Không bắt buộc tuyển sinh lớp 6 nguồn

Chủ Nhật, 20/10/2019, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Từ năm học 2012-2013, ngành GD-ĐT tỉnh chủ trương tuyển sinh lớp 6 nguồn tại 7 trường THCS ở các huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Côn Đảo) nhằm lựa chọn, đào tạo nguồn HS có năng khiếu các môn văn hóa. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các trường gặp nhiều khó khăn, trở ngại nên một số trường đã dừng mở lớp nguồn.

Huyện Châu Đức đang có ý tưởng thực hiện mô hình trường chất lượng cao theo cơ chế tự chủ tài chính.  Trong ảnh: HS lớp 9A6, Trường THCS Châu Đức (huyện Châu Đức) trong giờ học.
Huyện Châu Đức đang có ý tưởng thực hiện mô hình trường chất lượng cao theo cơ chế tự chủ tài chính. Trong ảnh: HS lớp 9A6, Trường THCS Châu Đức (huyện Châu Đức) trong giờ học.

4/7 TRƯỜNG DỪNG MỞ LỚP

Theo tìm hiểu của phóng viên, 7 trường THCS được Sở GD-ĐT lựa chọn mở lớp 6 nguồn bao gồm: Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu), Lê Quang Cường (TP. Bà Rịa), Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ), Châu Đức (huyện Châu Đức), Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ), Văn Lương (huyện Long Điền) và Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc). Trong năm học đầu (2012-2013) triển khai mở lớp 6 nguồn, Sở đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh (TS) 16 lớp 6 nguồn/7 trường với 640 HS bằng hình thức thi tuyển 2 môn: Toán và Tiếng Việt. Đến năm học 2015-2016, Sở GD-ĐT yêu cầu các địa phương có mở các lớp nguồn không tổ chức thi tuyển đầu vào lớp 6 nguồn. Thay vào đó, các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nguyện vọng của phụ huynh, HS và tình hình thực tế của địa phương chủ động xây dựng phương án xét tuyển HS vào lớp 6 nguồn. Việc thay đổi phương thức TS lớp 6 nguồn là do từ ngày 3/11/2014, Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó có yêu cầu không tổ chức thi tuyển HS vào lớp 6. Cũng từ năm học 2015-2016, một số địa phương quyết định không triển khai mở lớp 6 nguồn, vì nhiều bất cập. Hiện nay, chỉ có 3 địa phương: TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ còn duy trì TS lớp 6 nguồn.

Ông Nguyễn Văn Trực, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức đánh giá, từ năm học 2012-2013 đến 2014-2015, việc TS vào lớp 6 nguồn theo hình thức thi tuyển đã giúp Trường THCS Châu Đức tuyển được một số lớp nguồn chất lượng. Khi Sở GD-ĐT yêu cầu chuyển sang hình thức xét tuyển, Phòng GD-ĐT tham mưu UBND huyện Châu Đức dừng TS lớp 6 nguồn. Ông Trực phân tích: “Hình thức xét tuyển dựa vào điểm học bạ cuối năm lớp 4 và 5 của HS để đánh giá năng lực học của các em chưa khách quan. Mặt khác, việc mở lớp 6 nguồn chỉ thực hiện ở một vài lớp nên công tác phân công GV giảng dạy, ra đề thi kiểm tra học kỳ cho HS cũng gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi buộc phải dừng TS lớp 6 nguồn”.

Ngoài lý do vừa nêu, các địa phương khác phải dừng mở lớp 6 nguồn cũng có chung những nguyên nhân xuất phát từ cơ sở vật chất trường lớp còn hạn chế, trường cách xa nơi sinh sống của HS. Cô Tăng Thị Tường Vy, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) cho biết, trường dừng mở lớp 6 nguồn từ năm học 2016-2017, do chưa thu hút được đông đảo HS trên địa bàn huyện đăng ký xét tuyển vào trường. Hơn nữa, thực hiện lớp nguồn, nhà trường phải tổ chức cho HS học 2 buổi/ngày, nhưng trường không thể mở bán trú cho các em ở xa. Các năm tổ chức TS lớp 6 nguồn, HS đăng ký thi cũng phần lớn là những em sinh sống ở gần trường, còn HS ở xa như các xã Phước Tỉnh hay TT. Long Hải không có nguyện vọng học lớp nguồn. Điều đó, khiến chất lượng HS lớp 6 nguồn của trường không cao. Cô Tường Vy nói thêm: “Trường THCS Văn Lương chưa được trang bị các thiết bị dạy học hiện đại như màn hình cảm ứng, tivi… Đây là những yếu tố không thể thu hút HS ở các địa phương khác trên địa bàn huyện vào học lớp nguồn”.

TÌM PHƯƠNG ÁN MỚI

Sau nhiều năm học dừng TS lớp 6 nguồn, ngành GD-ĐT huyện Châu Đức cũng trăn trở, mong muốn tổ chức mô hình trường đào tạo đội ngũ HS giỏi cho địa phương. Do vậy, huyện đang có ý tưởng tổ chức lại việc TS lớp 6 nguồn nhưng với phương án mới. Ông Nguyễn Văn Trực cho biết, dự kiến trong năm học 2020-2021, ngành GD-ĐT sẽ chọn Trường THCS Châu Đức làm trường chất lượng cao, hoạt động theo hình thức trường tự chủ tài chính, kêu gọi sự đóng góp của phụ huynh. Với phương án này, Trường THCS Châu Đức sẽ có 100% lớp chất lượng cao. Trường TS 4 lớp/khối, mỗi lớp khoảng 35 em. Đối tượng TS là tất cả HS trên địa bàn huyện Châu Đức. Để bảo đảm chất lượng, ngành GD-ĐT huyện sẽ kiểm tra kiến thức đầu vào của HS. “Ngành GD-ĐT huyện đang tính toán, Trường THCS Châu Đức có thể tự chủ tài chính khoảng 60%, phần còn lại kêu gọi xã hội hóa. Tôi nghĩ cách làm này là khả thi, bởi Trường THCS Châu Đức có nhiều lợi thế về đội ngũ GV và cơ sở vật chất”, ông Trực cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, Sở đã có cơ chế cho các địa phương mở lớp 6 nguồn, đồng thời định hướng nên chọn những trường THCS ở các địa bàn có điều kiện để tổ chức lớp nguồn, nhằm đào tạo cho ngành những HS ưu tú từ bậc THCS, tiến tới thi tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tuy nhiên, việc mở lớp nguồn cần căn cứ tình hình thực tế từng địa phương và ngành cũng không bắt buộc. Đến nay, một số địa phương thực hiện không hiệu quả TS các lớp nguồn nên phải dừng. Theo ông Giang, để việc mở các lớp nguồn ở trường THCS đạt chất lượng, các địa phương cần lựa chọn cán bộ quản lý, GV giỏi về công tác tại trường có mở lớp nguồn nhằm tạo được thương hiệu, tạo sự tin tưởng từ phụ huynh, HS. Song song đó, các địa phương cần ưu tiên, quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường có mở lớp nguồn; đồng thời có các chính sách khuyến khích như tặng học bổng thường xuyên cho HS, để thu hút HS giỏi vào trường.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG 

 
;
.