Trao "cần câu" để giảm nghèo bền vững

Thứ Tư, 04/12/2019, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, huyện Xuyên Mộc đã triển khai linh hoạt nhiều chương trình hỗ trợ người nghèo để họ có thể tự ổn định cuộc sống. Đáng chú ý, ngoài chú trọng nâng cao thu nhập, các hộ nghèo còn được quan tâm cả về đời sống, văn hóa, giáo dục, y tế… để thoát nghèo bền vững.

Bà Bùi Thị Xuân (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) được hỗ trợ vốn và các chính sách ưu đãi dành cho hộ nghèo để phát triển kinh tế.
Bà Bùi Thị Xuân (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) được hỗ trợ vốn và các chính sách ưu đãi dành cho hộ nghèo để phát triển kinh tế.

TIẾP SỨC CHO NGƯỜI NGHÈO

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới, ông Trần Văn Quy (ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu) cho biết, ngôi nhà rộng hơn 70m2 khang trang, sạch sẽ được xây dựng với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng là mơ ước của gia đình nhiều năm qua. Trong đó, thông qua UBMTTQ Việt Nam xã Bình Châu, gia đình ông được Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà. Ông Quy xúc động cho biết: “Nếu không nhận được sự hỗ trợ đến quá nửa chi phí để xây nhà từ các cơ quan, đơn vị và người thân, mơ ước đó của gia đình tôi sẽ khó thành hiện thực”. Tương tự, gia đình bà Trần Thị Huệ (ấp 4, xã Bưng Riềng) cũng đã có căn nhà khang trang nhờ sự chung tay của cộng đồng. “Nhờ được địa phương vận động DN hỗ trợ hơn 60 triệu đồng, gia đình tôi phụ thêm vào để xây dựng được căn nhà khang trang rộng hơn 100m2. Tôi rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương và mạnh thường quân”, bà Huệ cho biết.

Bên cạnh việc hỗ trợ về nhà ở, huyện Xuyên Mộc còn triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững. Điển hình như huyện đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh huyện Xuyên Mộc nhằm tạo đòn bẩy cho hộ nghèo phát triển kinh tế. Gia đình bà Bùi Thị Xuân (xã Bưng Riềng) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh. Năm 2016, gia đình bà được địa phương hỗ trợ 10 triệu đồng và được NHCSXH cho vay 20 triệu đồng đầu tư chăn nuôi bò, trồng thanh long. Bên cạnh đó, bà còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó, sau 4 năm bà Xuân đã có đàn bò 5 con. Đầu năm 2019, bà bán bớt 2 con bò để lấy vốn xoay vòng. Vườn thanh long của gia đình bà cũng đã bước sang năm thu hoạch thứ 2. Hiện nay, thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi, kết hợp với công việc thời vụ, mỗi tháng vợ chồng bà Xuân thu về khoảng 20 triệu đồng. Không chỉ thoát nghèo, bà Xuân còn có điều kiện nuôi 4 người con ăn học.

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, huyện Xuyên Mộc đã triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo như: xây mới, sửa chữa nhà ở; tạo việc làm; hỗ trợ cây trồng, giống vật nuôi, vật tư, máy móc, thiết bị sản xuất; hỗ trợ tiếp cận vốn vay; cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh; hỗ trợ về giáo dục… cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

HỖ TRỢ THOÁT NGHÈO BỀN VỮNG

Là huyện vùng xa, Xuyên Mộc luôn là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Năm 2016, huyện Xuyên Mộc có hơn 5.300 hộ nghèo, chiếm 14,8% dân số toàn huyện. Sau gần 4 năm triển khai chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 4,22%. Kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo của địa phương cho thấy, huyện đã tập trung hỗ trợ “cần câu” cho từng đối tượng để giúp người nghèo thoát nghèo bền vững. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt là các hộ nghèo đã được cải thiện, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị của địa phương.

Theo báo cáo của Phòng LĐTBXH huyện Xuyên Mộc, tính từ năm 2016 đến nay, toàn huyện có hơn 3.400 hộ nghèo được vay hơn 96 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn của địa phương hơn 45 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến nay, huyện Xuyên Mộc đã cấp gần 88.000 thẻ BHYT cho người nghèo; hơn 66.000 thẻ BHYT cho người dân đang sống ở vùng đặc biệt khó khăn; xây mới và sửa chữa hơn 230 căn nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 9,6 tỷ đồng. Cùng với đó, hơn 5.600 học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo được miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Phó Trưởng Phòng LĐTBXH huyện Xuyên Mộc cho biết, dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng công tác giảm nghèo của địa phương vẫn còn nhiều thách thức. Huyện Xuyên Mộc đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1,51%. “Đây là nhiệm vụ không đơn giản trong bối cảnh các nguồn lực hỗ trợ công tác giảm nghèo còn nhiều khó khăn, nhưng huyện sẽ tập trung các giải pháp nhằm thực hiện đạt mục tiêu này. Trong đó, tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo. Cụ thể, huyện đang tích cực phối hợp với các ngành của tỉnh triển khai mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho người nghèo; giúp họ tiếp cận nguồn vốn và đào tạo nghề để giúp họ giải quyết việc làm”, ông Thảo cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.