Gia cảnh khó khăn của người phụ nữ bị ung thư

Thứ Tư, 23/10/2019, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Thân hình tiều tụy, chỉ còn da bọc xương, giọng nói thều thào… bà Bùi Thị Thái (SN 1957) ngồi buồn một mình trên võng. Gia cảnh khó khăn lại càng khó khăn hơn khi suốt gần 4 năm qua bà mắc căn bệnh ung thư đại tràng.

Trong lúc con trai đi làm thuê, cháu nội đi học, bà Bùi Thị Thái được hàng xóm thăm hỏi, giúp đỡ trong sinh hoạt.
Trong lúc con trai đi làm thuê, cháu nội đi học, bà Bùi Thị Thái được hàng xóm thăm hỏi, giúp đỡ trong sinh hoạt.

Tới ấp 2B, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, hỏi thăm nhà bà Bùi Thị Thái, mẹ của anh Nguyễn Trọng Toàn (SN 1985) hầu như không ai là không biết đến người mẹ đơn thân, tảo tần làm việc nuôi con, nuôi cháu, nhưng bị bệnh ung thư đại tràng đã gần 4 năm nay. Chừng ấy thời gian bị bệnh là quãng thời gian bà Thái đi viện nhiều hơn ở nhà, trong khi hoàn cảnh gia đình lại hết sức khó khăn, đất vườn quanh nhà cứ thế lần lượt bán hết để có tiền chi phí thuốc men, điều trị. Cho đến thời điểm này, kinh tế gia đình bà Thái gần như đã khánh kiệt, trong khi bệnh của bà mỗi ngày một nặng thêm và thường xuyên phải nhập viện để theo dõi điều trị.

Khi chúng tôi đến, khoảng gần 12 giờ trưa, bắt gặp một bé gái dáng người nhỏ nhắn, chạy chiếc xe đạp cũ kỹ vào nhà bà Thái. Đó là em Nguyễn Thị Phương Thùy (HS lớp 5, Trường TH Bàu Lâm), cháu nội bà Thái. Trong lúc chúng tôi hỏi thăm bà Thái, em Thùy vào nhà cất vội chiếc cặp rồi quay ra đi mua mấy quả trứng gà về chiên ăn cơm trưa. Chiên xong trứng, em Thùy ngồi cạnh đầu võng, nắm chặt tay bà nội, hỏi: “Nội có mệt không, nội đói bụng chưa, con lấy cơm cho nội ăn?”. Bà Thái gật đầu nhẹ thay cho câu trả lời.

Trước kia, bà Thái là người khỏe mạnh, đảm đang, tảo tần nuôi con trai khôn lớn. Đầu năm 2016, trong những lúc đang hái tiêu, làm cỏ mướn, bà Thái thấy hoa mắt, chóng mặt, chân tay bủn rủn, sức khỏe giảm sút, có lúc đứng không vững, chỉ chực ngã quỵ xuống. Sau nhiều lần như vậy, bà mới quyết định đến Trung tâm Y tế huyện khám, được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bà Rịa rồi Bệnh viện Chợ Rẫy… Bà tưởng như mình không gượng dậy nổi khi bác sĩ chẩn đoán bà bị ung thư đại tràng, đang chuyển sang giai đoạn di căn.

Từ khi bà Thái phát bệnh, cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn. Người con dâu (vợ của anh Toàn) ly hôn chồng, dẫn theo đứa con gái nhỏ là Nguyễn Thùy Trâm (SN 2012) bỏ nhà ra đi, để lại đứa con gái lớn là em Thùy (SN 2009) cho chồng nuôi. Bản thân anh Toàn cũng không có việc làm ổn định, phải làm thuê, làm mướn, bữa có bữa không. Mỗi ngày, anh Toàn đi làm từ sáng đến tối mịt mới về, kiếm được vài trăm ngàn đồng thì lo thuốc men cho mẹ, lo tiền ăn cho 3 người trong gia đình, tiền học cho đứa con gái, cứ thiếu trước hụt sau... Bé Thùy mới chỉ học tới lớp 5 nhưng đã phải lo cơm nước và chăm sóc bà nội.

Gia cảnh khó khăn, nhiều năm Thùy không có sách vở đi học, nguy cơ nghỉ học giữa chừng luôn thường trực. Những lúc như vậy, Hội Chữ thập đỏ xã Bàu Lâm cùng Ban Điều hành ấp 2B đã đến động viên và hỗ trợ sách vở giúp em Thùy có thể đến trường. Thùy cũng chưa được cha mua sắm cái ghế đàng hoàng để ngồi học cho tươm tất.

Hoàn cảnh gia đình bà Bùi Thị Thái đang rất khó khăn, cần đến sự chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để bà tiếp tục được điều trị và cháu gái được đến trường. Mọi sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có thể liên lạc với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa – Vũng Tàu (số 28 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu. Điện thoại: 0254.3.533.533 – 0941.666.000) hoặc trực tiếp đến nhà bà Bùi Thị Thái tại ấp 2B, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc; số ĐT 0961.934.200 gặp anh Nguyễn Trọng Toàn (con bà Thái).

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

 

 

;
.