Giòn, thơm món gà nướng lu Long Sơn

Thứ Tư, 08/07/2020, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ được biết đến với các đặc sản đậm đà hương vị biển như hàu, cá bớp… xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu còn nức tiếng với món gà nướng lu. Từng miếng thịt gà vàng ươm, da giòn, vị ngọt vẫn được giữ nguyên vẹn đã làm cho món ăn trở nên hấp dẫn vô cùng.

Gà nướng lu ở Long Sơn thường ăn kèm với xôi lá dứa  có nước cốt dừa.
Gà nướng lu ở Long Sơn thường ăn kèm với xôi lá dứa có nước cốt dừa.

Có rất nhiều quán gà nướng lu ở Long Sơn, nhưng nhắc đến món này thực khách không thể bỏ qua Sơn Thủy Ngư Quán Long Sơn. Mặc dù cuối tuần khách du lịch khá đông nhưng quán vẫn phục vụ rất nhanh. Chỉ 5 phút ngồi chờ nhân viên của quán đã bê ra 2 con gà nướng thơm nức, kèm theo là những đĩa xôi màu xanh lá dứa. Gà được nướng trong lu nên giữ được vị ngọt, mềm, thơm lạ miệng; thịt nướng vàng ươm, lớp da giòn tan. Điều này hầu như trái ngược hoàn toàn với những e ngại thường thấy của thực khách khi nhắc đến đồ nướng khô và nhanh ngán. 

Theo chủ quán, để có món gà thơm ngon và hấp dẫn như vậy là cả một quá trình chế biến cầu kì và phức tạp. Gà được chọn để nướng phải là gà tơ, được để nguyên cả con, làm sạch rồi tẩm ướp đầy đủ các loại gia vị. Bí quyết làm nên món ngon của quán là nhờ kỹ thuật ướp, phương pháp chế biến nước sốt, sự tỉ mỉ trong kỹ thuật lựa chọn thịt gà tươi, dai để bảo đảm khi nướng xong miếng thịt gà vừa chín tới, ngọt, mềm, da giòn, thơm và không bị khô. 

Uớp gà chính là công đoạn quan trọng nhất để có một món gà nướng thơm ngon. Gà sau khi làm sạch được ướp với dầu ăn, tiêu, muối, đường, nước mắm, hành khô, ngũ vị hương vào trộn thật đều cho tất cả các hương vị quyện vào nhau. Sau đó, phết tất cả hỗn hợp gia vị vừa trộn lên toàn bộ bề mặt của lớp da gà, từ phần ngoài cho đến phần trong của con gà, phết đều và để nguyên cho gà ngấm gia vị trong vòng 2 tiếng. Sau khi ướp xong, đầu bếp cho gà vào móc để nướng trong lu sành, khoảng thời gian từ 25 đến 30 phút là gà có thể chín đều. Tiếp theo lấy gà ra, phết lên đó một lớp gia vị gồm có nước cốt chanh và mật ong. Sau đó cho gà lên nướng tiếp trong vòng 10 phút nữa rồi lại làm tương tự thêm 2 lần. Công đoạn này sẽ giúp cho gà có thể chín đều mà lại đậm đà hương vị.

Giá mỗi con gà nướng lu tại quán chỉ có 190.000 đồng và 1 dĩa xôi thơm dẻo 15.000 đồng, đủ cho 3 người ăn no. Gà nướng lu được dùng kèm với muối tiêu chanh, còn có thêm rau răm cùng dĩa xôi lá dứa dẻo, thơm béo ngậy với nước cốt dừa làm món gà nướng thêm trọn vị. Chị Nguyễn Phương Kiều, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi đã từng ăn món gà nướng lu ở nhiều nơi nhưng gà nướng lu Long Sơn quả là đặc biệt. Thịt gà rất dai, ngọt, da gà màu vàng rộm lại giòn tan kết hợp với xôi dẻo nữa càng tuyệt vời. Nhưng đặc biệt hơn là món gà này được thưởng thức trong một không gian làng quê thanh bình như xã đảo Long Sơn càng làm cho món ăn thêm giá trị”.  

Theo người dân Long Sơn, món gà nướng lu xuất hiện từ rất lâu tại xã đảo này. Nhưng sau năm 2009 khi Long Sơn có cầu nối liền từ QL 51 vào xã đảo, khách du lịch đến Long Sơn ngày một nhiều hơn. Từ đó, ngoài các nhà hàng lồng bè trên sông, nhiều du khách còn thích thú khi tìm đến những quán gà nướng lu vốn được xem là “món ngon trứ danh” của Long Sơn. 

Bài, ảnh: QUANG VŨ 

 
;
.