Chinh phục những cung đường mới

Thứ Bảy, 11/01/2020, 09:06 [GMT+7]
In bài này
.

Địa hình của BR-VT có đường ven biển, đường bằng, đường dốc, đường đèo, núi là môi trường lý tưởng cho những người yêu thích bộ môn đạp xe. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, đạp xe còn giúp nhiều người chinh phục giới hạn bản thân, khám phá cảnh đẹp thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Chinh phục những cung đường mới
Nhóm Vungtau Century Ride chinh phục Núi Nhỏ bằng xe đạp.

RÈN LUYỆN SỨC KHỎE

Đã thành thông lệ, 5 giờ sáng mỗi ngày, các thành viên nhóm xe đạp Vungtau Century Ride lại tập trung ở khu vực vòng xoay Nguyễn An Ninh-đường 3/2 (TP. Vũng Tàu) rồi cùng nhau đạp lên vòng xoay TP. Bà Rịa (trung tâm thương mại Bà Rịa) và vòng về. Quãng đường gần 40km được các thành viên chinh phục trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Xong buổi tập, mọi người cùng đi ăn sáng, uống cà phê rồi ai về nhà nấy để đi làm việc.

Trải qua nhiều môn thể thao, anh Bùi Sơn Hải, làm việc tại Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro nhận thấy, đạp xe là môn phù hợp nhất với mình. Không chỉ giúp anh có cơ hội khám phá những điều mới mẻ, thú vị từ thiên nhiên tươi đẹp, đạp xe còn giúp anh giảm cân từ 75kg xuống 65kg; mỡ máu cũng không còn, sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Thấy vậy, một số đồng nghiệp cũng sắm xe, lập nhóm tập luyện.

Anh Hải cho biết, khi mới thành lập vào tháng 11/2017, nhóm có 10 thành viên, đến nay đã phát triển lên gần 40 người. Ngoài tập luyện hàng ngày, mỗi tháng 2 lần, nhóm tổ chức “phượt” bằng xe đạp về các vùng quê để khám phá và trải nghiệm như: Núi Dinh (TX. Phú Mỹ) và các địa điểm khác tại huyện Long Điền, Đất Đỏ, Châu Đức, Xuyên Mộc. Thỉnh thoảng, nhóm còn rủ nhau đạp xe ra Phan Thiết rồi quay về trong ngày. Ngoài ra, một số thành viên trong nhóm còn tham gia các giải đua xe đạp phong trào tại BR-VT, Bình Dương, Nha Trang, Huế… nhằm giao lưu, học hỏi nâng cao kỹ năng đạp xe. “BR-VT có nhiều cung đường đẹp như: Đường biển, đường bằng, đường dốc và đường núi, không khí lại trong lành, mát mẻ, là môi trường lý tưởng để đạp xe. Nhiều người bạn tôi ở TP. Hồ Chí Minh đến BR-VT nghỉ qua đêm chỉ để sáng hôm sau đạp mấy vòng xe cho sảng khoái rồi về”, anh Sơn Hải chia sẻ.

Cùng chung quan điểm, anh Phạm Duy Tâm (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu) cho biết, đạp xe vừa giúp anh rèn luyện sức khỏe vừa giúp anh có cơ hội khám phá những cung đường, cảnh đẹp thiên nhiên mà đi bằng những phương tiện khác không thể cảm nhận được. “Tôi sống ở Vũng Tàu đã 40 năm nhưng có những cung đường chỉ cách nhà vài cây số mà giờ mới biết nhờ đạp xe như hẻm 444 Trần Phú (phường 5), khu đồi cát Trại Nhái (phường 10), đỉnh Đầu Rắn (Núi Minh Đạm), Núi Dinh… Ngoài ra, những chuyến “phượt” bằng xe đạp về các địa phương cũng giúp tôi có cơ hội khám phá, trải nghiệm nét đẹp văn hóa, ẩm thực của người dân bản địa”, anh Tâm nói.

