Cà phê đón gió trời - trào lưu mới của giới trẻ

Thứ Bảy, 11/01/2020, 09:25 [GMT+7]
In bài này
.

Giữa không gian mở, không cửa kính, không máy lạnh hay bàn ghế sang trọng, những quán cà phê phong cách vỉa hè đơn sơ là trào lưu mới được giới trẻ yêu thích tại TP. Vũng Tàu.

Cà phê phong cách vỉa hè với không gian đơn giản, thoáng mát của quán SA-LA.
Cà phê phong cách vỉa hè với không gian đơn giản, thoáng mát của quán SA-LA.

Hòa mình cùng những nhóm khách trẻ, chúng tôi vừa thưởng thức ly trà chanh sả, nhấm nháp hạt hướng dương vừa trò chuyện thoải mái với những người bạn từ miền Trung vào tại quán cà phê Bụi (72A, Trần Hưng Đạo, TP. Vũng Tàu). Bạn tôi xuýt xoa bởi hương thơm thoang thoảng của mùi chanh, sả từ ly nước. Còn tôi thì thấy lạ mắt với chiếc bàn nhựa thấp nhỏ xinh có đèn màu phát sáng làm nơi để mấy ly nước. Cảm giác thật sảng khoái khi hít căng lồng ngực luồng gió trời lồng lộng, pha chút se lạnh của tiết trời cuối năm. 

Bàn bên cạnh, nhóm HS Trường THPT Trần Nguyên Hãn đang tán gẫu vui vẻ. Em Võ Đặng Nhi, HS lớp 11, Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết: “Tối cuối tuần, nhóm em thường rủ nhau đi cà phê vỉa hè, vừa trò chuyện vừa ngắm phố phường như một cách xả stress sau một tuần học tập căng thẳng. Em thấy ngồi đây rất thoải mái, giá thức uống lại vừa túi tiền”. Cạnh đó, anh Trần Nhật Tân, 21 tuổi (ngụ đường Lê Quang Định, TP. Vũng Tàu) cho biết, anh và nhóm bạn thân cũng thường xuyên ghé các quán cà phê phong cách vỉa hè để uống nước và giải trí. Theo anh Tân, những quán cà phê này có không gian thoáng đãng, thân thiện. “Ngồi ở đây ngắm phố phường, xe cộ đi lại tấp nập rất thích. Những quán cà phê không gian mở kiểu này phù hợp với tính cách năng động, thích hướng ngoại của giới trẻ chúng tôi”, anh Tân nói.

Rời quán cà phê Bụi, chúng tôi đi dọc các tuyến đường trung tâm thành phố biển và cũng thấy nhiều quán tương tự như: Status Coffee & Milk Tea (47, Trưng Nhị), Cóc Cóc Coffee (90, Trần Hưng Đạo), God Father Coffee (1A, Trần Phú), Bụi Coffe & Beer (222, Nam Kỳ Khởi Nghĩa)...

Anh Bùi Anh Đức, quản lý quán cà phê Bụi cho biết, cà phê phong cách vỉa hè đang là trào lưu “hot” trong 2 năm nay. Loại hình cà phê này có phân khúc khách hàng riêng, chủ yếu là giới trẻ, khác với cà phê phòng lạnh có khách hàng là giới văn phòng và người trung tuổi, lớn tuổi. “Với quán cà phê phong cách vỉa hè, mọi thứ được tối giản, từ bàn ghế đến trang trí không gian nên chi phí đầu tư cũng không quá lớn, chỉ khoảng 300 triệu đồng là có thể mở quán được. Trong khi đó, lượng khách đến quán luôn khá ổn định, với 100-130 người/ngày”, anh Đức chia sẻ. 

Quán Bụi Coffe & Beer (222, Nam Kỳ Khởi Nghĩa) thu hút đông khách giới trẻ vào buổi tối.
Quán Bụi Coffe & Beer (222, Nam Kỳ Khởi Nghĩa) thu hút đông khách giới trẻ vào buổi tối.

Đặc điểm chung của các quán cà phê phong cách vỉa hè là không bị bó hẹp trong những bức tường, cửa kính mà có không gian mở, mang phong cách đường phố, để khách vừa thưởng thức nước uống, vừa ngắm cảnh và đón nhận không khí trong lành. Nhiều quán trang trí bắt mắt, sặc sỡ bằng những chiếc thùng phát sáng, bàn ghế gỗ, ghế nhựa nhỏ nhắn, gọn gàng. Chủ quán tận dụng vỉa hè rộng của các con đường để kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ quán cà phê SA-LA (47 Trần Hưng Đạo, TP. Vũng Tàu) cho biết, nắm bắt xu hướng thích không gian mở, năng động, thoải mái của giới trẻ, quán SA-LA đã ra đời được 2 năm nay. Để thu hút khách, chị Ngọc chăm chút cho thực đơn thức uống và thường xuyên cập nhật món mới mà giới trẻ yêu thích. Điển hình như quán có món trà sữa, trà chanh bạc hà, soda việt quất, trà đào cam sả... Nhờ vậy, quán thu hút khá đông khách, trung bình từ 120-150 khách/ngày. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, các quán cà phê này thường được mở trên những tuyến đường có vỉa hè rộng, có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy. Bàn ghế được sắp đặt gọn gàng, không lấn chiếm lối đi dành cho người đi bộ. Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ quán cà phê SA-LA nói: “Chúng tôi thường xuyên được Công an phường 1 tuyên truyền, nhắc nhở không lấn chiếm vỉa hè và luôn thực hiện nghiêm để giữ gìn văn minh đô thị”. 

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.