KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH- SINH VIÊN (9/1/1950 - 9/1/2020)

Chung tay tiếp sức đến trường

Thứ Ba, 07/01/2020, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

Từ sự chung tay của các đơn vị, tổ chức, DN và cá nhân, nhiều HS, SV nghèo trên địa bàn tỉnh đã nhận được những suất học bổng quý giá. Nhờ đó, nhiều HS, SV đã có cơ hội tiếp tục viết tiếp giấc mơ đến trường.

Những phần học bổng là nguồn động viên về vật chất và tinh thần, tiếp sức cho các em HS, SV nghèo vươn lên trong học tập. Trong ảnh: Ông Võ Thành Kỳ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho em Hồ Thị Hồng Anh (thứ 3 từ phải qua) và các SV Trường CĐ Sư phạm tỉnh.
Những phần học bổng là nguồn động viên về vật chất và tinh thần, tiếp sức cho các em HS, SV nghèo vươn lên trong học tập. Trong ảnh: Ông Võ Thành Kỳ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho em Hồ Thị Hồng Anh (thứ 3 từ phải qua) và các SV Trường CĐ Sư phạm tỉnh.

NHIỀU HS, SV ĐƯỢC TIẾP SỨC

Cuối học kỳ I năm học 2019-2020, em Hồ Thị Hồng Anh, SV năm thứ 2 (Khoa TH), là một trong 15 SV của Trường CĐ Sư phạm BR-VT nhận học bổng 3 triệu đồng của Hội Khuyến học tỉnh. Gia đình khó khăn, nhưng Hồng Anh luôn nỗ lực học giỏi. Ba mẹ ly hôn khi em học lớp 5, một mình mẹ phải gồng gánh nuôi 3 chị em ăn học. Mẹ không có việc làm ổn định, phải đi làm thuê, làm mướn với thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng nên cuộc sống chật vật. Thương mẹ vất vả, ngày cuối tuần, Hồng Anh tranh thủ đi bán trái cây ở các quán ăn tại TP. Vũng Tàu kiếm tiền phụ mẹ. “Nhận được học bổng của Hội Khuyến học tỉnh, em mừng lắm. Nhờ học bổng này, gia đình em có thêm một khoản tiền trang trải cuộc sống, giúp em có thêm động lực cố gắng học tập tốt hơn”, Hồng Anh nói.

Ngoài học bổng của Hội Khuyến học tỉnh, nhiều HS, SV còn được các nhà hảo tâm tiếp sức. Từ đầu năm học 2019-2020 đến nay, em Nguyễn Thành Duy, SV năm thứ 2, lớp Quản trị Khách sạn C11 (Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu) đã nhận được 2 lần học bổng, trị giá hơn 5 triệu đồng từ học bổng khuyến khích học tập của nhà trường và Ngân hàng Agribank Chi nhánh BR-VT. Gia đình khó khăn nên ngoài giờ học, Duy phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống. “Những suất học bổng không chỉ “tiếp sức” cho em mà còn là sự khích lệ, động viên để em tiếp tục cố gắng học tập thật tốt”, Duy cho hay.

Tương tự, ngoài học bổng 500 ngàn đồng/tháng của Hội Khuyến học trường, vào đầu mỗi năm học, em Nguyễn Thanh Bình, lớp 12A4, Trường THPT Xuyên Mộc còn được nhận thêm nhiều món quà động viên từ các DN, nhà hảo tâm. Nhờ đó, con đường đến trường của em không bị dang dở.

