Hãy luôn giữ phong độ !

Thứ Ba, 24/03/2020, 00:12 [GMT+7]
In bài này
.

“Hãy luôn giữ phong độ và duy trì các bài tập thể dục mỗi ngày, ăn uống đủ chất, làm đúng các khuyến cáo của ngành y tế, của chính quyền địa phương về phòng chống dịch bệnh là việc làm hết sức quan trọng vào thời điểm này”, HLV Lương Tuấn Anh, Trưởng nhóm HLV Trung tâm GS Fitness & Yoga (Chung cư Vũng Tàu Center, số 93, Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) mở đầu câu chuyện về giải pháp giữ sức khỏe, nâng cao khả năng đề kháng cho cơ thể để chống lại dịch bệnh.  

Nên dành thời gian tự luyện tập tại nhà để tăng cường độ dẻo dai cho cơ thể.
Nên dành thời gian tự luyện tập tại nhà để tăng cường độ dẻo dai cho cơ thể.

* P.V: Thưa HLV, tự tập thể dục tại nhà không phải là một việc dễ làm trong điều kiện không có trang thiết bị hỗ trợ cho các bài tập, lại không nhớ đúng từng bước của các bài tập cho bản thân... 

- HLV Lương Tuấn Anh: Các phòng tập Gym, Yoga... hiện đã tạm ngưng hoạt động để hạn chế việc tập trung đông người, giúp giảm thiểu khả năng lây lan virus gây bệnh (nếu có). Vì vậy, sự lựa chọn tối ưu cho mọi người vẫn là việc tăng cường thực hiện các bài tập tại nhà để nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể trong mùa dịch COVID-19 này. Mọi người có thể tập luyện với body weight (trọng lượng cơ thể), cũng có thể bổ sung các dụng cụ đơn giản như dây kháng lực, bóng...

Đối với những người mới tập, khả năng ghi nhớ bài tập chưa cao thì trang của các Trung tâm thể dục như GS Fitness & Yoga, kênh YouTube, mạng xã hội Facebook, Zalo... là nơi để mọi người có thể tham khảo và làm theo các bài tập. Qua đó, ôn lại những động tác đã tập một cách nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, khi tập tại nhà, bạn lưu ý tập cho đúng trình tự, đúng động tác, không tập quá sức. Ví dụ như, một bài tập cơ bản về thể hình bao gồm các bài tập nhỏ: Đứng lên và ngồi xuống; Các bài tập mông và đùi sau; Hít đất; Tập lưng với dây kháng lực; Tập vai với dây kháng lực; Tập lưng, vai, đầu, bụng với bóng... và nhiều bài tập khác nữa.

* Thời gian và thời lượng tập luyện tốt nhất trong ngày là bao nhiêu, thưa HLV?

- Thời gian tập luyện tốt nhất cho mỗi người để giữ gìn sức khỏe là trong khoảng 30 - 45 phút/ngày. Thời điểm thích hợp nhất là buổi sáng. Luyện tập đến khi ra mồ hôi sẽ giúp kích thích sự thích thú và càng làm cho người tập tỉnh táo, minh mẫn. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tập thể thao thường xuyên sau 16h mỗi ngày cũng đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Đối với những người không sắp xếp được thời gian tập luyện cố định thì mọi người cũng có thể tập luyện vào bất cứ lúc nào rảnh rỗi. Nhưng lưu ý, không tập quá sức, không ăn quá no hoặc để bụng đói khi tập.

* Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt như thế nào được cho là cân bằng để có thể đạt được mục đích bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng với các loại bệnh cảm cúm, thưa HLV?

- Chế độ dinh dưỡng được coi là hợp lý bao gồm các yếu tố sau: Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán, đồ ngọt...; Bổ sung đủ nước cho cơ thể tuỳ thuộc vào cường độ vận động của mỗi người (40ml/kg); Ăn các loại thực phẩm giàu Protein (đạm) có đầy đủ các acid amin thiết yếu, như: thịt gà, thịt bò, cá, trứng, sữa hoặc các thực phẩm bổ sung...

Bổ sung các vitamin và khoáng chất từ rau xanh và hoa quả tươi giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tích cực và tối ưu. Ví dụ như, Vitamin C có trong các loại quả: cam, ổi, quýt, kiwi, dâu...; Vitamin B có trong hàu, sữa trứng, các loại đậu, rau lá xanh... sẽ hỗ trợ chuyển hoá đường và tổng hợp protein; Vitamin A có trong cà rốt, dưa đỏ, ớt chuông... giúp xây dựng hàng rào phòng thủ, phục hồi niêm mạc đường hô hấp; Vitamin D có trong cá, nấm, trứng... giúp chuyển hoá canxi cho các hoạt động của tế bào...

HLV Trung tâm GS Fitness & Yoga Vũng Tàu và học viên làm bài mẫu để các học viên khác tham khảo, luyện tập qua mạng.
HLV Trung tâm GS Fitness & Yoga Vũng Tàu và học viên làm bài mẫu để các học viên khác tham khảo, luyện tập qua mạng.

* Đối với các học viên đang thực hiện liệu trình tập luyện tăng độ săn chắc và giảm cân, cần có khuyến cáo, hỗ trợ như thế nào từ phía các TT, HLV? 

- Đối với các học viên đang thực hiện giáo trình tập luyện giảm cân và săn chắc thì Trung tâm và các HLV đã có chương trình tập luyện riêng tại nhà cho từng học viên. HLV có nhiệm vụ liên lạc, hỗ trợ học viên qua video hướng dẫn tập luyện, nhắc học viên thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học theo từng mục tiêu của học viên. Tuy nhiên, để bài tập đạt kết quả, có tác dụng, rất cần tính tự giác của học viên, phải tập đúng, tập đủ và luôn lạc quan với niềm tin: Có sức khỏe là có tất cả. 

* Xin cảm ơn HLV về những chia sẻ này!

LUẬN NGUYỄN (Thực hiện)

;
.