KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CHỮ THẬP ĐỎ VIỆT NAM 23/11 (1946 - 2019)

Lan tỏa tinh thần nhân đạo, từ thiện

Thứ Sáu, 22/11/2019, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Xây nhà, tặng bò giống, tổ chức các đợt chăm sóc sức khỏe cho người nghèo… là những hoạt động nhân đạo, từ thiện được các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh tích cực thực hiện thời gian qua.

Đại diện Hội CTĐ tỉnh và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 trao bò giống cho gia đình anh Nguyễn Phương Bình (xã Xà Bang, huyện Châu Đức), tháng 10/2018.
Đại diện Hội CTĐ tỉnh và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 trao bò giống cho gia đình anh Nguyễn Phương Bình (xã Xà Bang, huyện Châu Đức), tháng 10/2018.

“An cư, lạc nghiệp” là mong muốn của tất cả mọi người, nhưng đối với người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người yếu thế trong xã hội, để thực hiện điều này không hề đơn giản. Do đó, nhằm chung tay, góp sức mang lại mái ấm cho những hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã tích cực vận động tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho những đối tượng trên.

Vợ bỏ đi từ năm 2007, để lại cho ông Ngô Văn Thảo (KP. Phước Điền, TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ) 4 đứa con thơ. Khoản thu nhập 200 ngàn đồng/ngày từ nghề thợ hồ chỉ đủ chi tiêu và trang trải tiền học hành cho các con. Hơn 10 năm nay, 5 cha con ông Thảo phải sống trong căn nhà xập xệ. Biết được hoàn cảnh gia đình ông, Hội CTĐ tỉnh đã vận động Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng để xây căn nhà cấp 4 rộng hơn 60m2 và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018. “Từ ngày có nhà mới đến nay, cha con tôi vui lắm. Tôi sẽ cố gắng chăm chỉ làm việc để nuôi các con ăn học đầy đủ”, ông Thảo xúc động nói.

Cùng với hoạt động hỗ trợ người nghèo về nhà ở, từ tháng 9/2013 đến nay, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động các cá nhân, DN hỗ trợ tiền mua bò giống tặng hộ nghèo, đồng thời phối hợp với Phòng Nông nghiệp các huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò sinh sản cho các hộ được hỗ trợ bò giống. Khi bò giống đẻ lứa thứ 2, nếu là bê cái thì hộ dân đó phải chuyển giao cho hộ nghèo khác, còn nếu bê đực thì bàn giao cho Hội CTĐ để bán và bổ sung tiền mua một con bê cái trao cho hộ nghèo khác nuôi. Từ 2013 đến nay, đã có 70 hộ nghèo được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ bò giống, trong đó có 3 hộ ở TX.Phú Mỹ, 3 hộ ở huyện Châu Đức, 5 hộ ở huyện Long Điền, 4 hộ ở huyện Xuyên Mộc đã bàn giao bê thứ 2 cho Hội CTĐ tỉnh để chuyển giao cho hộ nghèo khác.

Là một trong những hộ được nhận bò giống từ Hội CTĐ Công ty CP Cao su Bà Rịa từ tháng 9/2017, sau hơn 2 năm, gia đình ông Nguyễn Thành Thủ (ấp Liên Hiệp 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) đã có thêm 1 con bê. “Nhờ được chăm sóc tốt nên cả bò mẹ và bê phát triển tốt, giúp gia đình tôi có phương tiện sản xuất, mở ra con đường thoát nghèo”, ông Thủ phấn khởi nói.

Không chỉ trợ giúp người yếu thế bằng vật chất, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh còn tổ chức nhiều chương trình nhân đạo, từ thiện cho người có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương vùng xa. Giữa tháng 9/2019, với sự tài trợ hơn 100 triệu đồng của Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với các y, bác sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh tổ chức đợt khám bệnh cho 150 hộ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn trên địa bàn huyện Long Điền, Châu Đức và TX. Phú Mỹ. Ngoài khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí, Hội CTĐ tỉnh còn tặng 1.000 suất quà gồm: gạo, sữa, bánh và nhu yếu phẩm cho người nghèo đến khám bệnh. “Đi khám không phát hiện bệnh gì nghiêm trọng, lại còn được tặng quà và phát thuốc bổ để ăn cho ngon miệng và đỡ nhức đầu khiến tôi vui và cảm động lắm”, ông Đào Văn Tấn (thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) phấn khởi nói.

Hội CTĐ tỉnh hiện có 24.749 hội viên, 1.680 tình nguyện viên đang sinh hoạt tại 139 cơ sở hội xã, phường, thị trấn, trường học, cơ quan, nông lâm trường và chùa trong toàn tỉnh. Từ đầu năm 2019 đến nay, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã vận động gần 7,5 tỷ đồng để trao 22.510 suất quà cho hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, xây 7 căn nhà “Chữ thập đỏ” với tổng số tiền 391 triệu đồng, trao 7 con bò giống với tổng số tiền 136 triệu đồng, tặng 83 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật với số tiền 168 triệu đồng, khám Đông y cho 121.160 lượt người nghèo, cấp 256.596 thang thuốc với tổng số tiền gần 5,7 tỷ đồng, khám Tây y cho 6.574 lượt người nghèo với tổng số tiền 2,3 tỷ đồng, phối hợp với Trung tâm Truyền máu bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 17.485 đơn vị máu (tương đương 3,5 tỷ đồng)...

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Hội sẽ tiếp tục vận động hội viên, tình nguyện viên nêu cao tinh thần nhân đạo, từ thiện, tích cực thực hiện các chương trình công tác xã hội, phát triển phong trào “tương thân, tương ái” nhằm kịp thời cứu trợ, giúp đỡ những trường hợp khó khăn đột xuất, xây dựng nhà để giúp đồng bào nghèo, giảm đi nỗi lo toan vất vả, tổ chức cuộc sống tốt hơn”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.