con cũng được học cách hoạt động nhóm để có kết quả tốt nhất”, Chi Mai nói. Chị Liên thì rất mừng sau vài buổi sinh hoạt, con gái đã thích đọc sách hơn, biết chia sẻ với ba mẹ và người thân những câu cảm ơn, xin lỗi.

CLB “Đọc sách cùng con” được thành lập từ đầu tháng 12/2019 do chị Võ Thị Hương và biên tập viên (BTV) Song Khê đồng chủ nhiệm. Chị Hương làm việc trong ngành bảo hiểm. Hàng tuần, chị Hương giới thiệu các hoạt động trên mạng xã hội và kêu gọi phụ huynh cùng tham gia, còn BTV Song Khê chịu trách nhiệm về nội dung. Các chị cũng ghi lại hình ảnh, đoạn phim vui nhộn của chương trình và đăng lên mạng xã hội nên ngày càng có nhiều người biết đến chương trình. Mỗi buổi sinh hoạt, chương trình thu hút từ 40-120 thiếu nhi, độ tuổi từ 4-14.

Để chuẩn bị cho chương trình, BTV Song Khê thường mất 1 ngày lên ý tưởng. “Mỗi ngày, các NXB đều có những đầu sách mới ra mắt. Ý tưởng có sẵn trong sách, tôi chỉ cần lấy ra và đưa vào trò chơi là được”, BTV Song Khê tiết lộ. Theo chị, CLB có gần 40 thành viên chủ chốt là các em nhỏ, đồng hành là chừng đó phụ huynh. Ban đầu một số em tỏ vẻ rụt rè, không dám tham gia bất kỳ trò chơi nào. Em thì sốt sắng, nhanh nhảu trả lời câu hỏi. Em hay cười đùa, em lại ít nói... Nhưng sau vài buổi sinh hoạt, ai cũng hòa đồng, tự tin.

“Tôi không ép các em đọc, mà dùng nhiều cách để giới thiệu sách mới qua trò chơi, đố vui, đoán kết chuyện, thậm chí để các em nhập vai thành nhân vật, biểu diễn minh họa đoạn văn... Đôi khi, tôi còn mời cả phụ huynh cùng tham gia như người phụ trách nhóm, hỗ trợ con. Khi ấy, chúng tôi đã bước vào thế giới trẻ thơ, đầy sáng tạo và đáng yêu. Ý nghĩa của cái tên CLB “Đọc sách cùng con” là như vậy”, BTV Song Khê chia sẻ.

Chị Song Khê và các thành viên CLB đang lên ý tưởng về buổi cắm trại ngoài trời ngay tại Đường sách cho các em và sẽ tổ chức buổi giới thiệu sách Nhật, văn hóa Nhật trong tháng 7 này. Đến với CLB, cùng với việc khám phá thế giới sách, độc giả nhí còn được hướng dẫn, giáo dục kỹ năng, sáng tạo khoa học, hướng nghiệp vỡ lòng, phát triển ngôn ngữ, xử lý tình huống...

CLB “Đọc sách cùng con” là một trong những hoạt động khuyến đọc dành cho đối tượng thiếu nhi. Bằng những hoạt động vui chơi gắn liền với sách, thiếu nhi tiếp cận với sách một cách tự nhiên. Ngoài CLB, hàng tuần, Đường sách còn tổ chức sân chơi “Vui cùng sách”, giới thiệu sách mới, tổ chức các cuộc thi... qua đó thu hút độc giả đến Đường sách nhiều hơn.
(Ông Trương Quang Hòa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP
Ngôi Sao Biển Sài Gòn, Trưởng BQL Đường sách Vũng Tàu)


Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.