HUYỆN XUYÊN MỘC: Giúp người nghèo ổn định cuộc sống

Chủ Nhật, 07/06/2020, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể huyện Xuyên Mộc đã có nhiều mô hình, hoạt động thiết thực nhằm sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Bà Trần Thị Thuận (tổ 6, ấp Tân Trung, xã Phước Tân) tiếp cán bộ UBMTTQVN xã Phước Tân trong căn nhà  “Đại đoàn kết” do UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc xây tặng hồi tháng 3/2020.
Bà Trần Thị Thuận (tổ 6, ấp Tân Trung, xã Phước Tân) tiếp cán bộ UBMTTQVN xã Phước Tân trong căn nhà “Đại đoàn kết” do UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc xây tặng hồi tháng 3/2020.

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã liên kết, tập hợp, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã tích cực kêu gọi các cơ quan, đơn vị, DN, tổ chức tôn giáo, CBCCVC và toàn thể nhân dân đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, để hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà đại đoàn kết (ĐĐK) giúp người nghèo an cư lạc nghiệp. 

Bà Trần Thị Thuận, tổ 6, ấp Tân Trung, xã Phước Tân, một trong những hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK cho biết: “Có căn nhà mới khang trang, tôi không còn lo lắng mỗi lúc trời mưa gió, lại phải qua nhà hàng xóm trú mưa như trước nữa”. 

Bà Thuận không có nghề nghiệp ổn định, bản thân lại bị bệnh lao gần 10 năm nay, số tiền hơn 100 ngàn đồng/ngày từ công việc bán vé số chỉ đủ cho sinh hoạt hàng ngày và chạy chữa thuốc thang 2 lần/tháng tại BV phổi Phạm Hữu Chí. Tháng 3/2020, UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc đã trích 60 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để xây dựng cho bà Thuận căn nhà trên diện tích 60m2, tường gạch, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa. 

Từ đầu năm 2014 đến nay, UBMTTQVN các cấp trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã vận động được 22,6 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, xây mới 132 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 68 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; vận động các cá nhân, DN ủng hộ 4,1 tỷ đồng cho đồng bào các tỉnh bị thiên tai, bão lụt và hơn 5 tỷ đồng để thăm, tặng quà hộ nghèo, người khuyết tật nhân dịp lễ, Tết… Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Xuyên Mộc giảm còn 4,22%.

Không chỉ xây nhà ĐĐK, để giúp người nghèo ổn định cuộc sống, các cấp hội đoàn thể địa phương đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật… Đầu năm 2017, Hội LHPN xã Phước Thuận đã triển khai mô hình “Vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng có năng suất cao vào sản xuất theo phương thức mới”. Ngoài việc phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức 10 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng lúa năng suất cao cho gần 300 hội viên với phương thức vừa học, vừa thực hành để chị em dễ hiểu, dễ nhớ và dễ ứng dụng, Hội LHPN còn cung cấp giống lúa RVT do Công ty CP Giống cây trồng Trung ương sản xuất cho 50% hội viên tham gia trồng thử nghiệm vụ Đông Xuân năm 2017-2018. Nhờ tích cực áp dụng các kiến thức KH-KT như xuống giống đồng bộ, phun thuốc với lưu lượng vừa đủ và đúng thời điểm nên cây lúa phát triển khá tốt, tránh được nhiều tác động xấu từ thiên nhiên, sâu bệnh. Nếu như trước đây, trung bình 1 sào lúa tốn gần 200 ngàn đồng tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và phải bơm 2-3 lần thuốc thì nay, sản xuất theo hướng mới chỉ mất khoảng 80-100 ngàn đồng/sào/vụ mà cây lúa vẫn phát triển tốt, cho năng suất cao. Bà Nguyễn Thị Lợi, tổ 1, ấp Xóm Rẫy, xã Phước Thuận cho biết: “Trước đây, mỗi vụ lúa gia đình tôi thường thu được khoảng 1,5-2 tạ/sào, trong đó chi phí sản xuất chiếm đến 30% nên chỉ có thể lãi hơn 1 triệu đồng/sào/vụ. Sau khi chuyển sang trồng giống lúa RVT, năng suất đạt trung bình từ 2,5-3 tạ/sào, thu nhập bình quân gần 3,5 triệu đồng/sào/vụ, tăng gần gấp đôi so với trước, hạt lúa lại đẹp nên rất dễ bán”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.