Khảo sát mức độ hài lòng của người dân bằng quét mã QR code: Nhanh chóng, tiện lợi và chính xác

Chủ Nhật, 19/04/2020, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

Từ tháng 11/2019, UBND Phường 4 (TP. Vũng Tàu) đã triển khai mô hình khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính bằng hình thức quét mã QR code trên ứng dụng Zalo. Hình thức khảo sát này có ưu điểm nhanh chóng, tiện lợi và cho kết quả chính xác.

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy thực hiện thao tác quét mã QR code trên ứng dụng Zalo.
Chị Nguyễn Thị Bích Thủy thực hiện thao tác quét mã QR code trên ứng dụng Zalo.

ĐƠN GIẢN, DỄ THỰC HIỆN

Chiều 15/4, sau khi làm thủ tục xin giấy xác nhận độc thân, chị Nguyễn Thị Bích Thủy (48 tuổi, 20/2, Triệu Việt Vương, TP. Vũng Tàu) được hướng dẫn đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng phục vụ hành chính bằng hình thức quét mã QR code trên ứng dụng Zalo. Chị Thủy đã đánh giá 4 nội dung theo mẫu thăm dò ý kiến, với mức độ hài lòng cao nhất dành cho đội ngũ công chức của Phường 4. 

“Tôi rất hài lòng bởi theo quy định, thủ tục xin giấy xác nhận độc thân có thời gian giải quyết trong 3 ngày. Tuy nhiên ,tôi đã được giải quyết ngay trong ngày. Việc nhận xét chất lượng dịch vụ hành chính bằng mã quét QR code trên ứng dụng Zalo cũng dễ thực hiện, không mất nhiều thời gian,”, chị Thủy nói.

Mô hình khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính bằng hình thức quét mã QR code trên ứng dụng Zalo là sáng kiến của 3 công chức UBND Phường 4 và đã được UBND TP. Vũng Tàu công nhận. Chị Trần Thị Huyền Trang, đại diện nhóm tác giả cho biết, trước đây UBND phường thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính bằng các hình thức truyền thống như: Phát phiếu khảo sát, gọi điện thoại cho người dân. Tuy nhiên hạn chế của hình thức này là tốn kém, mất thời gian phát phiếu đến tận nhà người dân và thời gian chờ kết quả kéo dài từ 3-6 tháng. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã có sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đánh giá của người dân đối với dịch vụ hành chính bằng quét mã QR code trên ứng dụng Zalo. Theo đó, nhóm đã tạo mã QR code, đồng thời đăng tải đầy đủ các nội dung mẫu thăm dò ý kiến của tổ chức, cá nhân do UBND TP. Vũng Tàu triển khai cùng các hình ảnh của bộ phận một cửa phường lên ứng dụng Zalo. Khi quét mã QR code trên ứng dụng Zalo, người dân dễ dàng truy cập và bày tỏ ý kiến bằng cách chọn các nội dung, tiêu chí khảo sát và kết thúc bằng thao tác gửi đi. Ngay lập tức, phần mềm ứng dụng Zalo cập nhật kết quả vào hệ thống tổng hợp tự động. Đây là ưu điểm vượt trội so với việc tổng hợp phiếu khảo sát bằng cách đếm thủ công như trước. “Việc tổng hợp, phân tích, phân loại ý kiến của cá nhân, tổ chức thực hiện qua quét mã QR code được cập nhật hàng ngày. Lãnh đạo UBND phường nắm bắt được ngay mức độ hài lòng cùng thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục những điểm người dân chưa hài lòng”, chị Huyền Trang thông tin thêm.

Ông Lê Hữu Đức (ở đường Cô Giang) đến làm giấy khai sinh cho cháu nội và được chị Huyền Trang hướng dẫn đánh giá bằng hình thức quét mã QR code trên ứng dụng Zalo.
Ông Lê Hữu Đức (ở đường Cô Giang) đến làm giấy khai sinh cho cháu nội và được chị Huyền Trang hướng dẫn đánh giá bằng hình thức quét mã QR code trên ứng dụng Zalo.

NHIỀU ƯU ĐIỂM

Ông Hoàng Đình Kê, Phó Chủ tịch UBND Phường 4 cho biết, thời gian qua, phường luôn nỗ lực và tìm ra các sáng kiến mới có nhiều tiện ích để phục vụ người dân một cách tốt nhất. Trong đó, sáng kiến mô hình khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính bằng hình thức quét mã QR code trên ứng dụng Zalo có nhiều ưu điểm, phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin. Mô hình không bắt buộc cung cấp thông tin của người khảo sát; không thể sửa chữa hoặc làm sai lệch kết quả; giảm chi phí về tài chính cho đơn vị trong việc in phiếu khảo sát và giảm được công sức phát phiếu khảo sát đến người dân như theo cách truyền thống. 

Bên cạnh đó, ưu điểm lớn hơn cả là kết quả khảo sát được cập nhật hàng ngày nên lãnh đạo phường sẽ có cơ sở để kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh những hành vi chưa chuẩn mực của công chức, đồng thời khen thưởng những cá nhân làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. “Mô hình này đã được Sở Nội vụ đánh giá và được cộng 1 điểm thưởng trong chấm điểm CCHC năm 2019. Tuy nhiên, do mô hình mới triển khai và còn thực hiện song song với việc lấy phiếu khảo sát nên trong quý I/2020, phường mới nhận được 50 ý kiến của người dân. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện quét mã QR code trên ứng dụng Zalo khi đánh giá mức độ hài lòng của đội ngũ công chức, tiến tới bỏ hẳn việc khảo sát bằng phiếu in”, ông Kê thông tin.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.