Tận dụng nguồn ánh sáng mặt trời để diệt COVID-19

Thứ Năm, 19/03/2020, 22:23 [GMT+7]
In bài này
.

Theo các chuyên gia y tế, ánh sáng mặt trời cũng là một nguồn năng lượng tốt để tiêu diệt virus ở ngoài tự nhiên. Tuy nhiên, làm thế nào để tận dụng được nguồn ánh sáng mặt trời để giúp ích cho cơ thể. Sau đây là chia sẻ của bác sĩ Phan Thu Hằng, chuyên ngành Y học dự phòng, Bệnh viện Lê Lợi.

Tập yoga dưới ánh nắng nhẹ để tăng cường sức khỏe, phòng chống COVID-19. Ảnh: THANH SƠN
Tập yoga dưới ánh nắng nhẹ để tăng cường sức khỏe, phòng chống COVID-19. Ảnh: THANH SƠN

Ánh sáng mặt trời diệt virus bằng cách nào?

- Theo nhiều báo cáo thì virus SARS-CoV2 phát triển tốt ở nhiệt độ thấp và phát triển kém ở nhiệt độ cao. Sự hiện diện của ánh sáng mặt trời ngoài khả năng làm nhiệt độ được nâng lên thì còn có sự xuất hiện của các tia như tia hồng ngoại và tia tử ngoại. Một điều chắc chắn là tia tử ngoại sẽ giúp diệt một số loài virus và cả vi khuẩn nên nhìn chung, ánh sáng mặt trời sẽ làm cho virus không phát triển và còn bị tiêu diệt. Tuy nhiên việc lây truyền SARS-CoV2 là qua các tiếp xúc gần với người bị bệnh nên điều quan trọng nhất là phải rửa tay thường xuyên với xà bông và mang khẩu trang đúng cách. 

Tiếp xúc ánh sáng mặt trời như thế nào để tốt cho sức khỏe

Mặc dù tia ánh sáng mặt trời có khả năng hạn chế và tiêu diệt một số nguyên nhân gây bệnh nhưng các tia cực tím trong ánh sáng mặt trời cũng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe như làm giảm thị lực, tổn thương da, thậm chí gây ung thư da. Do đó, mọi người nên tiếp xúc trực tiếp với ánh  sáng mặt trời rước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều là tốt nhất.

Người lớn nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khoảng 20-30 phút/ngày, còn với trẻ em và trẻ sơ sinh thì khoảng 10 phút/ngày. Mở rộng cửa sổ để ánh sáng mặt trời vào được trong nhà, các phòng ở sẽ thông thoáng, góp phần diệt virus. 

MINH THIÊN (Thực hiện)

;
.