Nữ tu trọn lòng với hoạt động từ thiện

Thứ Sáu, 25/10/2019, 20:34 [GMT+7]
In bài này
.

“Con đường tu của tôi chỉ để làm điều thiện chứ không phải để xa lánh những bon chen của cuộc đời” đây là tâm niệm của Ni sư Thích Nữ Tiến Liên, Trưởng Ban từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo VN tỉnh BR-VT, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức (số 41/22 Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu).

Ni sư Thích Nữ Tiến Liên chăm sóc các cháu được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Tịnh xá Ngọc Đức.
Ni sư Thích Nữ Tiến Liên chăm sóc các cháu được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Tịnh xá Ngọc Đức.

Sáng 18/10, ngay sau khi Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đăng bài “Bà mù lòa, ông làm thuê, 2 cháu côi cút phải nghỉ học” trong chuyên mục “Kết nối yêu thương” số ra ngày thứ Năm 17/10, Ni sư Tiến Liên đã đến nhà ông Võ Phát Giàu (57 tuổi) và bà Nguyễn Thị Sương (57 tuổi, ngụ 40/11/17/10A, Bạch Đằng, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) để thăm hỏi hoàn cảnh gia đình. Bà Sương bị liệt nửa người bên trái và mắt bị mù do biến chứng bệnh tiểu đường, còn ông Giàu (chồng bà Sương) phải làm thuê để nuôi vợ và 2 cháu ngoại côi cút. Điều đáng thương, do hoàn cảnh khó khăn, 2 cháu ngoại của ông bà không được cắp sách đến trường. Trước hoàn cảnh này, Ni sư Tiến Liên đã quyết định nhận hỗ trợ chi phí và các thủ tục để cho 2 cháu được đến trường trong năm học tới, Ni sư cũng hỗ trợ toàn bộ chi phí cho bà Sương điều trị mắt.

Ông Võ Phát Giàu bày tỏ: “Trước đây, chúng tôi đã có cơ duyên gặp Ni sư Tiến Liên tại Bệnh viện Mắt tỉnh. Lần đó, do không có tiền đóng viện phí nên Ni sư đã hỗ trợ chúng tôi 7 triệu đồng để trang trải và mua thẻ BHYT. Giờ đây, lại được Ni sư Tiến Liên tiếp tục giúp đỡ, chúng tôi vô cùng cảm kích”.

Được biết, hoàn cảnh của vợ chồng ông Võ Phát Giàu và bà Nguyễn Thị Sương nêu trên chỉ là một trong hàng trăm trường hợp được Ni sư Tiến Liên giúp đỡ do hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa… Ni sư còn chủ trì để xây dựng quỹ hỗ trợ của Tịnh xá Ngọc Đức nhằm giúp đỡ đột xuất cho bệnh nhân nghèo với số tiền từ 5-50 triệu đồng tùy từng trường hợp. Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo trợ xã hội Tịnh xá Ngọc Đức do Ni sư thành lập hiện đang nhận nuôi dưỡng 16 trẻ em nhiều lứa tuổi. Ni sư Tiến Liên cho hay: “Các em được chăm sóc nuôi dưỡng và được lo cho học chữ, học nghề. Chính quyền địa phương tạo điều kiện làm giấy khai sinh cho các em để học văn hóa theo từng độ tuổi ở các trường trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Ngoài ra, Tịnh xá Ngọc Đức còn mở lớp học tình thương, nuôi dạy bán trú miễn phí từ 6 giờ 30 đến 17 giờ mỗi ngày cho 62 cháu mẫu giáo là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố”.

Nhằm hỗ trợ Ni sư Tiến Liên làm việc thiện, lãnh đạo phường Thắng Nhì đã tạo điều kiện mặt bằng tại địa chỉ số 648 Trần Phú để Tịnh xá Ngọc Đức phát cơm chay miễn phí từ 10 giờ đến 13 giờ hàng ngày từ nhiều năm nay. Bên cạnh đó, vào các ngày Chủ nhật hàng tuần, ni sư Tiến Liên đến Bệnh viện Bà Rịa phát 1.000 suất ăn miễn phí. Hàng tháng, Tịnh xá Ngọc Đức trợ cấp tiền cho 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng; phát gạo cho 200 người khiếm thị mỗi suất 10kg và 100 ngàn đồng/tháng. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm nay, Ni sư Tiến Liên đã làm công tác từ thiện với số tiền hơn 3 tỷ đồng. “Tịnh xá Ngọc Đức đã nhận được rất nhiều sự đóng góp của những nhà hảo tâm, những tình nguyện viên mới có điều kiện vật chất để chia sẻ với người khốn khó. Hoạt động từ thiện chính là nét đẹp văn hóa của con người. Vì vậy, hãy là người bạn thân thiết với những người có cuộc đời bất hạnh”, Ni sư Tiến Liên tâm sự. Dù rất bận rộn, nhưng chỉ cần biết ở đâu có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ là Ni sư Tiến Liên sắp xếp để đến tận nơi, tìm hiểu và đưa ra hướng giúp đỡ phù hợp nhất. 

Ông Võ Văn Quyền, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì cho hay: “Ni sư Tiến Liên là thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam phường. Ni sư luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời - đẹp đạo. Trong các hoạt động từ thiện - xã hội của phường, Tịnh xá Ngọc Đức và Ni sư Tiến Liên luôn tham gia tích cực, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.”

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.