ÔNG NGUYỄN KẾ TOẠI, PHÓ CHỦ TỊCH UBMTTQVN TỈNH

Ai khó khăn do dịch COVID-19 cũng đều được hỗ trợ theo quy định

Thứ Ba, 23/06/2020, 20:39 [GMT+7]
In bài này
.

Đoàn giám sát của UBMTTQVN tỉnh do ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh làm Trưởng đoàn vừa hoàn thành đợt giám sát công tác chi tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Kế Toại xung quanh kết quả đợt giám sát này.

• Phóng viên: Thưa ông, qua đợt giám sát, ông đánh giá như thế nào về công tác chi tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh?

- Ông Nguyễn Kế Toại: Theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ gồm: người có công với cách mạng; người được bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động (NLĐ) theo chế độ hợp đồng phải tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động tự do, không có giao kết hợp đồng; người sử dụng lao động khó khăn về tài chính được vay 50% tiền lương tối thiểu vùng để trả lương cho NLĐ; hộ kinh doanh cá thể thu nhập dưới 100 triệu đồng bị ngừng kinh doanh theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Tính đến ngày 22/6/2020, tổng số 39.736 người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, người bán lẻ vé số đã được các địa phương trên địa bàn tỉnh chi hỗ trợ với tổng số tiền hơn 47,9 tỷ đồng, đạt 100%. Tỉnh đã hoàn thành việc triển khai gói hỗ trợ này đối với các đối tượng trên. Điều đáng mừng nữa là đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được khiếu nại, tố cáo về việc chi sai đối tượng; không để xảy ra hiện tượng lợi dụng chính sách để trục lợi.

• Trong quá trình triển khai chi hỗ trợ, Đoàn giám sát nhận thấy những vấn đề nào còn vướng mắc, gây khó khăn nhất cho các địa phương?

- Khi thực hiện gói hỗ trợ, nhiều địa phương còn lúng túng trong việc xác minh đối tượng. Có trường hợp xác minh xong lại vướng mắc về thủ tục, chẳng hạn đối tượng đã cắt hộ khẩu tại nơi cư trú trước đây và hiện chưa đủ điều kiện để nhập khẩu, đăng ký tạm trú tại BR-VT nên khó xác minh. Cũng có trường hợp rời khỏi nơi đang sinh sống trong thời gian xác minh, gây khó khăn cho cán bộ cơ sở. Ngoài ra, một số cán bộ cơ sở do chưa nắm chắc về Nghị quyết 42/NQ-CP nên giải thích chưa thỏa đáng khiến người dân cảm thấy chưa thực sự hài lòng... 

 Giai đoạn 2 triển khai chính sách sẽ khó khăn phức tạp hơn, bởi các đối tượng khó xác định (NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ) hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh, NLĐ bị chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ không có giao kết HĐLĐ bị mất việc làm... Trong quá trình giám sát, các địa phương như: Châu Đức, Xuyên Mộc, Phú Mỹ, Bà Rịa, Vũng Tàu đều thông báo DN chưa nộp danh sách đối tượng cần hỗ trợ. Một số địa phương đã chủ động gửi thư mời chủ DN lên làm việc, tuyên truyền về chính sách của Chính phủ nhưng nhiều DN không mặn mà. Chẳng hạn, tại các huyện Long Điền, Đất Đỏ, khi địa phương mời DN đến tuyên truyền về gói hỗ trợ COVID-19, số lượng DN đến dự rất ít. Đến nay, mỗi địa phương chỉ mới có 3 DN nộp danh sách NLĐ cần được hỗ trợ. 

• Ngoài chính sách hỗ trợ của Chính phủ, tỉnh BR-VT còn có thêm chính sách gì cho đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, thưa ông? 

- Theo Nghị quyết số 03/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 20/4/2020, đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị quyết số 72/2016-NQ được tỉnh hỗ trợ thêm 500 ngàn đồng/người/tháng; hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh tính đến tháng 4/2020 được hỗ trợ thêm 250 ngàn đồng/khẩu/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6/2020), phương thức hỗ trợ 1 lần.

Ngoài ra, quá trình giám sát, các địa phương cũng phản ánh và kiến nghị tỉnh xem xét hỗ trợ cho một số đối tượng như: người có công nhận hỗ trợ 1 lần; lao động tự do; lao động làm việc tại các trường học tư thục có hoàn cảnh khó khăn... Chúng tôi đã đề nghị các địa phương rà soát, lên danh sách để tập hợp, xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về vấn đề này. 

• Xin cảm ơn ông!

Cán bộ xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) mang số tiền 1,5 triệu đồng từ gói hỗ trợ của Chính phủ đến trao cho gia đình ông Nguyễn Văn Cậy (thương binh, 70 tuổi). Ảnh: HUYỀN TRANG
Cán bộ xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) mang số tiền 1,5 triệu đồng từ gói hỗ trợ của Chính phủ đến trao cho gia đình ông Nguyễn Văn Cậy (thương binh, 70 tuổi). Ảnh: HUYỀN TRANG

DIỄM QUỲNH (Thực hiện)

;
.