Cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Tư vấn tuyển sinh online

Chủ Nhật, 19/04/2020, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu như những năm trước, tháng 4, tháng 5 là khoảng thời gian các trường dạy nghề tất bật với công tác tư vấn tuyển sinh (TVTS) trực tiếp đến phụ huynh, HS. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động này đã được  chuyển sang hình thức TVTS trực tuyến.

Những năm trước, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT thường đưa đón HS các trường THPT, THCS về tư vấn, hướng nghiệp tại trường. Nhưng năm nay nhà trường vẫn chưa thực hiện được hoạt động này. Trong ảnh: HS Trường THCS Châu Đức (huyện Châu Đức) tới tham quan, dự buổi hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tháng 4/2019.
Những năm trước, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT thường đưa đón HS các trường THPT, THCS về tư vấn, hướng nghiệp tại trường. Nhưng năm nay nhà trường vẫn chưa thực hiện được hoạt động này. Trong ảnh: HS Trường THCS Châu Đức (huyện Châu Đức) tới tham quan, dự buổi hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tháng 4/2019.

KẾ HOẠCH TUYỂN SINH THAY ĐỔI DO COVID-19

Năm 2020, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tuyển sinh 1.470 chỉ tiêu. Nếu đúng như kế hoạch, đây là thời điểm trường tổ chức đón HS của 50-60 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đến trường tìm hiểu thông tin ngành nghề, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo của trường. Đồng thời, đưa HS đến các DN tham quan, giúp các em có lựa chọn ngành nghề theo học phù hợp sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động này chưa thể triển khai. 

Ông Võ Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hoạt động TVTS trực tiếp giúp HS tận mắt thấy cơ sở vật chất nhà trường, điều kiện và môi trường học tập, được trải nghiệm thực tế các ngành nghề của trường. Nhờ đó, công tác tuyển sinh các năm trước diễn ra thuận lợi, đến tháng 10 nhà trường đã hoàn tất công tác tuyển sinh. “Với tình hình này, chúng tôi phải kéo dài thời gian tuyển sinh đến hết năm 2020”, ông Võ Văn Thuận dự tính.

Tương tự, công tác TVTS của Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cũng gặp nhiều trở ngại. Theo kế hoạch, năm học này nhà trường tuyển 550 HS, SV. Vào tháng 3 hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch TVTS tại 50 trường THPT, Trung tâm GDTX. Ông Phạm Cao Tố, Trưởng Phòng Đào tạo Quản lý Khoa học và Hợp tác quốc tế, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cho hay, hoạt động TVTS trực tiếp bám sát nhu cầu của HS, như: định hướng chọn ngành, cách nộp hồ sơ đăng ký dự thi, lựa chọn nguyện vọng... Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kế hoạch TVTS đã phải lùi lại, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tuyển sinh cho năm học mới của nhà trường.

Trong khi đó, Trường CĐ Quốc tế Vabis Tuệ Đức cũng dự kiến sẽ thay đổi kế hoạch tuyển sinh và đào tạo. Bà Phạm Thùy Trang, Phụ trách Bộ phận Marketing cho hay, hiện nay trường chưa thể tiếp cận HS, phụ huynh để thực hiện công tác TVTS. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh năm 2020. Theo bà Trang, những năm trước, vào đầu tháng 5, nhà trường đã tổ chức khai giảng được lớp đầu tiên với khoảng 30 SV, tuy nhiên năm nay, trường vẫn chưa nhận được hồ sơ đăng ký. Do đó, dự kiến phải đến tháng 8/2020, trường mới khai giảng được lớp đầu tiên. “Việc tuyển sinh không đủ chỉ tiêu sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch, chất lượng giảng dạy của trường”, bà Trang nói thêm.

Chuyên viên Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu tư vấn trực tuyến cho HS.
Chuyên viên Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu tư vấn trực tuyến cho HS.

ĐẨY MẠNH TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

Từ nhiều năm nay, công tác tư vấn hướng nghiệp theo phương thức truyền thống, như: tư vấn trực tiếp tại các trường, đi thực tế tại các DN... đã góp phần đem lại nhiều kết quả khả quan trong việc “giải mã” định hướng nghề nghiệp cho các em HS cuối cấp. Trong bối cảnh không thể TVTS trực tiếp, các trường nghề trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt, chủ động tìm kiếm các giải pháp tư vấn khác thay thế. Trong đó, hình thức tư vấn trực tuyến trên trang mạng xã hội và qua điện thoại đang được nhiều trường lựa chọn.  

Ông Phạm Cao Tố, Trưởng Phòng Đào tạo Quản lý Khoa học và Hợp tác quốc tế, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cho biết, nhà trường phân công 7 chuyên viên đảm nhận công tác TVTS từ xa trên 2 trang Facebook: truongdulichvungtau và pdaotaotruongdulichvungtau, cùng website của trường tại địa chỉ vtvc.edu.vn. Ngoài ra, trường còn làm clip tuyển sinh năm 2020 đăng trên YouTube. 

Hình thức tư vấn qua mạng tương đối đơn giản. Chuyên viên làm công tác TVTS có thể trả lời, giải đáp những câu hỏi, ý kiến của HS qua mạng xã hội và website của trường mọi lúc, mọi nơi ngay trên điện thoại di động thông minh. HS có thể scan hồ sơ để nộp trực tuyến cho trường. Hơn nữa, qua các trang này, thông tin tuyển sinh của trường được lan truyền đến nhiều đối tượng. Tuy nhiên, hình thức tư vấn này cũng có những hạn chê,́ như: chưa bám sát được các trường hợp cần thông tin, mức độ phản hồi của nhà trường với HS có câu hỏi, ý kiến không thể chi tiết bằng TVTS trực tiếp. 

Tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 44 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (11 cơ sở công lập và 33 cơ sở tư thục). Trong năm 2020, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ tuyển mới 30.000 chỉ tiêu, trong đó trình độ CĐ là 1.200 chỉ tiêu, TC 2.000 chỉ tiêu, còn lại là sơ cấp và dưới 3 tháng.

Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cũng đang đẩy mạnh TVTS, đăng ký xét tuyển qua mạng xã hội, trang thông tin điện tử của trường. Trường đã xây dựng và mở rộng hệ thống hỏi đáp, tư vấn, xét tuyển trực tuyến trên trang facebook có địa chỉ cdktcnbrvt và website: Bctech.edu.vn. Nhà trường đăng tải mẫu phiếu đăng ký tuyển sinh để HS đăng ký xét tuyển trực tuyến. Ngoài ra, nhà trường còn liên kết với cổng thông tin tuyển sinh của Tổng cục Dạy nghề, kết nối với trang thông tin tuyển sinh của Báo Tuổi trẻ để tư vấn trực tuyến về ngành nghề cho HS trên cả nước. Song song đó, trường cũng tư vấn qua điện thoại và email cho HS, phụ huynh. “Hạn chế của hình thức TVTS từ xa là nhà trường không gặp gỡ trực tiếp được HS nên không thể tư vấn chi tiết, rõ ràng, cụ thể khiến các em không có cái nhìn đầy đủ về các ngành nghề mà trường đang tuyển sinh. Nhưng trong hoàn cảnh dịch COVID-19, chúng tôi nghĩ những giải pháp này cũng là tối ưu”, ông Võ Văn Thuận nói.

HS Trường THPT Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) tham quan cơ sở vật chất, tìm hiểu các nghề tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tháng 3/2019. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG
HS Trường THPT Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) tham quan cơ sở vật chất, tìm hiểu các nghề tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tháng 3/2019.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG 

 
;
.