VƯỢT QUA GIỚI HẠN BẢN THÂN

Với nhiều người, đạp xe còn là cơ hội để rèn luyện ý chí kiên cường, vượt qua giới hạn bản thân. Anh Trần Quốc Trung (Công ty TNHH Hikosen Cara) là một trong những người như vậy. Sau những lần đạp xe trên cung đường lên Núi Dinh, một người bạn nảy ra ý tưởng đạp xe lên xuống nhiều vòng ngọn núi này để đạt độ cao tương đương đỉnh Everest ở Nepal (cao 8.848m). Vậy là Trung cũng muốn thử xem giới hạn của mình tới đâu. Anh bắt đầu cuộc chinh phục thử thách này từ 19 giờ tối 28/12 và kết thúc hành trình vào 21 giờ ngày 29/12/2019.

Sau 26 giờ (trong đó có 16 giờ 30 phút đạp xe), Trung đã hoàn thành 30 vòng lên, xuống Núi Dinh với quãng đường khoảng 300km và độ cao tương đương… 9.000m. Trong suốt thời gian này, vài người bạn đồng hành cùng anh trong một số vòng, còn lại mình anh lặng lẽ đạp xe trong đêm tối, đối mặt với nhiều hiểm nguy vì chỉ một sơ sẩy cũng có thể lao xuống vực thẳm. “Nhiều người cho rằng đây là một ý tưởng điên rồ và can ngăn. Nhưng với tôi, đó là một trải nghiệm thú vị. Tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ sợ hãi khi phải một mình đối diện bóng tối và hiểm nguy đến mệt mỏi, nhiều lúc tưởng chừng bỏ cuộc rồi vỡ òa hạnh phúc khi đã vượt qua được chính mình bằng ý chí sắt đá”, Trung tâm sự. Trên phần mềm Strava dành cho giới đạp xe, thành tích của Trung được ghi nhận là người đầu tiên tại Việt Nam chinh phục thành công độ cao hơn 8.848m, tương đương đỉnh Everest.

Mỗi người chơi môn xe đạp thường sở hữu ít nhất 2 chiếc: 1 chiếc đạp trên đường trường (road bike), 1 chiếc đạp trên địa hình đường núi (mountain bike). Một chiếc xe đạp có giá từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, mức giá xe phổ biến của các thành viên nhóm Vungtau Century Ride sở hữu là từ 50-80 triệu đồng/xe.

Anh Vũ Tuấn Anh, làm việc tại Công ty Dầu khí Nhật Việt đam mê đạp xe và chạy bộ từ nhỏ. Nhìn cơ thể khỏe mạnh của anh, không ai biết được rằng anh vừa trải qua ca phẫu thuật tim vào tháng 9/2019. Khi mới phẫu thuật xong, cơ thể rất yếu, bác sĩ khuyên anh hạn chế vận động mạnh. Vậy nhưng, chỉ sau một tháng điều trị theo phác đồ của bác sĩ, anh tự tìm hiểu và quyết định trở lại với chạy bộ và đạp xe. Anh tập theo cường độ tăng dần từ cự li ngắn đến cự li dài. Sau khoảng 1 tháng tập luyện, nhịp tim của anh đã trở nên ổn định. Thậm chí, sau 70 ngày kể từ khi phẫu thuật, tháng 12 vừa qua, anh đã chinh phục thành công cự li 42km tại giải marathon Techcombank 2019.

Sự bình phục kỳ diệu của anh khiến nhiều người kinh ngạc và liên lạc hỏi thăm phương pháp luyện tập, nhất là khi anh chia sẻ kinh nghiệm trên một số trang mạng. Giờ đây, sức khỏe, nhịp tim của anh đã trở lại bình thường. Anh không bỏ buổi sinh hoạt nào của nhóm Vungtau Century Ride. “Đạp xe giúp tôi khám phá giới hạn bản thân và vượt qua chính mình, ngày mai cố gắng hơn hôm nay. Hơn nữa, đạp xe còn giúp sức khỏe tôi ngày càng cải thiện, tinh thần sảng khoái, ăn uống ngon miệng nên gia đình rất ủng hộ”, Tuấn Anh chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN ĐỨC

;
.