Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu

Thứ Năm, 18/06/2020, 21:21 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm nay, 19/6, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức tôn vinh người hiến máu tiêu biểu và tổng kết công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) năm 2019. Đây là cuộc gặp gỡ những người sống trách nhiệm với cộng đồng, luôn tình nguyện trong việc hiến máu, cứu người.

Anh Nguyễn Phú Hữu bên những tấm giấy chứng nhận và kỷ niệm chương ghi nhận thành tích hiến máu tình nguyện.
Anh Nguyễn Phú Hữu bên những tấm giấy chứng nhận và kỷ niệm chương ghi nhận thành tích hiến máu tình nguyện.

Căn nhà nhỏ của anh Nguyễn Phú Hữu (SN 1979, ở số 1, tổ 1, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) tràn ngập hình ảnh tôn vinh người hiến máu tình nguyện. Trên góc trang trọng của phòng khách, là bức hình cỡ lớn, ghi lại khoảnh khắc anh Phú Hữu ra Hà Nội nhận Bằng khen của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cho người hiến máu tiêu biểu năm 2016. Hai bên là hàng chục kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen mà anh đã được tặng trong suốt 18 năm tình nguyện hiến những giọt máu đào. “Tôi chỉ muốn lưu lại tất cả như những kỷ niệm. Biết đâu sau này, con cái nhìn vào đó để noi gương”, anh Hữu nói.

Anh Hữu nhớ lại, tháng 6/2002, khi còn là Bí thư Chi Đoàn ấp Hải Sơn, anh được cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã Phước Hưng vận động tham gia hiến máu. “Ban đầu, mình tham gia vì được vận động. Sau đó, vì là cán bộ Đoàn, muốn mọi người cùng tham gia thì phải trách nhiệm đi đầu, tình nguyện noi gương. Rồi dần dần, mình hiểu hơn về ý nghĩa của việc hiến máu. Mình thấy đó là việc nên làm, cần làm”, anh Hữu kể lại. Việc mà anh cho là “nên làm, cần làm đó” đã đưa anh chạm mốc 40 lần hiến máu tình nguyện, đưa anh lên bục vinh danh 1 trong 100 cá nhân hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2016.

Thấy hết ý nghĩa của hiến máu tình nguyện, anh Hữu vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. Người đầu tiên anh thuyết phục chính là anh trai Nguyễn Hữu Thiên. Và đặc biệt, dù tham gia sau nhưng anh Thiên cũng đã sớm bắt kịp thành tích của em trai Nguyễn Phú Hữu, với 40 lần HMTN. Mới đây, ngày 11/6/2020, anh Thiên cũng tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Nghĩa cử cao đẹp của 2 anh em anh Thiên - Hữu dần lan tỏa đến những thành viên trong gia đình. Cô em dâu của anh Hữu đã có 25 lần hiến máu; em trai Nguyễn Hoài Phong là thành viên của đội Ngân hàng máu sống tỉnh. Các thành viên trong gia đình anh Nguyễn Phú Hữu đã hiến máu tình nguyện tới 115 lần.

Thực tế, chuyện về những gia đình tích cực hiến máu tình nguyện không còn xa lạ ở nhiều địa phương trong tỉnh. Như gia đình chị Võ Thị Lạt ở tổ 2, ấp Nam, xã Long Phước, TP. Bà Rịa. Kể trong nội bộ gia đình thì chị Lạt là người tham gia hiến máu đầu tiên, từ năm 2001. Từ đó trở đi, chị đã vận động thêm được 22 người trong tổ dân cư tham gia hiến máu. Bản thân chị Lạt, đã có hơn 70 lần HMTN. Các em gái, con trai của chị Lạt đều đã vượt qua mốc 10 lần HMTN. “Hiến máu cứu người không còn là việc phải vận động trong gia đình, ai cũng tự giác, tình nguyện. Tôi và 2 em gái đã từng 2 lần đến bệnh viện để hiến máu trực tiếp cho người bị tai nạn giao thông. Chứng kiến nạn nhân được cứu sống kịp thời, chúng tôi đều thấy hạnh phúc”, chị Lạt bày tỏ.

Chị Võ Thị Lạt bên những giấy khen về thành tích hiến máu tình nguyện.
Chị Võ Thị Lạt bên những giấy khen về thành tích hiến máu tình nguyện.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Giới (SN 1978, ở tổ 5, ấp Nam, xã Long Phước, TP. Bà Rịa) hiến máu lần đầu vào năm 2002, sau khi được Trưởng ban điều hành ấp Nam vận động. Thấy việc làm của mình có ý nghĩa, chị đã vận động em gái, em trai cùng hiến máu. Đến nay, chị đã hiến được 35 lần, em gái chị đã hiến 25 lần, em trai hiến 13 lần. Chị Giới cũng đã nhiều lần tham gia cùng các thành viên đội ngân hàng máu sống đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh để hiến máu cứu người.

Năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận 26.381 đơn vị máu, vượt 60% chỉ tiêu giao. Cấp tỉnh có 5 đội Ngân hàng máu sống với 200 thành viên, 1 CLB máu hiếm với 30 thành viên, cấp huyện có 8 đội Ngân hàng máu sống với số thành viên từ 20-40 người. Tính đến đầu tháng 6/2020, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 11.887 đơn vị máu của người dân trên địa bàn tỉnh.

Trên đây là 3 trong số nhiều gia đình tiêu biểu trong hoạt động HMTN được Ban chỉ đạo HMTN tỉnh tôn vinh năm 2020. Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo HMTN tỉnh cho biết: “Phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh trong hơn 20 năm qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó có phần đóng góp rất lớn từ những cá nhân, gia đình tiêu biểu. Mong rằng, phong trào HMTN sẽ tiếp tục lan tỏa, sẽ có thêm nhiều người, nhiều gia đình tham gia”.

Người dân trên địa bàn huyện Long Điền tham gia hiến máu tình nguyện ngày 24/2.
Người dân trên địa bàn huyện Long Điền tham gia hiến máu tình nguyện ngày 24/2.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

;
.