"Giúp được phụ nữ nghèo là niềm vui, động lực"

Thứ Hai, 28/10/2019, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Chị Nguyễn Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội LHPN phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu đã chia sẻ như vậy khi nói về công việc của mình. Không quản ngại mưa, nắng, giờ giấc, chị Hoa tất tả đến tận nhà chị em có hoàn cảnh khó khăn, đi vận động để giúp đỡ khi biết có người gặp khó... Suốt 26 năm qua, chị đã cần mẫn như thế, giúp hàng trăm lượt chị em trên địa bàn vượt qua giai đoạn khó khăn, cơ nhỡ. 

Chị Phương Hoa tặng quà cho bà Ngô Thị Kim Thanh  (KP 11, phường Thắng Nhất) tại buổi trao nhà Đại đoàn kết.
Chị Phương Hoa tặng quà cho bà Ngô Thị Kim Thanh (KP 11, phường Thắng Nhất) tại buổi trao nhà Đại đoàn kết.

Với vai trò “đầu tàu” phụ trách các hoạt động của Hội LHPN phường, hễ trên địa bàn phường có gia đình phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, chị Hoa đều đến tận nhà để tìm hiểu, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ. Gia đình chị Lê Thị Thanh Xuân (140/22A, Lưu Chí Hiếu, phường Thắng Nhất) là một trong số đó. Chồng chị Xuân mắc bệnh hiểm nghèo, mất khả năng lao động. Con trai chị (29 tuổi) từ khi sinh ra đã không có hậu môn và thường xuyên phải vào bệnh viện để chạy thận nhân tạo. Chị Xuân phải bươn chải làm đủ mọi việc từ vá xe honda, chạy xem ôm cho tới dọn nhà, nhận đổ rác thuê… để lo cuộc sống cho cả gia đình. Để hỗ trợ một phần gánh nặng kinh tế cho chị Xuân, chị Hoa đã kết nối với Đài PT-TH tỉnh để kêu gọi sự chung tay của các tấm lòng hảo tâm dành cho chị. Chỉ trong vòng 2 tuần, sau khi câu chuyện về hoàn cảnh của chị Xuân phát sóng, gia đình chị Xuân đã nhận được hỗ trợ với số tiền hơn 24 triệu đồng.

Nhằm có thêm nhiều phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, từ năm 2012, chị Hoa đã đề ra sáng kiến xây dựng mô hình dân vận khéo “Phụ nữ phường Thắng Nhất chung tay vì phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Với cách làm sáng tạo, mô hình nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm. Không kể giờ giấc, hễ nhận được thông tin về trường hợp khó khăn đột xuất cần giúp đỡ, chị Hoa cùng các cán bộ, hội viên lập tức có mặt để xác minh hoàn cảnh. Sau đó, chị Hoa trực tiếp đi vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ, san sẻ khó khăn với mỗi hoàn cảnh. “Suốt 26 năm qua, nhiều nhà hảo tâm luôn tin tưởng, đồng hành với tôi tới tận hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để trực tiếp trao tiền, quà ủng hộ”, chị Hoa thổ lộ. Ngoài ra, từ năm 2011 tới nay, chị Hoa cùng với cán bộ của hội đã vận động xây mới, sửa chữa 7 căn nhà Đại đoàn kết và tặng hàng trăm suất học bổng, hàng ngàn phần quà… cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo.

Để hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu và đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, chị Hoa đã đưa ra ý tưởng, vận động chị em triển khai các mô hình tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, từ đó giúp các hoàn cảnh khó khăn như: nuôi heo đất tiết kiệm; thực hành tiết kiệm bằng phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà; chuyển giao vật dụng cũ cho phụ nữ… Các hoạt động trên đã góp phần hình thành thói quen tiết kiệm trong cán bộ, hội viên phụ nữ, hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên và trẻ em nghèo.

Chị Hoa là 1 trong số 130 cá nhân, tập thể vừa được Hội LHPN tỉnh tôn vinh, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019. 

Bằng những việc làm của mình, chị Hoa đã trở thành người bạn, người chị và làm chỗ dựa tinh thần cho chị em phụ nữ trên địa bàn phường. Chị Hoa bày tỏ: “Tuy công việc bận rộn nhưng tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian để chu toàn việc chung và việc riêng. Hiện giờ, 2 cô con gái của tôi đều đã có gia đình và công việc ổn định. Chồng tôi cũng luôn ủng hộ và tạo điều kiện để tôi làm tốt những công việc của Hội, giúp ích nhiều hơn cho cộng đồng”.

Chia sẻ những suy nghĩ của mình về chị Hoa, ông Đào Xuân Hữu, Bí thư Đảng ủy phường Thắng Nhất nói: “Chị Hoa rất nhiệt tình, làm việc bằng cả tấm lòng và không nề hà bất cứ việc gì. Những việc làm của chị đã góp phần tích cực chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.