Xuyên Mộc chốt chặn 24/24 ngăn chặn dịch

Chủ Nhật, 19/04/2020, 21:58 [GMT+7]
In bài này
.

Huyện Xuyên Mộc tiếp giáp với các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, vì vậy, trong phòng, chống dịch COVID-19, huyện đã đặc biệt coi trọng việc kiểm soát người đi và đến địa phương.

Kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm tra y tế trên tỉnh lộ 328.
Kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm tra y tế trên tỉnh lộ 328.

CHỐT TRỰC 24/24 

Để bảo đảm giám sát hiệu quả người ra vào địa phương, Xuyên Mộc đã lập 2 chốt kiểm tra y tế, một trạm trên Quốc lộ 55 (tạm gọi là chốt 55) thuộc địa phận xã Bình Châu (giáp Bình Thuận) và một trạm ở tỉnh lộ 328 (chốt 328) thuộc địa phận xã Tân Lâm (giáp Đồng Nai). Mỗi tổ kiểm tra liên ngành đều có lực lượng công an, thanh tra giao thông, y tế.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT, tại chốt 328, người dân đi trên mọi phương tiện đi từ hướng Đồng Nai vào địa bàn tỉnh đều phải dừng, thực hiện các bước kiểm tra y tế. Từ khi lập chốt đến nay, mọi người dân đều hợp tác và tạo điều kiện cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Ông Nguyễn Văn Dũng (ấp 9, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) có việc đến xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) vui vẻ cho biết: “Tôi không cảm thấy phiền toái gì khi lực lượng chức năng dừng xe để kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu viết tờ khai y tế. Trong hoàn cảnh này, mỗi người dân phải hợp tác tối đa để bảo vệ mình và cộng đồng”.

Trung úy CSGT Trần Đức, Công an huyện Xuyên Mộc - thành viên làm việc tại chốt 328 cho biết, mỗi ngày có khoảng từ 60 đến 70 người đi vào Xuyên Mộc. Đa số người đi qua chốt là người dân sống lân cận giữa 2 xã Tân Lâm (BR-VT) và Cẩm Mỹ (Đồng Nai). Hầu hết là người dân làm nông có đất canh tác ở địa bàn ngoài tỉnh. Qua kiểm tra thân nhiệt, chưa ghi nhận trường hợp bất thường.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19  huyện Xuyên Mộc tặng quà động viên các thành viên  chốt kiểm tra y tế tại tỉnh lộ 328.
Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc tặng quà động viên các thành viên chốt kiểm tra y tế tại tỉnh lộ 328.

Tương tự, tại chốt 55 (khu vực cầu Nước Mặn, xã Bình Châu), lực lượng chức năng trực 24/24 để kiểm tra tất cả người dân đi từ Bình Thuận vào địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp nào thân nhiệt cao hơn mức bình thường.

Theo bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, việc duy trì các chốt kiểm tra y tế tuy khó khăn, vất vả nhưng sẽ ngăn chặn hiệu quả nguy cơ lây nhiễm từ các tỉnh lân cận vào địa phương. “Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. UBND tỉnh vừa ban hành văn bản 3738/UBND-VP yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, huyện Xuyên Mộc yêu cầu các lực lượng tại chốt kiểm tra y tế cần duy trì cường độ làm việc, phối hợp kiểm soát chặt chẽ người và các phương tiện ra vào, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh giữa các địa bàn”, bà Lê Thị Trang Đài nói.

VÀ NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ KHÁC

Ngoài việc lập các chốt kiểm tra y tế, lực lượng chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Đội kiểm tra liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra nhiều địa bàn, ngăn chặn hiệu quả các hoạt động không tuân thủ quy định về phòng chống dịch. Qua kiểm tra Đội đã nhắc nhở trên 30 cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Công tác hỗ trợ cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19  cũng được chính quyền địa phương quan tâm. Cụ thể, Phòng LĐ-TB-XH đã hỗ trợ 294 người bán lẻ vé số trên địa bàn huyện (900.000 đồng/người); hỗ trợ 5 tấn gạo cho 250 người (20kg/người) ở 6 xã: Hòa Hưng, Tân Lâm, Hòa Hội, Hòa Hiệp, Bông Trang, Bình Châu. Huyện đang thống kê người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 để tiếp tục có những hỗ trợ cần thiết.

Đến nay, toàn huyện đã có 85.563 người khai báo y tế (chiếm 54,4%), trong đó, tỷ lệ người dân khai báo điện tử là 18.088 (chiếm 21,1%). Ngoài ra, tất cả người nước ngoài và người địa phương từ nước ngoài trở về đều được cập nhật danh sách và gửi về Phòng Y tế huyện.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của huyện cho biết, trong thời gian tới, các địa phương, cơ quan, ban ngành sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng: Bám sát các chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng chống dịch; Xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, cũng như các đối tượng tung tin xuyên tạc, sai sự thật gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, trong bối cảnh phòng chống dịch được nới lỏng sau ngày 16/4, huyện vẫn tiếp tục duy trì ổn định việc kiểm soát người đi và đến địa phương… “Đây là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu để duy trì ổn định thế trận phòng chống COVID-19”, bà Lê Thị Trang Đài nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÀNH MỸ

;
.