Nâng chuẩn trình độ giáo viên theo luật giáo dục 2019: Người học được hỗ trợ kinh phí học tập

Thứ Năm, 09/01/2020, 21:12 [GMT+7]
In bài này
.

Trường CĐ Sư phạm BR-VT được UBND tỉnh giao nhiệm vụ phối hợp với các trường ĐH tổ chức nâng chuẩn trình độ GV theo Luật Giáo dục 2019, có hiệu lực từ 1/7/2020. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Cảnh Hạnh (ảnh), Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm BR-VT. Ông Hồ Cảnh Hạnh cho biết: 

Theo Luật Giáo dục 2019, trình độ GV của từng cấp học có yêu cầu cao hơn so với hiện nay. Cụ thể: GV bậc MN phải có bằng CĐ sư phạm (trước đây chỉ cần bằng Trung cấp sư phạm); GV bậc TH phải có bằng Cử nhân sư phạm (trước đây là Trung cấp sư phạm); GV bậc THCS phải có bằng Cử nhân sư phạm (trước đây chỉ cần bằng CĐ sư phạm hoặc bằng CĐ ngành khác nhưng có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm); GV bậc THPT phải có bằng Cử nhân sư phạm (trước đây là có bằng ĐH ngành khác và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cũng được chấp nhận).

● Phóng viên: Như vậy, nhiều GV của tỉnh chưa đạt chuẩn trình độ theo yêu cầu áp dụng từ ngày 1/7/2020. Trường CĐ Sư phạm BR-VT đã có kế hoạch như thế nào để thực hiện nhiệm vụ tổ chức nâng chuẩn trình độ cho GV, thưa ông?

- Ông Hồ Cảnh Hạnh: Nhà trường đã và đang được UBND tỉnh cho phép liên kết đào tạo trình độ ĐH cho đội ngũ GV các cấp học từ nhiều năm nay. Việc liên kết đào tạo đảm bảo đúng quy định của Bộ GD- ĐT, chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao. Trong những năm tới, Trường CĐ Sư phạm BR-VT tiếp tục đề nghị được liên kết với các trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, ĐH Sư phạm Huế, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Thể dục thể thao TP.Hồ Chí Minh, Nhạc Viện TP.Hồ Chí Minh và một số trường ĐH khác để đào tạo nâng chuẩn trình độ ĐH cho GV theo Luật Giáo dục 2019. 

● Ông có thể nói rõ hơn hình thức đào tạo nâng chuẩn trình độ cho GV các cấp học được thực hiện ra sao?

- Hiện tại có rất nhiều hình thức đào tạo nâng chuẩn trình độ cho GV. Đối với GV bậc MN nâng từ trình độ Trung cấp lên CĐ thì do Trường CĐ Sư phạm BR-VT thực hiện hàng năm bằng hình thức liên thông. Việc đào tạo nâng chuẩn GV các bậc TH, THCS chủ yếu tập trung vào hình thức liên thông từ CĐ lên ĐH. Ngoài ra còn có hình thức đào tạo tại chức, từ xa dành cho GV đang có trình độ Trung cấp.

Theo kế hoạch, việc đào tạo nâng chuẩn trình độ cho GV theo quy định của Luật Giáo dục 2019 sẽ bắt đầu từ năm 2020 và kết thúc vào năm 2025.

● Để tránh tình trạng học hình thức, không bảo đảm chất lượng, Trường CĐ Sư phạm BR-VT cùng các trường ĐH có những giải pháp đào tạo như thế nào?

- Việc tuyển sinh và tổ chức đào tạo các khóa học nâng chuẩn trình độ cho GV được thực hiện nghiêm ngặt và đúng quy định của Bộ GD-ĐT và của các trường ĐH. Học viên được tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị, giáo trình… Trong quá trình đào tạo, các trường đánh giá kết quả học tập nghiêm túc, chất lượng. Học viên phải thực hiện các bài thi theo các nội dung đã được học. Kết thúc các khóa học, học viên đạt yêu cầu về chuẩn đầu ra mới được công nhận tốt nghiệp.

● Nhằm giúp GV yên tâm công tác và giảm áp lực học tập, các trường sẽ sắp xếp thời gian đào tạo như thế nào, thưa ông?

- Các khóa đào tạo chủ yếu được tổ chức tập trung vào dịp hè và cuối tuần. Mỗi khóa học kéo dài ít nhất 18 tháng (2 kỳ nghỉ hè). Học phí được áp dụng theo quy định của các trường ĐH và của tỉnh. Các lớp học tập trung tại Trường CĐ Sư phạm BR-VT, một số huyện và TP. Vũng Tàu. 

● Hiện nay có một số trường ĐH đã đến tỉnh giới thiệu mở các lớp nâng chuẩn trình độ cho GV ngay tại các huyện, nhưng người học phải tự túc chi phí. Ông có lời khuyên gì cho đội ngũ GV thuộc diện phải nâng chuẩn trong thời gian tới? 

- Trong nhiều năm qua, GV đã tự nguyện, tích cực học tập nâng cao trình độ. Nhờ đó đến nay, đội ngũ GV có trình độ ĐH đạt tỷ lệ khá cao như: GV bậc MN chiếm 45%, bậc TH 53% và bậc THCS chiếm 76%. Theo quy định đang áp dụng hiện nay, đội ngũ (GV bậc TH có trình độ Trung cấp, CĐ và GV bậc THCS có trình độ CĐ) đã đạt chuẩn. Nhưng theo quy định của Luật Giáo dục 2019 thì những đối tượng này phải nâng chuẩn. Việc nâng chuẩn trình độ cho GV sẽ được thực hiện theo lộ trình nhiều năm do Chính phủ quy định. 

Toàn tỉnh còn khoảng 3.600 GV cần phải nâng chuẩn trình độ theo yêu cầu của Luật Giáo dục mới, trong đó có 600 GV bậc MN nâng chuẩn lên trình độ CĐ; 1.800 GV bậc TH và 1.200 GV bậc THCS nâng chuẩn trình độ ĐH.

Các GV có điều kiện về thời gian, có cơ hội được nâng lương, nâng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm… và các điều kiện khác thì có thể tự túc chi phí để tham gia các lớp học nâng chuẩn trình độ. Ngược lại, theo kế hoạch nâng chuẩn trình độ GV như Luật Giáo dục mới quy định, GV sẽ được nâng chuẩn theo lộ trình từ 2020 đến 2025 và được hỗ trợ kinh phí. Đối tượng đào tạo nâng chuẩn là các GV có thời gian công tác từ 5 năm trở lên (tính đến thời điểm cử đi học); người lớn tuổi sẽ được ưu tiên đi học trước.

● Xin cảm ơn ông!

TUỆ LÂM 

(Thực hiện)

 

;
.