Đồng hành, giúp đỡ hội viên vượt khó

Thứ Năm, 07/05/2020, 20:49 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 10 năm qua, bà Bùi Thị Thơm (SN 1959), Chi hội trưởng Hội Nông dân ấp Bình Mỹ (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) luôn là tấm gương giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Bùi Thị Thơm (giữa) cùng các hội viên Chi hội Nông dân ấp Bình Mỹ trao đổi công việc của Chi hội.
Bà Bùi Thị Thơm (giữa) cùng các hội viên Chi hội Nông dân ấp Bình Mỹ trao đổi công việc của Chi hội.

Ấp Bình Mỹ có 401 hộ dân với gần 1.900 nhân khẩu, 21 tổ dân cư, 39 hộ đồng bào dân tộc Châu Ro. Thu nhập chính của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào trồng trọt. Vì vậy, cuộc sống của nhiều hội viên của Hội Nông dân ấp Bình Mỹ gặp khó khăn.

Với vai trò là Chi hội trưởng Hội Nông dân, bà Thơm đã không ít lần hỗ trợ vốn cho hội viên, giúp họ cải thiện đời sống. Trong số những người được bà Thơm giúp đỡ, có thể kể đến trường hợp của chị Nguyễn Thị Nhu (ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba). Bà Thơm bỏ tiền túi cho chị Nhu vay gần 40 triệu đồng làm chuồng trại, nuôi dê sinh sản. Nhờ sự giúp đỡ của bà Thơm, chị Nhu gầy dựng thành công nghề nuôi dê, cho thu nhập khá ổn định, vừa có tiền trả nợ, vừa đủ trang trải cuộc sống và lo cho con cái ăn học. “Nếu không có sự giúp đỡ của bà Thơm thì gia đình tôi khó có thể vượt qua được khó khăn”, chị Nhu nói.

Một trường hợp khác được bà Thơm cho vay vốn làm ăn là chị Đoàn Thị Quỳnh (ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba). Chị Quỳnh được vay 40 triệu đồng để xây chuồng trại, nuôi 1.000 con gà ta thả vườn. Cùng với số tiền tích góp được, chị Quỳnh mua thêm 2 sào đất ở huyện Xuyên Mộc, xây dựng trang trại nuôi gần 3.000 con gà thịt, đều đặn 4 tháng 1 lần, chị xuất bán gà thịt cho thương lái địa phương thu lãi hơn 20 triệu đồng/lứa. Bây giờ gia đình chị không còn nằm trong diện hộ nghèo và không còn cảnh ăn bữa nay lo bữa mai như trước.

Không dừng lại ở đó, bà Thơm đã phối hợp với Chi hội Nông dân các ấp trên địa bàn xã mở các lớp tập huấn về kỹ thuật thâm canh các loại cây trồng; chăn nuôi heo, bò, gà để giúp hội viên áp dụng vào trong sản xuất, chăn nuôi. Ngoài ra, với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Bình Mỹ, bà Thơm đã làm cầu nối cho nông dân mua phân bón hữu cơ trả chậm của nhiều công ty lớn trên địa bàn xã Bình Ba. Theo cách này, nông dân chỉ phải trả trước 50% số tiền mua phân bón, số còn lại thanh toán vào cuối mùa. Sự giúp đỡ của bà Thơm đã giúp nhiều nông dân giảm bớt sức ép về vốn liếng mỗi khi vào vụ sản xuất.

Đặc biệt, bà Thơm còn vận động các thành viên trong Chi hội Nông dân ấp Bình Mỹ thành lập và quản lý 3 tổ vay vốn thực hiện các chương trình cho hộ nghèo vay vốn làm ăn, giải quyết việc làm, mở rộng sản xuất kinh doanh... Qua đó đã có 115 hộ được vay với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng.

Ngoài việc giúp đỡ các hội viên làm kinh tế, bản thân bà Thơm cũng là thành viên trong ban hòa giải ấp Bình Mỹ, bà đã tham gia hòa giải rất nhiều vụ mâu thuẫn giữa nông dân với nông dân, tranh chấp ranh đất, đường đi…Qua đó giảm bớt các vụ khiếu kiện trên địa bàn xã. “Tôi luôn muốn những người có hoàn cảnh khó khăn có thể vươn lên khá giả. Mà đó cũng là mục đích sinh hoạt của Chi hội Nông dân ấp Bình Mỹ”, bà Bùi Thị Thơm nói.

Theo ông Bùi Phong Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Ba, nhờ sự hết lòng trong công việc của bà Thơm, Chi hội Nông dân ấp Bình Mỹ tạo được uy tín trong bà con nông dân. Nhờ đó, hội cũng tạo thêm những điều kiện để bà con yên tâm sản xuất. Từ khoảng 40 hội viên ban đầu, đến nay, Chi hội Nông dân ấp Bình Mỹ có 195 hội viên, trong đó có 90 hội viên đạt thành tích nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở, 14 hội viên đạt cấp huyện và 2 hội viên đạt cấp tỉnh và 1 hội viên đạt cấp Trung ương. Nhiều mô hình sản xuất, phong trào được bà Thơm triển khai mang lại hiệu quả tốt, góp phần ổn định kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: MAI HOA - PHONG HIẾU

;
.