Làng hoa Kim Dinh: Tất bật chuẩn bị hoa Tết

Thứ Năm, 17/10/2019, 21:48 [GMT+7]
In bài này
.

Còn hơn ba tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2020, nhưng ở thời điểm này, bà con nông dân phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa), một trong những vựa hoa lớn nhất trong tỉnh đã tất bật chuẩn bị, chăm sóc, bón phân để những vườn hoa kịp khoe sắc, phục vụ nhu cầu chơi hoa của bà con trong và ngoài tỉnh dịp Tết. 

Bà Mai Hồng Nhung đang chăm sóc vườn hoa của gia đình.
Bà Mai Hồng Nhung đang chăm sóc vườn hoa của gia đình.

Hy vọng mùa hoa Tết bội thu

Về phường Kim Dinh những ngày này, chúng tôi bắt gặp những hình ảnh người nông dân đang thoăn thoắt, vun xới, tưới nước, bón phân, bấm ngọn cho những vườn hoa đang mơn mởn, xanh mướt. Anh Phùng Quang Đạt (khu phố Kim Hải, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa), người đã có 11 năm kinh nghiệm trồng hoa phục vụ Tết cho biết: Vụ hoa Tết năm ngoái, hơn 7.500 chậu hoa chuẩn bị cho Tết Nguyên đán của gia đình anh phát triển tốt, hoa nở rộ đúng thời điểm, giá bán ở mức ổn định, trừ mọi chi phí, gia đình anh thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Năm nay, anh tiếp tục đầu tư 250 triệu đồng xuống giống 3.500 chậu đại đóa, khoảng 2 tháng nữa anh sẽ xuống giống thêm 3.000 chậu các loại hoa khác như vàng hòe, vạn thọ, mào gà… Đây là những loại hoa có màu sắc rực rỡ, hương thơm lại giữ được lâu, giá cả phải chăng nên rất được khách hàng ưa chuộng dịp Tết.

Cách đây hơn 1 tháng, ông Nguyễn Quang Long đã xuống giống hơn 4.000 chậu hoa đại đóa. Nhờ thời tiết thuận lợi cộng với kỹ thuật chăm sóc tốt nên đến nay những chậu hoa của gia đình anh phát triển tốt, lên đều. “Với đà phát triển này, hy vọng mùa Tết năm nay sẽ có mùa hoa bội thu”, ông Long chia sẻ.

Cùng với việc chăm sóc, cắt tỉa..., hiện nay, các nhà vườn đã bắt đầu chong đèn cho cây, việc chong đèn này nhằm mục đích để cây “không ngủ” và “trẻ” sẽ giúp cây phát triển liên tục theo thời gian dự định. Theo kinh nghiệm của những hộ trồng hoa lâu năm tại đây, để cây phát triển theo ý muốn, thông thường sẽ chong đèn từ 4-6 giờ/ngày (bắt đầu từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau).

Ông Lưu Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Kim Dinh cho biết:  Phường Kim Dinh hiện có 22ha diện tích với hơn 60 hộ trồng hoa, chủ yếu là các giống hoa truyền thống như: cúc, vạn thọ, mào gà, hồng, ly... phục vụ thị trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, năm nay có một lượng hoa lan (trước đây trồng chủ yếu để làm cảnh) nay được người dân phát triển để đưa ra thị trường.

Đã chủ động nguồn giống hoa

Kim Dinh là địa phương chuyên canh trồng hoa. Những năm trước, 100% giống hoa đều phải lấy từ Đà Lạt, nông dân trồng hoa không chủ động được về nguồn giống, dẫn tới tình trạng thiếu giống, hoặc giá thành bị đẩy lên cao nếu thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, người trồng hoa tại phường Kim Dinh đã bắt đầu tự nhân giống, chủ động nguồn giống cây. Là một trong những người đầu tiên nhân giống hoa thành công tại địa phương, anh Phùng Quang Đạt cho biết: Anh bắt đầu học cách nhân giống hoa cách đây 5 năm, để chủ động được nguồn giống như hiện nay, anh phải mất 2 năm đầu để thử nghiệm, điều chỉnh tỷ lệ các thành phần sao cho ra giống phôi khỏe, phù hợp với đất đai và khí hậu tại địa phương. Nhờ đó, 3 năm nay, vườn hoa của gia đình anh đều được trồng từ chính nguồn giống do anh sản xuất.

Năm 2018, anh Đạt bắt đầu cung cấp giống hoa ra thị trường. Theo  anh Đạt, giống tự nhân tuy chất lượng không được 100% như giống lấy từ Đà Lạt do lá vẫn còn bé, bị vón, tuy nhiên, sức đề kháng lại tốt hơn hẳn, rất ít khi bị nhiễm bệnh và tỷ lệ sống cao, phát triển tốt hơn. Năm nay anh nhân hơn 15.000 mô giống bán với giá 210.000 đồng/thiên (1.000 cây con), rẻ hơn giống từ Đà Lạt từ 20.000-40.000 đồng/ thiên.

Theo bà con trồng hoa ở phường Kim Dinh, trên địa bàn phường hiện  có 6-7 hộ nhân giống thành công, cung cấp ra thị trường hàng ngàn cây giống phục vụ bà con tại địa phương, số lượng nguồn giống này đã cung ứng khoảng 30-40% nhu cầu giống hoa tại địa phương, chủ yếu các loại hoa như đại đóa, cúc... Việc nhân giống thành công tại địa phương không chỉ góp phần giảm chi phí vận chuyển cho bà con nông dân mà còn giúp giảm tỷ lệ hao hụt cây giống trong quá trình vận chuyển, đồng thời giải quyết được một phần việc thiếu giống từ đầu Đà Lạt (một số năm thời tiết không thuận lợi, nguồn giống bị thiếu hụt, khiến giá thành bị đẩy lên cao). Hội Nông dân phường Kim Dinh đang theo dõi tình hình, để đưa ra phương án, đề xuất phù hợp hỗ trợ mở rộng quy mô nhân giống, từng bước chủ động nguồn giống tại địa phương.

Bài, ảnh: KIM HỒNG – LƯU HIẾU

 
;
.