TIẾP XÚC CỬ TRI VÀ HỌP QUỐC HỘI TRỰC TUYẾN

Hướng đến mục tiêu xây dựng Chính phủ, Quốc hội điện tử

Chủ Nhật, 17/05/2020, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV (dự kiến khai mạc ngày 20/5), Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu UBND tỉnh, Bộ TN-MT với các huyện, thị xã, thành phố. Tương tự, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV cũng dành phần lớn thời gian họp theo hình thức trực tuyến. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Dương Minh Tuấn (ảnh), Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh về những đổi mới trong hoạt động của QH.

 
* Phóng viên: Đoàn ĐBQH tỉnh lựa chọn TXCT trong đợt này theo hình thức trực tuyến là một sự đổi mới, thưa ông?
 
- Ông Dương Minh Tuấn: Trước khi tổ chức TXCT trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Tổng thư ký Quốc hội đã hướng dẫn các Đoàn ĐBQH phối hợp với UBMTTQVN các tỉnh, thành phố có cách thức phù hợp để ĐBQH tiếp xúc cử tri. Căn cứ hướng dẫn này, Đoàn ĐBQH tỉnh lựa chọn TXCT theo hình thức trực tuyến vì 2 lý do: Thứ nhất, hạn chế tiếp xúc để phòng chống dịch COVID-19. Thứ hai, việc TXCT trực tuyến thể hiện sự đổi mới của Đoàn ĐBQH tỉnh, góp phần hướng đến mục tiêu xây dựng Chính phủ, Quốc hội điện tử.
 
* Điểm nổi bật trong đợt TXCT trực tuyến là gì?
 
- Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ TN-MT, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, Sở TT-TT, Viễn thông tỉnh và các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ hội nghị TXCT trực tuyến. Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức TXCT trực tuyến tại 2 điểm cầu chính là UBND tỉnh, Bộ TN-MT và 8 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố, kể cả huyện Côn Đảo. Một số địa phương còn phát thanh trực tiếp đến các xã, phường để người dân theo dõi.
 
Việc TXCT theo hình thức trực tuyến bảo đảm các nội dung, chương trình đề ra. Nhưng thuận lợi nhất là cả 6 ĐBQH đều tiếp xúc trực tuyến với cử tri trên địa bàn tỉnh để lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, cũng như tâm tư, nguyện vọng. Hình thức này giúp giảm đi lại nhiều lần, giảm chi phí. Khi tiếp xúc trực tuyến, cử tri ở địa phương này có thể nghe được ý kiến của cử tri địa phương khác, từ đó hạn chế tình trạng ý kiến trùng lặp. Đặc biệt, những địa bàn xa xôi như Côn Đảo, việc tiếp xúc cũng dễ dàng hơn rất nhiều.
 
* Điều còn băn khoăn về hình thức TXCT trực tuyến là gì, thưa ông?
 
- TXCT theo hình thức trực tuyến khác hoàn toàn so với TXCT trực tiếp. Do quy định của thời lượng và phương pháp làm việc, việc TXCT trực tuyến chắc chắn sẽ giảm đi cơ hội, gặp gỡ, trao đổi ý kiến giữa ĐBQH với cử tri. Đó là hạn chế cần tháo gỡ qua thực tế triển khai.
 
* Nhưng  trên thực tế, xu hướng xã hội vẫn ủng hộ hội họp trực tuyến. Ông nghĩ sao về điều này?
 
- Đoàn ĐBQH tỉnh đang cân nhắc và dự tính, sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hội nghị TXCT theo hình thức trực tuyến. Bởi cách làm này giúp các địa phương cùng cử tri đỡ vất vả và giảm được chi phí đi lại và tổ chức TXCT.
 
* Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV sắp tới, theo dự kiến chương trình, trong đợt 1 từ ngày 20/5 đến 4/6, Quốc hội sẽ họp trực tuyến từ Nhà Quốc hội với Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố. Đây cũng là kỳ họp trực tuyến đầu tiên của Quốc hội. Ông nhìn nhận như thế nào?
 
- Trong thời gian qua, việc sử dụng các sản phẩm công nghệ, phần mềm hỗ trợ hoạt động của ĐBQH đã cho thấy hiệu quả. Máy tính bảng trang bị cho các ĐBQH đã được cài đặt phần mềm chứa đựng đầy đủ tài liệu, chương trình kỳ họp, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri… Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ đại biểu trong hoạt động lập pháp, từ khâu soạn thảo, thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật đến tích hợp ý kiến đóng góp của chuyên gia và có sự đối chiếu với luật của một số quốc gia khác. Nhờ đó, các đại biểu có thể tra cứu thông tin dễ dàng. Việc Quốc hội tổ chức họp trực tuyến còn giúp các ĐBQH kiêm nhiệm không bị đình trệ công việc, bảo đảm hiệu quả công việc hơn so với khi họp tập trung.
 
* Xin cảm ơn ông!
HỒNG PHƯƠNG
(Thực hiện)
;
.