NỐI NHỊP CẦU TRI THỨC 

Nhiều năm qua, phong trào giúp đỡ HS, SV nghèo đã được các cấp, các ngành, địa phương, các nhà hảo tâm phát động và nhận được sự quan tâm, góp sức từ nhiều phía. Trong đó, nhiều chương trình được duy trì thường xuyên như: Học bổng Khuyến học khuyến tài, học bổng Nguyễn Thị Định, học bổng Nguyễn Đức Cảnh, Thắp sáng ước mơ - Nâng bước em tới trường… Mỗi năm có hàng chục ngàn lượt HS, SV trên địa bàn tỉnh được “tiếp sức” đến trường nhờ những suất học bổng và những phần quà có giá trị như: xe đạp, máy vi tính… Những suất học bổng, phần quà đó đã góp phần san sẻ khó khăn, động viên các em vững bước đến trường.

Trong số các cơ quan, đơn vị thường xuyên có các hoạt động giúp đỡ HS, SV nghèo phải kể đến vai trò quan trọng của Hội Khuyến học các cấp. Ông Bùi Xuân Vĩnh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, hàng năm, các cấp Hội từ cơ sở đến tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức, DN, nhà hảo tâm ủng hộ các chương trình học bổng của Hội. Đây là những hoạt động đầy ý nghĩa, giúp thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước nên Hội luôn nhận được sự đồng hành của nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Trong năm 2019, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã huy động được 33,6 tỷ đồng (tăng 15 tỷ so với năm 2018) vào Quỹ Khuyến học. Từ số tiền vận động được, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã trao tặng 33.150 suất học bổng khuyến học khuyến tài, khen thưởng 58.778 lượt HS, SV giỏi với tổng trị giá 26 tỷ đồng. “Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã bắc nhịp cầu kết nối trái tim nhân ái của nhà hảo tâm đến với HS, SV có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, nhiều em đã được giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống”, ông Vĩnh chia sẻ. 

Công ty Dầu khí Nhật - Việt hoạt động tại Việt Nam từ năm 1992. Trong quá trình hoạt động, Công ty trích một phần phúc lợi để thực hiện các chương trình an sinh xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm đến đối tượng HS nghèo trên địa bàn tỉnh. Ông Yuji Kurata, Tổng Giám đốc Công ty Dầu khí Nhật - Việt cho biết, trung bình mỗi năm Công ty dành khoảng 60 ngàn USD cho hoạt động từ thiện. Gần đây nhất, Công ty và Công đoàn Công ty đã tặng học bổng, BHYT, chi phí học tập cho 51 em HS nghèo ở huyện Xuyên Mộc. Dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020, Công ty sẽ tặng 120 phần quà và 10 chiếc xe đạp cho HS nghèo. “Chúng tôi mong muốn san sẻ một phần khó khăn với HS nghèo để con đường học tập của các em thuận lợi hơn”, ông Yuji Kurata nói.

Đồng hành với HS, SV nghèo, Hội LHPN các cấp cũng có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho con em hội viên. Bà Lê Thị Kim Thu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thông tin, vào các ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh luôn dành nhiều suất học bổng, phần quà tặng HS, SV nghèo trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã tặng gần 3.300 suất học bổng trị giá gần 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn nhận đỡ đầu 21 HS có hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi hy vọng những món quà, suất học bổng của Hội LHPN tỉnh sẽ chia sẻ phần nào khó khăn với gia đình các em, là động lực để các em biết vượt qua hoàn cảnh, học tập tốt”, bà Thu nói.

Cùng với đó, chương trình “Tiếp sức tới trường” do Tỉnh Đoàn thực hiện cũng giúp nhiều HS, SV vơi bớt khó khăn. Trong năm 2019, Tỉnh Đoàn đã trao 1.226 suất học bổng “Tiếp sức tới trường” trị giá gần 1,7 tỷ đồng; nhận “Nâng bước đến trường” 38 em với mức hỗ trợ từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/ tháng/em. Chỉ tính riêng trong dịp hè năm 2019, các cơ sở Đoàn đã phối hợp UBND, sở, ban, ngành các cấp trao tặng 3.886 suất học bổng, 1.233 suất quà cho thiếu nhi trị giá hơn 3,5 tỷ đồng. 

Bài, ảnh: THANH HƯỜNG

;
.