Khu phố, thôn, ấp sạch đẹp nhờ "Dân vận khéo"

Thứ Sáu, 10/07/2020, 20:42 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường sống ở các khu dân cư, thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo”. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân giữ gìn môi trường ngày càng sạch, đẹp.

Con đường đầy hoa huỳnh liên hai bên của xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc.
Con đường đầy hoa huỳnh liên hai bên của xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc.

Có dịp về xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc những ngày đầu tháng 7, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, thích thú trước diện mạo khang trang, đẹp đẽ của những con đường bê tông thẳng tắp được tô điểm bằng hai hàng hoa sò đo bông vàng (hay còn gọi là cây hoàng yến). Đó là kết quả của việc thực hiện “Đường hoa nông thôn” của UBMTTQVN xã Tân Lâm. Theo ông Nguyễn Linh Thủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Tân Lâm, hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, UBMTTQVN xã đã chọn 3 ấp gồm: Bàu Chiên, Suối Lê và 4B thực hiện thí điểm mô hình “Đường hoa nông thôn”.

Ngay từ khi vừa triển khai, Ban Công tác Mặt trận của 3 ấp đã tính toán kỹ số lượng bồn hoa, dự trù chi phí, đồng thời đến từng hộ dân sinh sống hai bên các tuyến đường để vận động người dân tham gia thực hiện mô hình. Nhờ đó 100% người dân tự nguyện đóng góp số tiền 29 triệu đồng và công sức xây dựng 3 công trình “Đường hoa nông thôn” với tổng chiều dài 3,5km. “Mỗi khi đi làm về, nhìn tuyến đường hoa, bao mệt mỏi của chúng tôi đều vơi bớt. Nguyện vọng của người dân chúng tôi là làm sao giữ gìn cây hoa phát triển lâu dài để tuyến đường ngày một đẹp hơn”, ông Nguyễn Văn Phới (tổ 1, ấp 4B) phấn khởi cho biết.

Ở TT.Phước Bửu, vào những ngày cuối tuần, đông đảo ĐVTN trong màu áo xanh tình nguyện tích cực làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường. Đó là công trình thanh niên “Vì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” được thực hiện từ 2 năm qua. Chị Dương Thị Ngọc Nghiên, Bí thư Đoàn TT.Phước Bửu cho biết: “Nhiều tuyến đường, hẻm của khu phố không có công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác hàng ngày, người dân lại chưa có ý thức, vứt rác không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến văn minh đô thị. BCH Đoàn đã đăng ký với Đảng ủy TT.Phước Bửu đảm nhận công trình thanh niên “Vì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”. Vào ngày Chủ nhật hàng tuần, ĐVTN có mặt tại 7 tuyến đường ở 7 khu phố để phát quang cỏ dại, thu gom rác, xóa bảng quảng cáo, rao vặt trên các trụ điện, tường nhà dân... 

Ngoài ra, ĐVTN còn trực tiếp đến từng hộ dân vận động giữ gìn môi trường sống, hướng dẫn người dân tập kết rác về một địa điểm để ĐVTN đến thu gom. “Nhờ sự chung tay của các ĐVTN mà các tuyến đường trong khu phố luôn sạch sẽ, thông thoáng. Người dân thấy vậy cũng có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung”, ông Lâm Xuân Minh, người dân KP.Phước An, TT.Phước Bửu nhận xét.

Cũng nhằm mục đích giữ gìn môi trường sống tại khu dân cư xanh, sạch, đẹp, đầu năm 2018, Hội Nông dân TT.Phước Bửu đã triển khai mô hình “Vận động hội viên chăn nuôi trên đệm lót sinh học”. Sau gần 2 năm triển khai, đã có 21 hộ gia đình nuôi heo, gà mạnh dạn chuyển sang sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi. Trước đây, ông Nguyễn Văn Tâm (KP.Phước Tiến, TT.Phước Bửu) thường nuôi từ 3-4 lứa gà/năm, mỗi lứa trên 5 ngàn con. Sau khi sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi, đàn gà phát triển tốt, với tỷ lệ sống lên tới 95%, mùi hôi thối cũng giảm hẳn.

Thời gian qua, nhiều mô hình như: “Vận động ĐVTN dọn vệ sinh Khu tưởng niệm Đoàn tàu không số và Đền thờ liệt sĩ Xóm Rẫy” của Xã Đoàn Phước Thuận; “Tổ dân cư không rác” của Tổ Dân vận ấp Trang Nghiêm (xã Bông Trang); “Tổ Phụ nữ xử lý và phân loại rác” của Hội LHPN xã Tân Lâm… đã và đang phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Theo bà Phan Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc, để phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” trong vận động nhân dân chung tay cải thiện môi trường sống, MTTQ các địa phương cần tiếp tục tổ chức cho đoàn viên, hội viên tham quan, học tập kinh nghiệm. Qua đó, nghiên cứu, nhân rộng những mô hình hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, các địa phương tiếp tục xây dựng thêm các mô hình mới nhằm động viên người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đoàn viên, thanh niên dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại công viên Bờ Hồ (TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc).
Đoàn viên, thanh niên dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại công viên Bờ Hồ (TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc).

Bài, ảnh: NHÂN ĐOÀN

;
.