Gồng gánh nuôi 2 con bệnh nặng

Thứ Tư, 15/07/2020, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây 2 năm, khi đang học năm thứ nhất trường Đại học Văn Lang TP. Hồ Chí Minh, Võ Thị Minh Tuyền (SN 1999, ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) phải gác lại giấc mơ trở thành luật sư vì căn bệnh Lupus ban đỏ chuyển biến nặng.

Bệnh trở nặng, Tuyền chỉ có thể quanh quẩn trong phòng và luôn phải có người túc trực bên cạnh.
Bệnh trở nặng, Tuyền chỉ có thể quanh quẩn trong phòng và luôn phải có người túc trực bên cạnh.

Từ một cô bé vui tươi, năng động, 2 năm nay, Tuyền chỉ quanh quẩn trong căn phòng chưa đầy 10m2 do phải hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trên cơ thể em chằng chịt những vết bầm tím do căn bệnh Lupus ban đỏ gây ra.

Bà Bùi Thị Thắm, mẹ Tuyền kể, 9 năm trước em gái của Tuyền là Võ Thị Trúc Tiên (SN 2001) phát hiện bị bệnh Lupus ban đỏ. Bà phải đưa con lên các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh. Dù bị bệnh nhưng Tiên vẫn cố gắng theo đuổi giấc mơ đại học, hiện em đang vừa học tại trường Đại học Văn Lang vừa tiếp tục điều trị bệnh.

Năm 2015, Tuyền cũng có những biểu hiện giống em gái mình như: sốt, sưng các khớp tay chân, nổi hạch và phát ban. Gia đình đưa Tuyền đi bệnh viện khám. Tại đây các bác sĩ phát hiện em cũng bị bệnh Lupus ban đỏ, đây là một bệnh tự miễn mãn tính, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể nếu trở nặng.

Không được may mắn như em gái mình, bệnh của Tuyền ngày càng trở nặng. Khi đang học năm thứ nhất đại học, Tuyền phải nhập viện điều trị, đôi chân bị sưng đỏ, nhiễm khuẩn huyết, suy tim, suy thận khiến người phù nề. Cũng từ đó, Tuyền phải nghỉ học để chạy thận và điều trị bệnh Lupus ban đỏ.

Kể về những ngày gian khổ cùng các con chiến đấu với căn bệnh quái ác, bà Thắm cho biết: Đợt đầu đưa con lên bệnh viện Nhi Đồng điều trị, bác sĩ nói căn bệnh của các cháu không có hy vọng chữa khỏi, chỉ có thể sống với nó cả đời, bệnh có thể chuyển biến và trở nặng bất cứ lúc nào. “2 năm nay Tuyền phải đi cấp cứu liên tục do bệnh đã làm tổn thương tới hầu hết các bộ phận trong cơ thể”, mẹ Tuyền cho hay.

10 năm theo các con điều trị bệnh tật, chi phí đã lên tới hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, bà Thắm không có công việc ổn định, ai thuê gì làm nấy, còn ba của Tuyền gần 4 năm nay bị tiểu đường, do không được điều trị nên bệnh ngày càng trở nặng. Hiện giờ ông cũng không thể đi làm, phải ở nhà để túc trực bên Tuyền. Mọi gánh nặng kinh tế đều trông chờ vào bà Thắm. Hiện tại, Tuyền và em gái vẫn đang điều trị. Mỗi tháng riêng tiền thuốc, điều trị mất gần 5-6 triệu đồng, vợ chồng bà Thắm phải đi vay mượn khắp nơi, nợ nần ngày càng nhiều.

Mặc dù khó khăn như thế nhưng vợ chồng bà Thắm chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ việc chữa bệnh cho con. “Biết là con bệnh nặng khó lòng cứu chữa nhưng mà còn nước còn tát, chúng tôi cố gắng gồng gánh, vay mượn để chữa trị cho các con”, bà Thắm nghẹn ngào nói.

Hiện gia đình em Võ Thị Minh Tuyền rất cần đến sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để em có tiền tiếp tục điều trị. Mọi sự giúp đỡ đối với gia đình em Võ Thị Minh Tuyền, gửi đến Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu. Điện thoại: 0254.3.533.533 - 0941.666.000. Tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp đến nhà của em Tuyền tại ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa, điện thoại: 0396087302 (mẹ Tuyền).

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).


Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

;
.