Bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường

Chủ Nhật, 08/09/2019, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

 

Năm học mới 2019-2020 vừa khai giảng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, một trong những vấn đề khiến nhà trường và nhiều phụ huynh quan tâm là bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS) đến trường. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi ông Nguyễn Xuân Trạch (ảnh), Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh về vấn đề này. 

 

•Phóng viên: Thưa ông, công tác bảo đảm ATGT cho HS năm học 2019-2020 được triển khai ra sao?

- Ông Nguyễn Xuân Trạch: Năm học 2019-2020, công tác bảo đảm ATGT cho HS được triển khai bằng thông điệp “An toàn giao thông vì tương lai đất nước” với việc thực hiện các giải pháp phòng, tránh tai nạn giao thông (TNGT) đối với trẻ em là vấn đề cấp thiết, cấp bách của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Theo đó, các cơ quan chức năng phối hợp với nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, nâng cao nhận thức đối với phụ huynh, HS, giáo viên và nhà trường trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự ATGT, bảo vệ trẻ em trước hiểm họa TNGT.

Cán bộ Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh tuyên truyền ATGT cho HS Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu) đầu năm học 2019-2020.
Cán bộ Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh tuyên truyền ATGT cho HS Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu) đầu năm học 2019-2020.

•Năm học vừa qua, tình trạng xe đưa đón HS không bảo đảm các điều kiện về ATGT vẫn diễn ra phổ biến, cần có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này cho năm học mới, thưa ông?

- Thực tế cho thấy, nếu làm tốt công tác tổ chức, quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tình trạng xe đưa đón HS không bảo đảm an toàn sẽ không tái diễn. Theo đó, Ban ATGT tỉnh theo dõi, đôn đốc Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT cho HS sử dụng dịch vụ xe đưa đón tới trường.  Phòng Quản lý vận tải phương tiện Sở GT-VT làm đầu mối trong việc tiếp nhận các thông tin về đăng ký nhu cầu xe đưa đón HS, cung cấp tờ thông tin tuyên truyền về điều kiện kinh doanh vận tải xe hợp đồng, danh sách các đơn vị vận tải cho Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; đôn đốc các DN, HTX vận tải khẩn trương liên hệ các trường để ký kết hợp đồng dịch vụ; rà soát các phương tiện tham gia đưa đón HS và tổng hợp gửi các sở, ngành, đơn vị có liên quan để phối hợp theo dõi, xử lý.

Đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp xe đưa đón HS vi phạm các quy định về bảo đảm ATGT; các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, khảo sát, lắp đặt các biển báo dừng, đón trên đường để HS lên, xuống xe an toàn… UBND xã, phường thị trấn tăng cường biện pháp hỗ trợ bảo đảm ATGT trước cổng trường. 

•Ban ATGT tỉnh sẽ triển khai các giải pháp gì để nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho phụ huynh và HS, thưa ông?

- Ngay từ đầu năm học mới, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS các cấp và sinh viên. Đồng thời, tổ chức cho phụ huynh HS ký và thực hiện cam kết chấp hành quy định ATGT cho các em, đặc biệt phải đội mũ bảo hiểm cho các em khi đi mô tô, xe máy; không giao mô tô, xe máy cho trẻ em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định. Việc làm này góp phần giáo dục pháp luật về ATGT cho HS, từ đó giúp các em nhận thức rõ trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông, có ý thức tuân thủ pháp luật về ATGT để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho bản thân mình và mọi người.

Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, HS chấp hành quy định về ATGT, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra trên các tuyến đường gần trường học để xử lý, răn đe các hành vi vi phạm trật tự ATGT liên quan đến trẻ em; tập trung xử lý hành vi người lớn chở trẻ em đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định.

•Xin cảm ơn ông!

TRÍ NHÂN

(Thực hiện)

 
;
.