"Nhật ký làm theo lời Bác"

Thứ Sáu, 10/07/2020, 20:40 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Đoàn các cấp trong tỉnh triển khai từ năm 2007 với nhiều hình thức, cách làm khác nhau. Tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, các cơ sở Đoàn duy trì “Nhật ký làm theo lời Bác”, ghi lại những câu chuyện hay về Bác và bài học rút ra đối với ĐVTN.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các ĐVTN  chi đoàn Trường MN Hoa Phượng tự vẽ, trang trí khu vui chơi trẻ em. Trong ảnh: ĐVTN và học sinh tại khu vui chơi.
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các ĐVTN chi đoàn Trường MN Hoa Phượng tự vẽ, trang trí khu vui chơi trẻ em. Trong ảnh: ĐVTN và học sinh tại khu vui chơi.

MỖI THÁNG MỘT CÂU CHUYỆN VỀ BÁC

Vào ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng, trong buổi sinh hoạt, Chi đoàn Trường MN Hoa Phượng (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền), ĐVTN sẽ kể một câu chuyện về Bác Hồ để ghi vào cuốn “Nhật ký làm theo lời Bác”. Trong buổi sinh hoạt tháng 6, cô Huỳnh Thị Kim Loan, Bí thư chi đoàn chia sẻ câu chuyện về đức tính tiết kiệm của Bác, được ghi theo lời kể của bà Nguyễn Thị Liên, nguyên cán bộ Văn phòng Phủ Chủ tịch. Cô Loan nói: “Khi làm việc ở văn phòng Bác, đôi khi bà Liên còn đảm nhận việc khâu, vá quần áo, chăn, màn, áo gối cho Bác. Bà Liên học tập Bác đức tính giản dị, tiết kiệm. Áo Bác rách, có khi vá đi vá lại, Bác mới cho thay. Chiếc áo gối màu xanh hòa bình của Bác được bà nhiều lần vá đi vá lại. Mỗi lần cầm chiếc áo gối của Bác, bà Liên lại rưng rưng nước mắt, nhiều lần, bà đề xuất thay chiếc áo gối mới để Bác dùng nhưng Bác không đồng ý”.

Kết thúc câu chuyện, cô Loan rút ra kết luận: “Đức tính tiết kiệm của Bác được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày, qua những phần việc cụ thể. Từ câu chuyện này, chúng ta rút ra được bài học về tránh lãng phí, thực hành tiết kiệm trong cuộc sống, sinh hoạt, làm việc”. Câu chuyện về Bác và bài học rút ra được cô Loan nắn nót ghi vào cuốn “Nhật ký làm theo lời Bác” của chi đoàn.

“Nhật ký làm theo lời Bác” được chi đoàn Trường MN Hoa Phượng duy trì từ năm 2015 đến nay. Theo đó, hàng tháng, các ĐVTN trong chi đoàn sẽ lần lượt kể một câu chuyện về Bác trong buổi sinh hoạt, đồng thời ghi lại những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm và việc làm của bản thân mà mình đánh giá là đã học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào “nhật ký”.

Tương tự, chi đoàn Trường MN Ánh Dương cũng duy trì “nhật ký” từ năm 2013 đến nay. Vào ngày 10 hàng tháng, tại buổi sinh hoạt chi đoàn, ĐVTN thay nhau kể/đọc một câu chuyện về Bác và bài học rút ra. Cô Nguyễn Ngọc Giàu, Bí thư chi đoàn cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi lại được nghe một câu chuyện mới về Bác. Mỗi câu chuyện đều giản dị, gần gũi và thân thương như tính cách của vị cha già dân tộc. Những đức tính ấy ai cũng có thể học và làm theo”.

Những câu chuyện hay, việc làm tốt và bài học đều được các ĐVTN chi đoàn Trường MN Ánh Dương ghi chép cẩn thận vào “Nhật ký làm theo lời Bác”.
Những câu chuyện hay, việc làm tốt và bài học đều được các ĐVTN chi đoàn Trường MN Ánh Dương ghi chép cẩn thận vào “Nhật ký làm theo lời Bác”.

GẮN BÀI HỌC VÀO THỰC TẾ

Hiện nay, 26/26 chi đoàn trực thuộc Đoàn thị trấn Long Hải thực hiện mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác”. Qua mô hình này, những câu chuyện đã có sức lan tỏa, tạo thành nguồn cảm hứng cho ĐVTN và các chi đoàn phấn đấu, rèn luyện. Từ những câu chuyện về Bác, các chi đoàn đã gắn với hành động thiết thực tại đơn vị. Chẳng hạn, gắn với việc học đức tính tiết kiệm của Bác Hồ, ĐVTN Trường MN Hoa Phượng đã tự in tấm bảng nhắc nhở tiết kiệm điện, nước và dán tại các phòng làm việc. Trong dạy học, các cô luôn thể hiện tình yêu thương học trò, xây dựng công trình, phần việc thanh niên gắn liền với hoạt động vui chơi, nâng cao thể chất cho HS.

Cô Lê Thị Hồng Trâm, bảo mẫu của trường đã vận dụng bài học từ Bác về sự quan tâm đối với những người xung quanh bằng hành động cụ thể, đó là việc chăm chút từng bữa ăn của GV, HS trong trường. Cô Trâm nhớ sở thích của mỗi GV, HS để chuẩn bị bữa ăn hợp khẩu vị từng người. Sự tận tụy của cô Trâm đã khiến các GV, phụ huynh cảm phục. Cô chính là hình ảnh để cô Nguyễn Thị Thuần, một ĐVTN của chi đoàn viết bài tham gia Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020 và được trao giải C.

Theo anh Đỗ Minh Tân, Bí thư Huyện Đoàn Long Điền, trong những năm qua, phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại huyện Long Điền đã được triển khai thành những mô hình hay, cách làm hiệu quả. Trong đó, mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác” do Đoàn thị trấn Long Hải phát động đã được các chi đoàn thực hiện có hiệu quả. Đây là mô hình tiêu biểu của Huyện Đoàn trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Còn tại Trường MN Ánh Dương, việc học Bác được thể hiện bằng hành động cụ thể, đó là cán bộ, GV, nhân viên trong trường luôn hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống. Cô Giàu kể, có thời điểm gia đình cô lâm vào cảnh khó khăn và ý tưởng về “Tổ giúp nhau làm kinh tế” được chi đoàn cho ra đời. Năm 2018, các ĐVTN của chi đoàn đã góp vốn, cho cô vay 10 triệu đồng để mua 1 con bê về chăm. Sau 1 năm, cô Giàu hoàn lại tiền vốn cho Chi đoàn và hiện đang sở hữu 4 con bò giống khỏe mạnh. Sau đó, “Tổ giúp nhau làm kinh tế” tiếp tục góp vốn 5 triệu đồng giúp đoàn viên Trần Thị Hồng Tuyết có vốn kinh doanh xe nước uống lưu động; hoặc giúp đoàn viên Nguyễn Thị Ngọc Thủy số vốn 5 triệu đồng để làm vườn ươm hoa lan. Số vốn được hoàn lại cho ĐVTN, còn lãi suất 0,6%/tháng được nộp vào quỹ chi đoàn. Từ nguồn vốn này, nhiều ĐVTN đã có cơ hội nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Xuân Việt, Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Long Hải cho hay, “Nhật ký làm theo lời Bác” là cuốn sổ ghi chép những bài viết, mẩu chuyện, hình ảnh liên quan đến các nội dung học tập và làm theo Bác; là những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động được sưu tầm, tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau. Mô hình này được các chi đoàn trong thị trấn duy trì có hiệu quả từ nhiều năm nay.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.